Đảng Việt Tân ra thông cáo về thượng đỉnh Mỹ-ASEAN

Ông Phạm Minh Chính nói chuyện tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) ở Washington hôm 11/5/2022 nhân chuyến tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN. Ảnh chụp màn hình Youtube CSIS
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Đảng Việt Tân tại Hoa Kỳ vào ngày 12/5 ra thông cáo kêu gọi thúc đẩy nhân quyền nhân cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ và khối ASEAN diễn ra trong hai ngày 12 và 13/5 ở thủ đô Washington DC.

Thông cáo nêu rõ, cuộc họp đánh dấu tầm quan trọng của những mối quan hệ đa phương. Nhiều chính phủ trong khối ASEAN không phải do dân bầu lên như đối với trường hợp Việt Nam nơi có gần 100 triệu người dân và họ mong mỏi có được cuộc sống tốt đẹp hơn, được bảo đảm an toàn trước người láng giềng Phương Bắc cũng như được hưởng những quyền con người phổ quát.

Do vậy, nước Mỹ khi vươn đến khu vực này, và đặc biệt đến với Việt Nam, cũng phải nỗ lực nâng cao cuộc sống cho con người. Điều này có nghĩa phải phát triển mối quan hệ kinh tế đem lại lợi ích cho cả đôi bên và thúc đẩy quyền con người. Lý do là một đất nước Việt Nam tự do sẽ cho phép mọi cá nhân được phát triển và đóng góp vào cho cộng đồng.

Thực tế cho thấy chỉ mới vào tháng qua, Chính phủ Hà Nội đã cố gắng cấm đoán thêm nữa mạng xã hội với kế hoạch mới nhất là buộc các nền tảng như Facebook, Tik Tok phải gỡ nội dung không vừa ý cơ quan chức năng trong vòng 24 tiếng đồng hồ và chặn phát trực tiếp trong vòng 30 phút khi bị báo cáo các chương trình bị cho đụng đến Chính phủ.

Chỉ mới tuần qua, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh – người được biết đến qua việc lập nên Quỹ 50K giúp gia đình tù nhân lương tâm, bị đưa vào viện tâm thần. Biện pháp trừng phạt này chứng tỏ sự bất chấp các chuẩn mực quốc tế và tàn độc của chế độ Hà Nội.

Thông cáo của Việt Tân nêu rằng những biện pháp đàn áp như thế là lý do buộc chính phủ của Tổng Thống Biden và các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ phải tiếp tục thúc đẩy cho nhân quyền và đỏi hỏi phải có những tiến bộ cụ thể về nhân quyền. Người dân Việt Nam phải có thể thực thi đầy đủ mọi quyền phổ quát của con người để đất nước trở thành một nguồn sức mạnh về kinh tế và đối tác an ninh quan yếu.

Thông cáo của Đảng Việt Tân được đưa ra vào khi thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Phạm Minh Chính, đang có mặt tại thủ đô nước Mỹ để tham dự thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN.

Đảng Việt Tân hoạt động hợp pháp tại Mỹ và các nơi khác trên thế giới, nhưng bị Hà Nội cáo buộc là tổ chức khủng bố.

Nguồn: RFA

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.