Vay vốn ngân hàng đem chôn vô bê tông, cốt thép

Vốn đổ vào các công trình xây dựng khắp các nơi rất là khủng khiếp. Trong hình, một công trình xây dựng ở thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Cafef
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

10 ngày trước, tôi đi du lịch Huế – Đà Nẵng thấy khắp nơi đều là công trường. Phía Đông đường từ trung tâm TP Đà Nẵng về tới Hội An là những nhà cao tầng và biệt thự đang xây chạy ra tới bờ biển. Mới đây, nhìn thấy hình “hòn non bộ” nhốt núi ở Quảng Ninh, mới giật mình, vịnh Hạ Long cũng bị lấn biển để phân lô bán nền.

Tháng trước đi Cần Thơ, tôi cũng thấy cao ốc, biệt thự mọc lên như nấm sau mưa. Ở huyện Nhà Bè, hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ trước đây là rừng bần và dừa nước bây giờ là cao ốc và nhà liền kề. Vốn đổ vào các công trình xây dựng rất khủng khiếp.

Nhưng, tiết lộ của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng VN mới đáng sợ! Hiệp hội đã khảo sát hơn 2.000 doanh nghiệp xây dựng, có đến 90% doanh nghiệp có vốn đăng ký 100 tỷ đồng trở lại. Đặc thù doanh nghiệp xây dựng là quy mô vốn nhỏ, chủ yếu sử dụng vốn vay ngân hàng và vốn tạm ứng của chủ đầu tư. Doanh nghiệp phải làm xong dự án mới được thanh quyết toán.

Nhưng, chủ đầu tư công trình vốn ngân sách luôn chậm thanh toán từ 1 đến 5 năm. Còn trong các chủ đầu tư vốn ngoài ngân sách, có 20% – 30% không có khả năng trả nợ. Có chủ đầu tư bán xong nhà, nhưng nhất quyết không thanh toán cho nhà thầu hoặc trả nhà thầu bằng sản phẩm nhà!

Vì thế, các nhà thầu xây dựng phải vay ngân hàng lãi suất cao 9%-10%/năm. Số nợ gấp đôi vốn mình có nên làm không đủ. Doanh nghiệp lấy nợ mới trả nợ cũ, nợ chồng nợ. 100% công ty xây dựng đều có nợ đọng. Công ty xây dựng Trường Sơn vốn đăng ký 800 tỷ đồng nhưng nợ đọng xây dựng lên tới 1.600 tỷ đồng. Tổng Công ty Lilama nợ đọng xây dựng lên tới 1.900 tỷ đồng.

Ông Hiệp kể còn thiếu, các đại gia chủ đầu tư BĐS lớn đều dùng mánh thủ tục quyết toán để không trả nợ nhà thầu. Sau khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư giải thể Ban quản lý dự án, các kỹ sư giám sát công trình (làm thuê cho chủ đầu tư) bỏ đi làm công trình khác. Nhà thầu phải đi tìm cho đủ các Kỹ sư giám sát ký xác nhận khối lượng thì mới được thanh quyết toán!

Tóm lại, vốn ngân hàng đem chôn vào bê tông rất lớn, nếu 90% nhà thầu vốn từ 100 tỷ đồng trở xuống phá sản thì hệ thống ngân hàng sẽ ra sao?

Mai Bá Kiếm

Nguồn: Báo Tiếng Dân

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ông Lê Đình Lượng: "Việc của tôi sẽ do lịch sử phán xét. Tôi sẽ vui khi phải ở lao tù nếu dân tộc này được lớn mạnh trong tự do dân chủ”. (Lời nói sau cùng trước khi tòa nghị án), Ảnh: Internet

Trong họa có phúc

Cháu học lịch sử cách mạng thì rõ, rất nhiều tù nhân chính trị về sau thành những người lãnh đạo phong trào xã hội đầy trí tuệ và bản lĩnh. Người có chí khí sẽ biến nhà tù thành trường học để tu tâm, dưỡng chí, nung nấu những khát vọng, ước mong… Đó là nỗi khổ hạnh của cá nhân nhưng lại là phúc cho dân tộc.

Chứ cái đám “hồng phúc” cậu ấm, cô chiêu kia, chỉ có ăn và phá, biết gì yêu nước thương dân!…

“Đồng chí” Nguyễn Phú Trọng vừa là người khởi xướng, vừa giữ vai trò tiên phong trong chỉnh đốn đảng đã hơn một thập niên. Trong hơn một thập niên chỉ đạo – sắp đặt mọi thứ, đặc biệt là nhân sự, kết quả chống tham nhũng là gì ngoài hậu quả tham nhũng càng ngày càng trầm trọng? Ảnh: Reuters

Ông Nguyễn Phú Trọng và ‘trách nhiệm chính trị’

Ông [Trọng] đã tự mở chiếc “Pandora Box” ra và nay thì nhân dân đã thấy thật sự bộ máy của nhà nước do đảng Cộng sản lãnh đạo là một tập hợp của những ổ tham nhũng lớn với sự băng hoại từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất. Trùm cuối được nhiều người xác định chính là thể chế và không bao giờ đập được chuột mà không vỡ bình vì chính cái bình đó là môi trường sinh ra chuột.

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.