Tiễn biệt Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 18 Bộ Binh, QLVNCH

Tiễn biệt Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 18 Bộ Binh, QLVNCH.
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 18 Bộ Binh, QLVNCH vừa qua đời tại bệnh viện Hartford, Connecticut, Hoa Kỳ, lúc 1 giờ 45 phút chiều (giờ địa phương) hôm thứ Năm, 19 tháng Ba, 2020. Hưởng thọ 87 tuổi.

Theo thông tin của gia đình, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo đã ra đi một cách an bình trước sự tề tựu đông đủ con cháu nội ngoại.

Thiếu Tướng Lê Minh Đảo sinh ngày 5 Tháng Ba, 1933, tại xã Bình Hòa, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Ông có chín người con, hai trai và bảy gái.

Xuất thân từ trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt (từ năm 1957 đổi tên thành trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam), Ông đã tuần tự đảm nhiệm từ chức vụ trung đội trưởng cho đến tư lệnh đơn vị bộ binh cấp sư đoàn. Ngoài ra, ông còn được bổ nhiệm giữ những chức vụ trong lãnh vực hành chính, quân sự như chức vụ tỉnh trưởng kiêm tiểu khu trưởng tại các tỉnh/tiểu khu Long An, Chương Thiện và Định Tường.

Thiếu Tướng Lê Minh Đảo được đánh giá là một trong những tướng lãnh chỉ huy cấp sư đoàn giỏi nhất của QLVNCH. Khi nhận lãnh chức vụ Tư Lệnh chiến trường Xuân Lộc, phòng tuyến cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa vào những ngày cuối tháng Tư, 1975, Ông đã chỉ huy các đơn vị dưới quyền ngăn chặn được cộng quân 11 ngày tại Xuân Lộc, từ đó, ông được tặng biệt danh “Người Hùng Xuân Lộc.”

Sau 30 tháng Tư, 1975, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo bị cộng sản cầm tù 17 năm, cho tới ngày 5 tháng Năm, 1992. Ông là vị tướng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bị Cộng Sản Việt Nam bắt đi tù lâu nhất.

Trong trại tù, Thiếu Tướng Đảo đã khẳng khái nói với những công an giam giữ ông: “Nếu các ông còn đang giam giữ nhiều chiến hữu sư đoàn của tôi, thì tôi mong là tôi sẽ là người sau chót bước ra khỏi đây. Nếu khác đi thì tôi không còn mặt mũi nào nhìn họ nữa.”

Tháng Tư, 1993, ông định cư tại tiểu bang Virginia, Mỹ, và sau này chuyển về sống ở tiểu bang Connecticut.

Bên cạnh là một quân nhân, Thiếu tướng Lê Minh Đảo còn là một nhạc công guitar, thường chơi cho những tụ điểm ca nhạc, phòng trà ở Sài Gòn vào đầu thập niên 1950, nhằm kiếm thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ, lo học phí cho bản thân và các em, thậm chí còn sáng tác vài nhạc phẩm nổi tiếng. Ông là thành viên của ban nhạc Lê Thương với vai trò nhạc công Banjo. Trong thời gian bị tù cộng sản, Ông đã sáng tác bài “Nhớ Mẹ” rất nổi tiếng.

Ban Biên Tập Website Việt Tân thành kính phân ưu cùng gia đình Thiếu Tướng Lê Minh Đảo. Nguyện cầu cho linh hồn Thiếu Tướng Lê Minh Đảo sớm được yên nghĩ nơi cõi vĩnh hằng.

Ban Biên Tập Website Việt Tân

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.