Quân đội Myanmar đột kích bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cao cấp của đảng cầm quyền

Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Nikkei Asia
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Nhà lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi và một số nhân vật cấp cao khác của đảng cầm quyền nước nầy đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích của quân đội vào sáng sớm, phát ngôn nhân của Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ (NLD – National League for Democracy) cho biết hôm thứ Hai 1/2.

Sự kiện này diễn ra sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa chính phủ dân sự và quân đội làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính sau một cuộc bầu cử mà quân đội cho là gian lận.

Phát ngôn nhân của Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ ông Myo Nyunt nói với hãng thông tấn Reuters qua điện thoại rằng bà Suu Kyi, Tổng Thống Win Myint và một số nhà lãnh đạo khác đã bị “bắt đi” vào những giờ đầu thứ Hai, 1 tháng Hai, 2021.

Ông Myo Nyunt nói: “Tôi muốn nói với nhân dân của chúng tôi rằng đừng phản ứng một cách hấp tấp và tôi muốn họ hành động theo pháp luật.” Ông Myo Nyunt dự đoán là sắp tới ông cũng sẽ bị bắt.

Đường dây điện thoại tới thủ đô Naypyitaw không còn liên lạc được vào sáng sớm thứ Hai, 1 tháng Hai, 2021.

Một phát ngôn nhân của quân đội đã không trả lời các câu hỏi của các phóng viên.

Một nhà lập pháp thuộc Đảng NLD, muốn giấu tên vì sợ bị trả thù, cho biết một trong số những người bị bắt giữ là ông Han Thar Myint, một thành viên của Ủy Ban Thường Vụ Trung Ương của Đảng NLD.

Đảng NLD tuyên bố chiến thắng sau một cuộc bầu cử vào tháng Mười Một, 2020, cuộc bỏ phiếu dân chủ thứ hai của đất nước, kể từ khi kết thúc chế độ quân sự vào năm 2015.

Trong một tuyên bố ngày 29 tháng Giêng, 16 phái bộ quốc tế tại Myanmar đã kêu gọi quân đội nước này “tuân thủ các chuẩn mực dân chủ.”

Các phái bộ Mỹ, Anh và Liên Minh Châu Âu đã đưa ra tuyên bố chung nói rằng: “Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả bầu cử hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ của Myanmar.”

Tổ chức nhân quyền phi chính phủ Burma Rights UK trong một bài đăng trên Twitter của họ nói rằng quốc tế cần phải có phản ứng mạnh mẽ nhất đối với việc bà Suu Kyi bị bắt giữ. Quân đội cần phải hiểu rằng họ đã thực hiện một tính toán sai lầm lớn khi nghĩ rằng họ có thể làm như vậy mà không phải hứng chịu hậu quả gì. Tổ chức Burma Rights UK nói thêm rằng tổ chức này ủng hộ tất cả những người làm việc hướng tới các quyền tự do dân chủ lớn hơn, hòa bình lâu dài và thịnh vượng toàn diện cho người dân Myanmar.

Bà Aung San Suu Kyi nổi tiếng là một nhà đấu tranh cho nền dân chủ ở Myanmar, vì vừa là một cựu tù nhân chính trị bị quản thúc hơn hai thập niên vừa là con gái của biểu tượng độc lập bị ám sát, ông Suu Kyi.

Kể từ khi đảng NLD của bà giành được chiến thắng vang dội vào năm 2015, bà đã trở thành nhà lãnh đạo của Myanmar và giữ chức cố vấn quốc gia – một chức danh được tạo ra vì theo hiến pháp nước nầy, bà không thể trở thành tổng thống.

(Theo Reuters)

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.