February 10, 2021

Dân Biểu Adam Schiff (trái) và Thượng Nghị Sĩ Dân chủ Amy Klobuchar vừa đệ trình Dự Luật Trách Nhiệm Tự Do Báo Chí nhằm mục đích quy trách nhiệm cho những quan chức nhắm mục tiêu vào các nhà báo.

Giới lập pháp Mỹ ra dự luật tăng cường tự do báo chí toàn cầu

Các nhà lập pháp Mỹ trong tháng này đưa ra hai dự luật chú trọng đến việc quảng bá tự do báo chí và bảo vệ các nhà báo trên thế giới.

Luật Tự Do Báo Chí Toàn Cầu, một nỗ lực lưỡng đảng, của TNS Dân Chủ Brian Schatz và TNS Cộng Hòa Todd Young là ‘đại sứ’ của tự do báo chí và huấn luyện các nhân viên ngoại vụ cổ súy truyền thông độc lập và bảo vệ ký giả nước ngoài. Trong khi đó, Luật Trách Nhiệm Tự Do Báo Chí do TNS Dân Chủ Amy Klobuchar và DB Dân Chủ Adam Schiff đệ trình, có mục đích quy trách nhiệm cho những viên chức đàn áp các nhà báo.

Bên Ngoài và Bên Trong

Câu nói của họ Tập nhắn nhủ ông Trọng “phải chống lại sự xúi giục của các thế lực bên ngoài” là một “mệnh lệnh” từ đàn anh rằng Hà Nội không được tham gia vào Bộ Tứ mà cụ thể là không hợp tác với Hoa Kỳ. Điều này cho thấy là Bắc Kinh rất quan ngại sự đối đầu ngày một gia tăng với Hoa Kỳ, nhưng cũng đồng thời cảnh giác việc Hà Nội có thể ngã vào vòng tay của “thế lực bên ngoài” để chống lại Bắc Kinh, khi mà tình hình Biển Đông ngày càng nóng lên với sự nhập cuộc thêm của Anh, Pháp và Đức.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ Tịch Quốc Hội CSVN cho biết sẽ "phấn đấu" có đến 50 đại biểu Quốc Hội khóa tới là người ngoài đảng. Ảnh: vnExpress

50 đại biểu ngoài đảng để làm gì?

Chẳng qua bà Kim Ngân sắp mất ghế chủ tịch quốc hội nên phải tuyên bố một vài điều có vẻ mới mẻ nhằm tạo dư luận chú ý. Chắc chắn đảng CSVN không cho phép quốc hội bù nhìn của mình có tới 50 người ngoài đảng như bà Ngân nổ. Vì tuy bị kiểm soát nhưng nếu có 50 người thì số người này có thể tạo ra sự lúng túng cho chế độ, khi Quốc Hội cần biểu quyết một dự luật nào đó mà họ không hài lòng.

Hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đã cùng tập trận ở Biển Đông từ ngày 9/2/2021, trong ảnh là chiếc USS Theodore Roosevelt. Ảnh: FB Trần Trung Đạo

Các chiến hạm Hoa Kỳ và ‘FONOP’ mới trên Biển Đông

Sáng nay 9 tháng 2, 2021 hai nhóm tấn công thuộc hai Hàng Không Mẫu Hạm Hoa Kỳ gồm USS Theodore Roosevelt Carrier và USS Nimitz Carrier đang điều khiển một cuộc tập trận phối hợp trên Biển Đông. Đây là cuộc tập trận đầu tiên kể từ tháng Bảy năm 2020.