Virus corona có thể tồn tại trên các bề mặt bao lâu?

Hình minh họa virus corona. Ảnh: the-scientist.com
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Các nghiên cứu về nCoV cho đến nay chỉ cho chúng ta biết một phần về loại virus corona mới này, và còn nhiều điều chúng ta chưa biết.

Một trong nhiều điều như vậy là nCoV có thể tồn tại trên các bề mặt của các vật dụng bao lâu. Câu hỏi này đang được các nhà khoa học tìm câu trả lời.

Thuộc nhóm các loại virus corona, nCoV có những đặc điểm chung nhất định với các loại virus corona đã biết, chẳng hạn, bộ gen của nó giống với của SARS đến 80%.[1]

Nghiên cứu các loại virus corona đã biết, vì vậy, có thể gợi ý những đặc điểm chưa biết của nCoV mà ở đây là thời gian tồn tại trên các bề mặt của nó.

Với cách tiếp cận này, 4 nhà khoa học Đức tại Đại học Y Greifswald và Đại học Ruhr Bochum đã phân tích 22 nghiên cứu trước đây về các loại virus corona, bao gồm SARS, MERS, HCoV, v.v.

Phân tích, được công bố online vào ngày 6/2,[2][3] chỉ ra rằng các loại virus này có thể tồn tại trên các bề mặt của các vật dụng vô tri, như kim loại, thủy tinh hay nhựa, đến 9 ngày.

Ví dụ, SARS có thể tồn tại trong nhiệt độ phòng trên các bề mặt kim loại 5 ngày, gỗ 4 ngày, giấy 5 ngày, thủy tinh 4 ngày, nhựa 9 ngày.

Các điều kiện môi trường thay đổi có thể làm tăng hay giảm thời gian tồn tại của chúng, chẳng hạn, ở nhiệt độ từ 30 độ C trở lên, thời gian tồn tại của chúng giảm đi.

Phân tích cũng chỉ ra rằng các loại virus này có thể làm cho bất hoạt bằng một số biện pháp khử trùng bề mặt với 62–71% ethanol, 0,5% hydrogen peroxide, hoặc 0,1% sodium hypochlorite trong 1 phút.

Ngoài ra, các chất diệt khuẩn như 0,05–0,2% benzalkonium chloride hay 0,02% chlorhexidine digluconate cũng có tác dụng nhưng kém hơn.

Kết quả phân tích trên đây gợi ý rằng khử trùng bề mặt là biện pháp thích hợp để giảm thời gian tồn tại của các loại virus corona, cũng như để phòng ngừa lây lan.

Hẳn nhiên, phân tích không thể đi đến kết luận nào về thời gian tồn tại trên các bề mặt của nCoV. Chúng ta chỉ có thể đoán rằng nCoV có thể tồn tại trên các bề mặt nhiều ngày như các loại virus corona khác.

Mặc dù theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention, CDC), các loại virus corona được cho là lây lan chủ yếu qua các giọt hô hấp[4] (và do vậy, thứ yếu qua các con đường khác), song với những gì chúng ta chưa biết về nCoV, các biện pháp vệ sinh bề mặt nên được thực hiện để phòng ngừa nCoV hiệu quả nhất có thể.

Nguyễn Trang Nhung

Chú thích:

[1] A pneumonia outbreak associated with a new coronavirus of probable bat origin
https://www.nature.com/articles/s41586-020-2012-7

[2] Persistence of coronaviruses on inanimate surfaces and their inactivation with biocidal agents
https://www.journalofhospitalinfection.com/article/S0195-6701(20)30046-3/fulltext

[3] Trong phân tích này, các tác giả gọi nCoV bằng tên chính thức của nó là SARS-CoV-2. Tên này cần được phân biệt với Covid-19, là tên chính thức của bệnh do nCoV gây ra.

[4] Frequently Asked Questions and Answers
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/faq.html

Nguồn: RFA

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”