Tokyo: Cộng đồng người Việt biểu tình phản đối Nguyễn Xuân Phúc

Ngô Văn

Ngày 5 tháng Sáu, 2017, thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã đến Tokyo tham dự Hội nghị Tương lai Á Châu, do Nhật Bản đứng ra tổ chức hàng năm. Kết hợp với chuyến đi này, Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản để kêu gọi họ đầu tư vào Việt Nam. Nhân dịp này, cơ sở Việt Tân tại Nhật Bản đã phối hợp cùng đồng bào, tổ chức biểu tình phản đối Nguyễn Xuân Phúc trước khách sạn Teikoku, nơi tổ chức hội nghị.

Mặc dù ngày thường đi làm, nhưng đông đảo đồng hương đã đáp ứng lời kêu gọi đến tham gia cuộc biểu tình. Đoàn biểu tình đã giương cao các biểu ngữ tố cáo và lên án ĐCSVN đã vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN.

Các biểu ngữ cũng có nội dung đòi nhà cầm quyền trả tự do cho các Tù nhân Lương Tâm như Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Văn Oai và nhiều tù nhân khác đang bị CSVN cầm tù chỉ vì yêu nước.

Theo chương trình thì đoàn xe của Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến khách sạn lúc 9:30 sáng, nhưng khi biết đoàn biểu tình đứng chận ở cổng trước, đoàn xe đã né tránh và phải đi vòng cửa hậu để vào khách sạn. Tuy nhiên, đồng bào vẫn phát giác ra được, và đã hô to những khẩu hiệu phản đối sự hiện diện của Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật. Tương tự, cũng theo chương trình, Nguyễn Xuân Phúc sẽ ra khỏi khách sạn khoảng 11:30 sáng, nhưng vì biết sẽ gặp phải đoàn biểu tình, nên phái đoàn Nguyễn Xuân Phúc đã phải ra về sớm trước 30 phút. Đoàn xe của Phúc đã tháo cờ và âm thầm “trốn chạy” hầu thoát khỏi đoàn người biểu tình.

Được biết truyền thông Nhật Bản đã hiện diện trong cuộc biểu tình, hai ký giả người Nhật đã tiếp cận và hỏi thăm về mục đích cuộc biểu tình để đi tin.

Ngô Văn tường trình từ Tokyo, Nhật Bản.