Trung Cộng ngang ngược kéo quân tập trận sâu xuống cận Trường Sa

Tàu Trung Cộng khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: AP

Trung Cộng thông báo quân đội nước này tiến hành tập trận tại phía bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời đe dọa tàu thuyền của các nước láng giềng “cấm vào”.

Truyền thông trong nước mới đây trích thông báo của Cục Hải Sự Trung Quốc, cho biết nước này tiến hành tập trận từ ngày 29 tháng Sáu và kéo dài đến ngày 3 tháng Bảy.

Các toạ độ được Cục Hải Sự Trung Quốc thông báo cuộc tập trận nằm cách quần đảo Trường Sa khoảng 50 hải lý về phía bắc với diện tích khoảng hơn 22.500 km².

Thông báo của Cục Hải Sự Trung Quốc cũng cảnh báo các tàu thuyền hoạt động gần đó “cấm vào” khu vực tập trận.

Theo các chuyên gia phân tích quân sự thì cuộc tập trận này đang gây nhiều chú ý. Trước nay, Trung Cộng thực hiện các cuộc diễn tập quân sự trên các vùng biển bắc Biển Đông, lần nầy họ thọc sâu xuống hướng nam cận quần đảo Trường Sa.

Ngoài ra, cuộc tập trận này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, khi lãnh đạo các nước, trong đó có Tổng Thống Mỹ Donald Trump và Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đang có mặt tại Nhật Bản dự hội nghị thượng đỉnh G-20.

Trung Cộng hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vài năm gần đây, Trung Cộng ráo riết thực hiện các hoạt động khiêu khích như diễn tập quân sự, bồi đắp đảo, quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông.

Hồi tháng Ba vừa qua, Trung Cộng ngang nhiên tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa. Trung Cộng còn công bố kế hoạch xây dựng đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đáp trả lại những tham vọng bá quyền ngang ngược của quân đội Trung Cộng, phía CSVN thường chỉ dùng người phát ngôn Bộ Ngoại Giao bày tỏ “quan ngại sâu sắc” suông, chứ không có hành động nào mang tính quyết liệt trong việc bảo vệ chủ quyền.

(Theo FB Việt Tân)