Lễ Thượng Kỳ Tưởng niệm 30 tháng 4 tại Toronto, Canada

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Vào ngày 28/4/2018, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Toronto, Canada,  đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm ngày Quốc Hận 30 tháng 4 tại tiền đình Tòa Thị Chính. Buổi lễ đã được chuẩn bị và thực hiện bởi 20 Hội đoàn và các Tổ chức trong cộng đồng, với 7 hội đoàn cùng đại diện để điều hợp.

Khách mời tham dự gồm có các vị chức sắc trong chính quyền: Ông Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải thuộc Đảng Bảo Thủ – đại diện cho tỉnh bang Ontario, bà Quách MinhThư là Dân Biểu Liên Bang của Đảng Tân Dân Chủ, Ông John Tory là Thị Trưởng Thành phố Toronto thuộc Đảng Bảo Thủ; ông Anthony Perruzza là Nghị Viên Thành Phố Toronto thuộc Đảng Tân Dân Chủ.

Sau phần chào cờ khai mạc, các vị chức sắc đại diện của chính quyền đã ngỏ lời chia sẻ về biến cố 30 tháng 4 đau thương với cộng đồng người Việt tỵ nạn, đồng thời cảm ơn sự có mặt và đóng góp của đồng bào vào sự phát triển chung của thành hố Toronto nói riêng và Canada nói chung.

Một niềm vui lớn cho cộng đồng người Việt tự do Toronto năm nay là sau 13 năm, lá cờ vàng 3 sọc đỏ lại được chính thức kéo lên tại kỳ đài thành phố Toronto trong ngày Tưởng niệm biến cố đau thương 30 tháng 4. Tất cả cư dân Toronto và vùng phụ cận đã rất vui mừng, hãnh diện khi lá cờ thân yêu lại được tiếp tục phất phới bay trên kỳ đài của thành phố. Sự kiện này đánh dấu sự lớn mạnh của cộng đồng và tiếng nói của cộng đồng người Việt tỵ nạn tự do đã được cấp chính quyền lắng nghe.

Bên cạnh tin vui này, cộng đồng lại được vinh dự đón tiếp sự tham dự đặc biệt của Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải đến từ Rome. Linh Mục đã nói về ý nghĩa của lá cờ vàng với 3 sọc đỏ. Lá cờ mang ý nghĩa của dân tộc Việt ở ba miền đất nước với giòng máu đỏ da vàng trên cùng giang sơn gấm vóc. Ông quan niệm chủ quan lá cờ vàng như là ngôi Tam bảo nếu là phật tử Phật giáo; hoặc là Trời, Đất, Người nếu là người theo Khổng giáo, hoặc là “một Chúa, ba ngôi” nếu là người Công giáo hoặc 3 sọc đỏ có thể được hiểu như “Tam Quyền phân lập”.

Tiếp nối chương trình buổi lễ là tiết mục ca nhạc đấu tranh của các ca sĩ địa phương, cùng sự góp mặt đặc biệt của nhạc sĩ Trúc Hồ, ca sĩ Nguyên Khang và ca sĩ Mai Thanh Sơn đến từ Hoa Kỳ. Mặc dù trời mưa giá rét, nhưng đồng bào vẫn nhiệt tình ủng hộ, cùng hát vang những lời ca đấu tranh. Khí thế nóng bừng lên với những lời hô vang khẩu hiệu phản đối nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bán nước và đàn áp những tiếng nói đấu tranh quốc nội. Các ca sĩ và đồng hương đã say sưa hát và mọi người dường như không muốn chấm dứt mà chỉ muốn chương trình tiếp tục kéo dài thêm nữa sau hơn 2 tiếng hát dưới mưa.

Buổi lễ tưởng niệm đã kết thúc vào lúc 3:30 chiều.

TLQ tường thuật

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.