Toà Xử “Trên Trời!!!”

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 42 kb

Thông tin Toà án Nhân dân quận Đống Đa sẽ xét xử các bị oan là giáo dân giáo xứ Thái Hà vào ngày 5/12/2008 – ngày phong chức Giám mục cho cha Chu Văn Minh, khiến ai cũng hiểu hậu ý của nhà cầm quyền muốn giảm bớt áp lực, giảm sự xăm soi của công luận.

Tuy nhiên, thông tin ấy không “choáng” bằng thông tin Toà án Nhân dân quận Đống Đa sẽ chọn Hội trường tầng 4, UBND phường Ô Chợ Dừa, số 55 phố Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa làm địa điểm xét xử.

Nhà cầm quyền chắc nghĩ rằng xử các giáo dân vào ngày lễ phong chức giám mục, thì các linh mục và giáo dân sẽ không thể tới được. Nghĩ như thế là nhầm. Nếu phải chọn lựa giữa lễ phong chức và vụ xử oan khiên các giáo dân mà họ là người đồng trách nhiệm, thì chắc chắn các linh mục và giáo dân sẽ ở nhà để dự khán phiên toà, bởi vì đây là vụ xét xử công khai.

Việc nhà cầm quyền quyết định chọn ngày lễ phong chức Giám mục và chọn “một nơi trên trời” làm địa điểm xét xử chứng tỏ không có sự minh bạch trong vụ án oan khiên này. Nếu ai đã đọc bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Quận Đống Đa luận tội các giáo dân Thái Hà, thì sẽ thấy đây không phải là một bản cáo trạng. Toàn bộ nội dung bản cáo trạng chỉ là một bản thanh minh cho những hành xử thiếu công minh, trắng trợn vi phạm pháp luật của nhà cầm quyền. Tất cả những luận cứ dùng để khép tội giáo dân đều thiếu cơ sở pháp lý.

Nhiều người nhận định, nhà cầm quyền quyết tâm đưa vụ việc này ra xét xử, mục đích là để “rửa mặt”, bởi sau vụ việc Thái Hà khuôn mặt của nhà cầm quyền đã “méo mó quá thể”.

Người khác thì lại cho rằng việc nhà cầm quyền nhanh chóng đưa vụ việc ra xét xử – nhanh như làm hai công viên, là muốn giải quyết dứt điểm cho xong vụ Thái Hà, bởi để càng lâu thì dư âm vụ Thái Hà càng lan rộng. Bao lâu vụ Thái Hà chưa xử thì bấy lâu Thái Hà còn nóng.

Dù vụ án oan các giáo dân giáo xứ Thái Hà được đưa ra xét xử nhắm mục đích gì, thì không những không rửa được mặt chính quyền mà chắc một điều nó sẽ làm cho khuôn mặt đó nhọ thêm. Chính quyền qua vụ này có thể kết án tù một số giáo dân, nhưng không thể cầm tù công lý và sự thật. Những giáo dân bị oan – điều này là chắc chắn, sẽ có dịp làm chứng cho công lý và sự thật. Đây là hạnh phúc của họ. Nhà cầm quyền sẽ chẳng răn đe được ai khi kết án họ. Trái lại, vụ án oan này có thể làm cho Việt Nam mất thêm điểm trước con mắt cộng đồng quốc tế, giống như ông chủ tịch Thảo đã từng làm khi ngu ngơ kết án Đức Tổng Giám mục Hà Nội trước các vị đại sứ quán các nước.

Không biết nhà cầm quyền Việt Nam muốn gì khi đưa vụ án “lên trời xét xử”, chỉ biết rằng dù kết quả vụ án thế nào thì một lần nữa công lý đang bị nhạo báng; chân lý đang bị chà đạp.

Trời thì không dung cho kẻ gian và sẽ chẳng hàm oan cho những người vô tội. Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2008

Gioan Nguyễn Thạch Hà
Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2008
` Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…