Việt Nam lại lần nữa mở cuộc tấn công quyền Tự do Ngôn Luận trên mạng

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tồ Chức Freedom House lên án sự đàn áp ngày càng leo thang những người lên tiếng cho quyền tự do ngôn luận trong thời gian gần đây tại Việt Nam và kêu gọi phóng thích các blogger đã bị cầm tù một cách bất công chỉ vì họ rọi đèn vào vấn đề tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Luật sư và blogger Lê Quốc Quân bị bắt giam vào 27 tháng 12 tại Hà Nội sau khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ban lệnh bắt giam bất cứ ai dùng hệ thống Internet để “bêu xấu và tuyệ truyền chống lại nhà nước”. Mặc dù ông Lê Quốc Quân bị kết tội trốn thuế, một phương cách thường được áp dụng bởi chính quyền để diệt khẩu các nhà tranh đấu cũng như những ai chỉ trích chính quyền, ông thường được biết đến qua các trang blog nói về vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo và những vấn đề bị phía truyền thông nhà nước làm ngơ.

Ngày 28 tháng 12, một phiên xử phúc thẩm đã giữ nguyên bản án 12 năm cho ông Nguyễn Văn Hải (“Điếu Cày”) và 10 năm cho chị Tạ Phong Tần, sau khi hai bloggers này bị kết án vào tháng 9 năm 2012 về tội “tung tài liệu chống chế độ” cũng như “viết và phát tán tài liệu trên mạng” về nhân quyền và tham nhũng. Một blogger thứ ba là ông Phan Thanh Hải, đã nhận tội tại phiên tòa tháng 9 năm 2012 và đã được giảm án từ bốn năm xuống ba năm sau phiên tòa phúc thẩm.

Quyền Tự Do Ngôn Luận đã bị hạn chế một cách nghiêm trọng tại Việt Nam và quốc gia này đã bị liệt kê vào danh sách Không Có Tự Do trong bảng Tự Do của Thế Giới 2012, Tự Do Báo Chí 2012Tự Do Trên Mạng 2012. Sự bức hiếp các nhà hoạt động mạng ngày càng gia tăng kể từ năm 2008 với chính quyền phát động các chiến dịch để bắt bớ nhắm vào những thành phần họ cho là chỉ trích nhà nước, xiết chặt blog và truyền thông xã hội, cũng như đàn áp và giam giữ những bloggers độc lập và gia đình của họ.

Để biết thêm chi tiết xin vào các trang dưới đây:

Freedom in the World 2012: Vietnam

Freedom of the Press 2012: Vietnam

Nguồn: http://www.freedomhouse.org/article…

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.

Ảnh chụp khúc đường Tôn Đức Thắng (Q.1, Sài Gòn) trước (hình trái) và sau (phải) khi chặt hạ cây xanh. Ảnh: 24h.com

Có nên chặt cây xanh để xây đường sắt trên không?

Không cần phải nói dài dòng, ích lợi của cây xanh trước tiên là thẩm mỹ, nhưng quan trọng hơn cả là nó giữ cho môi trường trong sạch bằng cách hút khí dioxit carbon và thải ra oxy. Chính vì thế khi đi trong rừng hoặc thậm chí dưới những con đường có hai hàng cây xanh lá thì chúng ta cảm thấy mát mẻ và dễ chịu. Cây xanh vì thế trở thành một phần của hệ sinh thái đô thị. Điều này không phải và không thể nói ngược lại.

Vậy thì chặt bỏ hàng trăm (nếu tính cả hai thành phố Hà Nội và Sàigòn) thì phải nói là hàng ngàn cây để xây metro có phải là lý do hợp lý và chính đáng không?

Ảnh minh họa bởi Paul Nelson/RFA.

Thêm một ông phải về: Vương Đình Huệ!

Việc ông Huệ bị phế truất khiến cho con đường trở thành tổng bí thư ĐCSVN của ông Tô Lâm có nhiều cơ hội hơn. Giờ đây chỉ còn hai ứng cử viên khác đủ điều kiện cho chức vụ này, đó là bà Trương Thị Mai và Thủ tướng Phạm Minh Chính. 

… Những gì đã được làm nhằm chính danh hóa/hợp pháp hóa ĐCS lấm bẩn bởi tham nhũng, giờ đây, đã khiến đảng này trở nên mất uy tín hơn trong mắt người dân – những người nhìn thấy vấn nạn tham nhũng đã xảy ra trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao như thế nào.