Ngọn nến cho hòa bình và công lý vẫn được thắp sáng dù khó khăn

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tối hôm qua 05/8 lúc 19h, cha Anton Đặng Hữu Nam và bà con giáo xứ Mỹ Khánh đã thắp nến chầu cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm, cầu nguyện cho công lý hoà bình, cho quyền con người được tôn trọng, đặc biệt cho ông Lê Đình Lượng đang bị nhà cầm quyền giam giữ.

Cùng hiện diện trong thánh lễ có thân nhân của tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng, những người yêu chuộng công lý và hòa bình đến từ Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu và thành phố Vinh, cũng như những người chưa cùng niềm tin tôn giáo.

Cùng hiệp thông cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm, cách riêng cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng và Nguyễn Trung Trực sắp bị đem ra tòa xét xử, sau giờ Chầu Thánh Thể và thắp nến cầu nguyện, Giáo Xứ Mỹ Khánh tổ chức công chiếu bộ phim “MẸ VẮNG NHÀ” nói về gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), người đã bị nhà cầm quyền trả thù bằng bản án nặng nề 10 năm tù giam qua phiên tòa vi hiến vì đã lên tiếng chống Trung Cộng xâm lấn, gây hấn, phản đối Formosa sát hại môi trường, yêu cầu khởi tố Formosa và chống tra tấn (cái chết trong đồn công an).

Ông Lê Đình Lượng là một nhà hoạt động nhân quyền, người dám đứng lên đấu tranh cho sự thật. Ông bị bắt cóc vào chiều ngày 24 tháng 7, 2017 khi đang trên đường trở về nhà sau khi đến thăm gia đình (TNLT) tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai, và bị cáo buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 bộ luật hình sự cũ. Phiên tòa sơ thẩm vào ngày 30 tháng 7 tại tòa án tỉnh Nghệ An, nhưng gia đình không được thông báo tham dự, không được thông báo hoãn hay bất cứ thông tin nào khác.

Những ngọn nến, những băng rôn biểu ngữ như nỗi niềm của chúng ta cũng như nỗi lòng của ông. Vì hơn ai hết, ông biết bản thân mình vô tội. Xin Chúa luôn đồng hành và ban thêm sức mạnh để ông luôn can đảm làm chứng cho sự thật, hành động theo tiếng gọi của lương tâm và luôn can trường khi trong tay của nhà cầm quyền.

Nguồn: FB TNCG

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tình trạng của người bảo vệ nhân quyền. Ảnh: Srdefenders

Báo cáo viên đặc biệt LHQ: Hà Nội cần chấm dứt đàn áp nhân quyền một cách có hệ thống

Hà Nội cần chấm dứt việc đàn áp một cách có hệ thống và sử dụng các điều luật bị cho “nguỵ tạo” để bắt giam các nhà hoạt đông bảo vệ nhân quyền.

Đây là khuyến nghị của một số các tổ chức nhân quyền quốc tế cùng với quan chức Liên Hiệp Quốc và dân biểu Thuỵ Sỹ lên tiếng nhân dịp Việt Nam tham dự phiên Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) vào ngày 7/5/2024.

UPR 2024 – 5 năm nhìn lại tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Universal Periodic Review, được gọi tắt là UPR, tức Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát là một cơ chế của Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNHCR), được thiết lập từ năm 2006, nhằm cải thiện tình hình nhân quyền ở mỗi quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc. Để đạt được mục đích này, Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát thực hiện việc kiểm tra, đánh giá hồ sơ nhân quyền của mỗi quốc gia, và đưa ra khuyến nghị cho các vi phạm nhân quyền ở bất cứ nơi nào chúng xảy ra.

Vào ngày 7/5/2024 tới đây, tình hình nhân quyền Việt Nam được kiểm điểm trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát, chu kỳ thứ tư.

Ông Lê Đình Lượng: "Việc của tôi sẽ do lịch sử phán xét. Tôi sẽ vui khi phải ở lao tù nếu dân tộc này được lớn mạnh trong tự do dân chủ”. (Lời nói sau cùng trước khi tòa nghị án), Ảnh: Internet

Trong họa có phúc

Cháu học lịch sử cách mạng thì rõ, rất nhiều tù nhân chính trị về sau thành những người lãnh đạo phong trào xã hội đầy trí tuệ và bản lĩnh. Người có chí khí sẽ biến nhà tù thành trường học để tu tâm, dưỡng chí, nung nấu những khát vọng, ước mong… Đó là nỗi khổ hạnh của cá nhân nhưng lại là phúc cho dân tộc.

Chứ cái đám “hồng phúc” cậu ấm, cô chiêu kia, chỉ có ăn và phá, biết gì yêu nước thương dân!…