Doanh nghiệp ở Việt Nam lo thiếu nhân lực lao động

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Theo phúc trình của Tổng Cục Thống Kê, gần 13 triệu người lao động ở Việt Nam mất việc hoặc giảm giờ làm do làn sóng dịch thứ tư. Tuy nhiên, điều nghịch lý là nhiều doanh nghiệp lại không thể tìm đủ nhân công để vực dậy sản xuất.

Tình trạng thiếu nhân lực lao động đang diễn ra ở hầu hết ở các ngành nghề từ thủy sản, chế biến nông sản, đồ gỗ…

Theo báo Lao Động, việc phục hồi sản xuất của nhiều doanh nghiệp thủy sản đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi vì nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề thiếu nhân lực lao động do nhiều công nhân chưa được chích vaccine nên chưa thể đến cơ sở sản xuất, nhiều người đã về quê, đang cách ly, hoặc đang điều trị COVID-19…

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó tổng thư ký Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam (VASEP), cho biết với những nhà máy có thể thực hiện sản xuất thì cũng chỉ huy động được khoảng từ 20% đến 30% công nhân, nhiều nhất là 50%.

“Ước tính trên 300.000 lao động trực tiếp tại các nhà máy chế biến thủy sản đã mất việc làm, và ít nhất số lượng tương tự cho các lực lượng lao động trong chuỗi sản xuất thủy sản liên quan bị tác động theo,” ông Nam cho biết.

Ông Lê Văn Quang, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Thủy Sản Minh Phú, cho biết cụ thể đến thời điểm hiện tại đã có 94,5% công nhân của công ty được chích vaccine mũi nhất, đồng thời công ty cũng đã thực hiện “xanh” nhà máy sản xuất nhưng việc phục hồi sản xuất vẫn khó khăn do đứt gãy nguồn cung lao động. Nguyên nhân do nhiều công nhân về quê tránh dịch, còn một số e ngại dịch bệnh nên chưa muốn trở lại đi làm ngay sau thời gian mở cửa.

Theo kết quả khảo sát của VASEP, chỉ khoảng 30% đến 40% doanh nghiệp có đủ năng lực để phục hồi sản xuất ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, số còn lại rất khó hoặc cần thời gian dài để khôi phục hồi lại hoạt động sản xuất, vì trung bình cần từ 18 đến 24 tháng mới khôi phục 100% công suất sản xuất.

Tương tự, ông Đặng Hoàng Giang, tổng thư ký Hiệp Hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho hay từ Tháng Sáu đến nay, một lượng lớn người lao động tại Sài Gòn đã trở về các tỉnh.

Tại một số tỉnh như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Phú Yên… một số doanh nghiệp chế biến điều do gặp khó khăn trong việc sản xuất “ba tại chỗ,” “1 cung đường 2 điểm đến” nên đã buộc phải duy trì số lượng lao động ở mức tối thiểu.

Theo các hiệp hội, được chích vaccine là vấn đề căn cơ nhất để công nhân có thể trở lại làm việc sản xuất, nhưng hiện tại tỷ lệ chích ngừa cho đối tượng này tại các nhà máy ở các tỉnh từ Nam Trung Bộ vào đến các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long mới đạt trung bình từ 30% đến 35% cho mũi nhất, tỷ lệ chích mũi nhì thì rất thấp, dưới 5%.

Nói với báo Lao Động, ông Giang cho biết theo số liệu ghi nhận, phần lớn doanh nghiệp chế biến điều tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa chưa được chích mũi nhì, còn mũi nhất cũng chỉ khoảng 30%. Do đó, nếu mở cửa hoạt động trở lại sau giãn cách, không quá 30% doanh nghiệp đáp ứng được.

Nhiều dãy nhà trọ của công nhân ở Sài Gòn vắng lạnh do không có người ở. Ảnh: CAND
Nhiều dãy nhà trọ của công nhân ở Sài Gòn vắng lạnh do không có người ở. Ảnh: CAND

 

“Tại Sài Gòn, Bình Dương và các vùng xa như Bình Phước, Long An, Tây Ninh, Phú Yên, Gia Lai… nhiều doanh nghiệp cho hay độ phủ vaccine thấp. Việc này khiến thiếu hụt nhân công và sẽ là rào cản lớn với doanh nghiệp. Để bảo đảm sản xuất an toàn, đề nghị nhà nước ưu tiên chích vaccine đầy đủ cho người lao động đủ hai mũi trước cuối năm 2021,” ông Giang nhấn mạnh.

Ngoài ra các doanh nghiệp dệt may, hồ tiêu, logistics, chế biến gỗ… cũng đề nghị chính phủ “đẩy nhanh tốc độ chích vaccine cho công nhân để đáp ứng nguồn cung nhân lực cho các doanh nghiệp tái sản xuất, bởi sau khi dịch bệnh giảm, nhu cầu về lao động là rất lớn.”

Nguồn: Người Việt

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đại diện Lưỡng viện Quốc Hội Hawaii (phải) trao Nghị quyết Cờ Vàng cho Đại diện Cộng đồng (giữa)

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 29/4 – 5/5/2024

Nội dung:

– Thông báo về các sự kiện đặc biệt tại Geneva, Thụy Sĩ nhân dịp Vietnam UPR 2024;
– Cựu TNLT Châu Văn Khảm gặp mặt thân hữu tại Houston;
– San Jose treo cờ tưởng niệm Quốc hận 30/4/1975;
– Lưỡng viện Quốc hội Hawaii và thành phố Honolulu ra Nghị quyết Vinh danh Cờ Vàng và Lễ Tưởng niệm Quốc hận 30/4 tại Hawaii;
– Cộng đồng tại Houston, TX tưởng niệm 30 tháng Tư;
– Hình ảnh các cuộc biểu tình Ngày Quốc hận 30/4 tại Vương Quốc Bỉ, Đức, Úc Châu;
– Mời theo dõi các cuộc hội luận.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”