Tức Nước Vỡ Bờ – Thái Hà Vùng Lên Bảo Vệ Công Lý

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 94.4 kb

Giới công giáo đang tập trung vào Đại hội La Vang. Không biết rằng cuộc đấu tranh cho công lý của giáo xứ Thái Hà đã đến hồi cao điểm. (xin xem hình giáo dân, công an và cán bộ tại hiện trường ngày 15.08)

Nửa đêm 13 rạng ngày 14.08.2008, giáo dân trong giáo xứ đã kiệu tượng Đức Mẹ Vô Nghiễm Nguyên Tội vào khu đất của giáo xứ mà Công ty May Chiến Thắng đang chiếm dụng và bỏ hoang.

Sáng ngày 14.08, công an và đại diện chính quyền các cấp đã đến hiện trường xem xét và đo vẽ bức tượng. Các nhân viên này đội mũ bảo hiểm. Không ai biết là công an phường, quận hay thành phố.

Các nhân viên công lực này không làm gì ngăn cản giáo dân đang tham gia cầu nguyện xung quanh tượng Đức Mẹ. Theo ước lượng của chúng tôi, tượng này cao khoảng 1,2 mét.

Khoảng 11 giờ 30 ngày 15.08.2008, giáo dân đã phá đổ một đoạn tường giữa hai lều tạm trên phố Đức Bà, điều này thực hiện khá dễ dàng vì những tuần qua Hà Nội mưa lớn khiến phố Đức Bà ngập nước và một số đoạn tường đã đổ hoặc gần đổ.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 15.08.2008, các giáo dân trong giáo xứ đã kiệu tượng Đức Mẹ Ban Ơn vào trong khu đất. Đây là bức tượng khá lớn, cao khoảng 1,8 – 2 mét, được dựng gần tượng Đức Mẹ Ban Ơn.

Khoảng 15 giờ 30 giáo dân đã dựng tiếp cây thánh giá cao khoảng 5 mét, bằng sắt, trên có tượng nhỏ Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

Ngay sau đó, giáo dân đã tiếp tục phát quang bụi rậm, nhổ cỏ làm sạch một phần khu vực đất của giáo xứ mà công ty Chiến Thắng chiếm dụng rồi bỏ hoang. Giáo dân còn lấy các tấm ván gỗ làm sàn để lấy chỗ cầu nguyện. Một số ảnh tượng trên phố Đức Bà cũng đã được giáo dân di dời vào bên phía trong.

Tại hiện trường khu đất lúc này giáo dân tiếp tục làm đẹp khu đất và cầu nguyện xung quanh tượng Đức Mẹ và Thánh Giá, trước sự hiện diện của nhiều công an chìm nổi và đại diện chính quyền các cấp.

Chiều 15.08 công an đến khá đông. Giáo dân cũng không biết và không quan tâm họ là cấp nào. Phần chúng tôi, chúng tôi nhận ra có sự xuất hiện của ông trưởng công an quận Đống Đa cũng tại hiện trường-ông này nguyên là Chánh Văn phòng Sở công an, có gương mặt khá dễ thương mà có giáo dân nhầm là linh mục.

Trước sự hiện diện của công an và chính quyền, chúng tôi hỏi xem thái độ của giáo dân thế nào, thì biết họ rất bình tĩnh. Họ nói đấy là việc đáng lẽ họ đã phải làm từ lâu. Họ đã chờ đợi vì họ còn tin vào sự tôn trọng công lý của chính quyền. Tuy nhiên họ đã thất vọng.

Các giáo dân giải thích cho chúng tôi biết thêm: Theo đề nghị của chính quyền hồi tháng giêng năm 2008, giáo xứ đã kiên nhẫn chờ đợi kết quả thanh tra và thiện chí giải quyết của chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, thêm nửa năm chờ đợi, kết quả nhận được vẫn là câu trả lời của quá khứ: Ngày 30.06.2008 chính quyền thành phố Hà Nội đã trả lời bằng văn bản cho giáo xứ rằng “Không có cơ sở để giải quyết”. Đi xa hơn, ngày 02.07.2008 vừa qua, chính quyền còn muốn hợp pháp hoá muộn màng việc chiếm dụng đất đai của mình khi ra văn bản quyết định thu hồi khu đất để làm “công trình công cộng”.

Chúng tôi lại được biết đầu tháng 8 vừa qua đại diện mặt trận, chính quyền và công an quận Đống Đa và phường Quang Trung đã đến nhà thờ gặp các linh mục và thông báo việc thi hành các quyết định của thành phố. Các linh mục đã phản đối quyết định này và sau đó đã thông báo cho giáo dân biết nội dung cuộc gặp này.

Những sự kiện trên đã khiến giáo dân không còn đủ tin tưởng vào sự chí công vô tư của chính quyền trong việc tôn trọng và bảo vệ pháp luật cũng như tôn trọng tự do tôn giáo, bảo đảm ích lợi của cộng đồng. Giáo dân tin rằng họ có đủ sơ cở lịch sử, thực tiễn và pháp lý để bảo vệ khu đất của mình.

Chúng tôi thực sự khâm phục các tu sĩ và giáo dân của giáo xứ này. Họ đã kiên trì đòi công lý một cách hoà bình và thánh thiện từ hơn nửa năm qua. Hôm nay có 4 phiên cầu nguyện cộng đồng sau các thánh lễ. Phải nói là tuyệt vời. Nếu ai chưa một lần tham dự xin mời hãy đến vào ngày chủ nhật, hoặc vào khoảng 19 h hằng ngày. Chúng tôi tin là nếu có là công an thì hiệu lực các lời kinh tiếng hát của họ cũng khiến công an phải xúc động, nếu các cán bộ công an ấy phần người còn nhiều hơn phần con.

Được biết hiện nay linh mục Bề trên-Chính xứ đang đi hành hương Lộ Đức. Hầu hết các linh mục và một số khá dông giáo dân trong giáo xứ cũng đang đi hành hương La Vang. Trước áp lực của chính quyền, chưa biết các giáo dân này làm gì để bảo vệ công lý và quyền lợi của mình.

Theo như chúng tôi ghi nhận, họ tin rằng công lý thuộc về họ. Hơn nữa, họ có một điều mà chính quyền vô thần không họăc ít có, ấy là niềm tin và tình yêu dành cho Chúa Trời và cho nhau. Bằng niềm tin và tình yêu ấy họ sẽ kiên trì cầu nguyện và cầu nguyện cho đến chết để có sức mạnh làm chứng cho công lý./.

Lạc Việt
(Phóng viên vì công lý, Câu lạc bộ nhà báo tự do)

Dòng Chúa Cứu Thế

JPEG - 183.8 kb

JPEG - 159.4 kb

JPEG - 144.8 kb

JPEG - 108 kb

JPEG - 185.3 kb

JPEG - 153.5 kb

JPEG - 98.5 kb

JPEG - 168.7 kb

JPEG - 182.3 kb

JPEG - 191.1 kb

JPEG - 94.4 kb

JPEG - 34.6 kb

JPEG - 50.9 kb

JPEG - 58.6 kb

JPEG - 58.7 kb

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…