Mạng Lưới Nhân Quyền VN Đề Cử LS Lê Thị Công Nhân Cho Giải Gwangju 2008

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
14550 Magnolia St., Suite 203 * Westminster, CA 92683 – USA
Tel: (714) 897-1950 & 719-5220 * Fax (562) 422-7676
Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net
http://www.vietnamhumanrights.net
Xin liên lạc: Nguyễn Thanh Trang
Văn Phòng: (858) 484-1428
Lưu động: (858) 837-2152

***/
Thông Cáo Báo Chí Ngày 19 tháng 3 năm 2008
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đề cử luật sư Lê Thị Công Nhân ứng viên chính thức cho Giải Nhân quyền Gwangju 2008
/

Ngày 18 tháng 3 năm 2008, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQ) đã đệ nạp hồ sơ chính thức đề cử luật sư Lê Thị Công- Nhân – hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam – cho giải thưởng Nhân Quyền 2008 Gwangju ở Nam Hàn. Một số dân biểu liên bang trong Quốc hội Hoa Kỳ cũng đã được thỉnh cầu gửi văn thư đề cử tương tư; Văn thư của Dân biểu Ed Royce đã được gửi đến tổ chức Gwangju.

Được biết ngoài trị giá tiền mặt là 50 ngàn Mỹ kim, Giải Nhân Quyền Gwangju còn gồm một mề đay bằng vàng & bằng tưởng lục. 2008 là năm thứ 8 của tổ chức Gwangju – được thiết lập để ghi nhớ Ngày Tổng Nổi Dậy Vì Dân Chủ 18 tháng 5, 1980 của Nam Hàn. Trong số 9 cá nhân, và tổ chức đã được trao giải có bà Aung San Suu Kyii ở Miến Điện, sau đó đã được nhận thêm giải Nobel về Hòa Bình.

Theo Kỹ Sư Nguyễn Giao, người đặc trách thu thập và soạn thảo hồ sơ đề cử, trong số những cá nhân can trường và yêu nước đang tranh đấu cho nhân quyền, tự do và dân chủ tại Việt Nam, MLNQ dễ dàng chọn luật sư Công-Nhân căn cứ vào 3 lý do độc đáo được tóm tắt như sau:

1. Luật sư Công-Nhân đã được MLNQ trao giải Nhân Quyền Năm 2007, nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12, năm 2007;

2. Luật sư Công-Nhân là một phụ nữ trẻ tuổi, hiểu biết, yêu nước và thương dân tộc Việt Nam; và

3. Trong khi đơn thân không dựa dẫm vào một đoàn thể, hay tổ chức nào, luật sư Công-Nhân tự tin, quả cảm, và quyết tâm – mang cả sinh mạng của mình trực diện bạo quyền – thể hiện niềm tin và lý tưởng tranh đấu cho một tương lai xứng đáng hơn cho dân tộc Việt Nam.

Đóng góp phần khiêm nhượng của mình trong việc đề cử, MLNQ tin tưởng luật sư Công-Nhân sẽ bớt cô đơn trong xà lim, bạo quyền Hà Nội sẽ bị chùn tay trong nỗ lực đầy đọa thể xác và khủng bố tinh thần luật sư Công-Nhân, và cộng đồng thế giới văn minh – trong đó có 3 triệu người Việt ở hải ngoại – sẽ chú ý nhiều hơn về những vi phạm nhân quyền trầm trọng mà nhà cầm quyền Hà Nội đang gian manh tiếp tục một cách tinh vi, và có hệ thống ở Việt Nam.

Tổ chức Gwangju sẽ công bố Giải Nhân Quyền 2008 đúng vào ngày 18 tháng 5 tại thủ đô Hán Thành của Nam Hàn.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Từ trái sang phải: Trương Thị Mai - người vừa bị "cho thôi giữ các chức vụ," Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và Đinh Thế Huynh. Ảnh chụp ngày 20/07/2016. Ảnh: AP - Hau Dinh

Việt Nam: Thêm một ủy viên Bộ Chính trị phải từ chức

Hôm qua, 16/05/2024, Bộ Chính trị đảng Cộng Sản Việt Nam đã bầu bổ sung 4 ủy viên sau khi một ủy viên khác là bà Trương Thị Mai phải từ chức và nghỉ việc.

Giữ chức thường trực Ban Bí thư và trưởng Ban Tổ chức Trung ương từ năm 2023, bà Trương Thị Mai như vậy là ủy viên thứ 3 trong Bộ Chính trị phải từ chức chỉ trong vòng hai tháng, sau Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong tháng Ba và Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ trong tháng Tư.

Bà Trường Thị Mai vừa được cho thôi chức Thường trực Ban Bí thư, uỷ viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam hôm 16/5/2024. Ảnh: RFA

Đại tướng Lương Cường thay bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường – Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 16/5 chính thức phân công thay cho bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư. 

Tại Hội nghị TƯ 9, Đại tướng Lương Cường ngồi ghế chủ tọa cùng với TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là điều gây chú ý vì tại Hội nghị Trung ương 8 khai mạc hồi tháng 10/2023 có đến năm người, gồm: bà Trương Thị Mai, Võ Văn Thưởng, Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính và Vương Đình Huệ.

Quang cảnh buổi Hội thảo UPR do Việt Tân cùng các Tổ chức ACAT, Freedom House, Destination Justice, Media Defence, RSF, Hội Anh Em Dân Chủ và COSUNAM phối hợp tổ chức lúc 3 giờ chiều ngày 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Việt Tân

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 12 – 19/5/2024

Nội dung:
– Vận động quốc tế và biểu tình trước phiên Kiểm điểm Định kỳ UPR tại Geneva, Thụy Sĩ;
– Vận động bảo vệ quyền lợi của người H’Mông tại Bộ Ngoại giao Hòa Lan;
– Cựu Tù nhân Lương tâm Châu Văn Khảm gặp gỡ đồng hương tại Quận Cam, California.

Quang cảnh buổi Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội, Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ tổ chức hôm 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ - một ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền VN (UPR Vietnam, 4th Cycle)

Những dấu ấn từ Hội thảo UPR ở Geneva, Thụy Sĩ

Sébastien Desfayes, luật sư, dân biểu và chủ tịch COSUNAM, nhắc lại rằng năm 2019, Việt Nam đã chấp nhận 83% các khuyến nghị của cộng đồng quốc tế. Nhưng 5 năm sau (2024), tình hình đối với những người bảo vệ nhân quyền ngày càng xấu đi. LS Desfayes không tin rằng Hà Nội sẽ tự động thay đổi “trở nên tốt hơn” sau UPR 2024. Mà nhà nước Việt Nam sẽ chỉ giảm bớt đàn áp khi bị áp lực.

“Tình hình nhân quyền sẽ không được cải thiện từ phía nhà nước Việt Nam, mà sẽ phải nhờ vào sự tranh đấu của chúng ta, và điều chắc chắn là chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam,” Luật sư Sébastien Desfayes kết luận.