Việt Nam lên tiếng sau khi bị các dân biểu Mỹ chỉ trích về vụ Formosa

Các dân biểu lưỡng đảng Hoa Kỳ gửi thư chung kêu gọi chính quyền Đài Loan hỗ trợ những công dân Việt là nạn nhân thảm họa môi trường biển đang khởi kiện tập đoàn Formosa cũng như chỉ trích Hà Nội trong việc giải quyết vụ việc. Ảnh chụp Youtube VOA
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Bộ Ngoại giao ở Hà Nội hôm 3/11 nói rằng Việt Nam “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế” sau khi một nhóm các dân biểu lưỡng đảng Hoa Kỳ gửi thư chung kêu gọi chính quyền Đài Loan hỗ trợ những công dân Việt là nạn nhân thảm họa môi trường biển đang khởi kiện tập đoàn Formosa cũng như chỉ trích chính quyền Hà Nội trong việc giải quyết vụ việc.

Bảy dân biểu Mỹ, trong đó có những người thường lên tiếng về các vấn đề nhân quyền của Việt Nam như Alan Lowenthal và Christopher Smith, hôm 27/10 gửi một bức thư chung đến các giới chức Đài Loan để đề nghị chính phủ nước này tạo điều kiện thuận lợi cho hồ sơ khởi kiện của gần 8.000 nạn nhân trong thảm họa môi trường do hãng thép Formosa Hà Tĩnh gây ra hồi năm 2016. Nhóm dân biểu Mỹ yêu cầu chính phủ Đài Loan giúp các nạn nhân tìm công lý và cải thiện môi trường biển ở Việt Nam.

Hội Công lý cho Nạn nhân Formosa (JFFV), có trụ sở ở bang Texas của Mỹ, đã thay mặt cho 7.874 nạn nhân nộp đơn kiện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại tòa án Đài Bắc ở Đài Loan vào tháng 6/2019.

Các dân biểu Mỹ trình bày trong thư chung rằng các nhà chức trách Việt Nam “không hợp tác” và đề nghị Bộ Ngoại giao Đài Loan cùng chính phủ Đài Loan “làm tất cả những gì có thể” trong khuôn khổ pháp luật của nước này để miễn trừ quy trình công chứng hoặc chấp nhận một quy trình thay thế để các nạn nhân Việt Nam “có thể tiếp cận các tòa án Đài Loan trong việc tìm công lý.”

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam ở Hà Nội hôm 3/11, phóng viên của Zing News đã đề nghị người phát ngôn đưa ra bình luận “trước việc một số nghị sỹ Hoa Kỳ gửi kháng thư tới các cơ quan chức năng của Đài Loan và Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc chỉ trích cách xử lý của Chính phủ Việt Nam trong vụ việc Formosa và đòi công lý cho các nạn nhân.”

Trả lời yêu cầu này, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói rằng: “Quan điểm nhất quán của Việt Nam là luôn coi bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân là mục tiêu hàng đầu, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.”[sic]

Bà Hằng khẳng định rằng Việt Nam “kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường” cũng như “đảm bảo chất lượng môi trường sống” và xây dựng nền kinh tế “thân thiện với môi trường.”[sic]

Liên quan đến thảm họa môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam từ năm 2016, bà Hằng nói rằng ngay sau khi xảy ra sự cố, đảng và Chính phủ Việt Nam đã “quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương vào cuộc xác định nguyên nhân, triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục sự cố, ổn định đời sống người dân vùng bị ảnh hưởng.”

Tuy nhiên, các dân biểu Mỹ cho rằng chính quyền Việt Nam “đã thất bại trong việc giải quyết thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử nước này; vì vậy không thể tin tưởng rằng họ có thể tôn trọng quyền người dân Việt Nam đi tìm công lý.”

Việt Nam đã thành lập một hội đồng giám sát liên ngành đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh trong việc khắc phục hậu quả của thảm họa môi trường biển miền Trung. Theo bà Hằng, sau 6 năm thực hiện cơ chế giám sát liên ngành quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty Formosa Hà Tĩnh, “việc khắc phục vi phạm đã được hoàn thành và các cam kết về bảo vệ môi trường đã được thực hiện đầy đủ. Người phát ngôn BNG còn cho biết rằng các hoạt động sản xuất của công ty này cũng như đời sống của người dân trong khu vực “đã được khôi phục, ổn định và diễn ra bình thường.”

Trong khi đó, các dân biểu Mỹ kêu gọi sự can thiệp của chính quyền Đài Loan để bảo vệ quyền con người của công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ xả thải Formosa và buộc Formosa Plastics Group, tập đoàn quản lý Formosa Hà Tĩnh, phải chịu trách nhiệm trong vụ kiện.

Nguồn: VOA

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Sư Minh Tuệ. Ảnh: Internet

Sư Minh Tuệ và pháp hành dưới góc nhìn Phật Giáo

Đến hôm nay, sư Minh Tuệ được rất nhiều người biết tới (tôi không thích dùng từ “nổi tiếng” đối với một bậc tu hành) và có sức lan toả rộng khắp, vượt ra cả biên giới quốc gia. Và câu chuyện về sư Minh Tuệ trở nên nóng hơn bao giờ hết, khắp mạng xã hội tràn ngập những video và hình ảnh về ông. Theo đó là rất nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Kính phục, ngưỡng mộ… có; chê bai, miệt thị … có. Muôn nẻo trần ai!

Bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền. Ảnh: RFA

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm trọng các quyền tự do cơ bản

Bà Uzra Zeya – Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền nói sẽ tiếp tục tạo sức ép để chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do cơ bản, trả tự do cho hơn 180 tù nhân chính trị và chấm dứt tình trạng đàn áp xuyên biên giới.

Bà Uzra Zeya còn bày tỏ mối quan ngại sâu sắc khi Hà Nội tiếp tục áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với tất cả các quyền tự do cơ bản, bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do hội họp ôn hòa, tự do tôn giáo… hay điều kiện giam giữ hà khắc đối với các tù nhân chính trị bị kết án một cách bất công.

Phái đoàn đảng Việt Tân, Ủy Ban Thuỵ Sĩ-Việt Nam (Cosunam), Freedom House và Hmong Human Rights Coalition vận động Phái bộ Thường trực Na Uy tại LHQ, Geneva trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền Việt Nam 2024. Ảnh: Việt Tân

Vận động quốc tế trước phiên kiểm điểm định kỳ tình hình nhân quyền VN đã diễn ra thế nào?

Trong hai ngày 2 và 3/5/2024, vài ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền Việt Nam 7/5/2024 trước Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva (UPR – Vietnam, 4th Cycle), một phái đoàn gồm đại diện của đảng Việt Tân, Ủy ban Thụy Sĩ – Việt Nam (COSUNAM), Freedom House và Liên minh Nhân quyền H’mong (Hmong Human Rights Coalition) đã đi vận động nhân quyền cho Việt Nam.

Phái đoàn đã gặp đại diện của Văn phòng Phái bộ Thường trực tại LHQ của 8 quốc gia thành viên LHQ, 4 nhóm làm việc, đại diện đặc sứ của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ và các tổ chức nhân quyền phi chính phủ. Các quốc gia tiếp đón phái đoàn vận động là Văn phòng Phái bộ Thường trực Na Uy, Anh Quốc, Luxembourg, Mỹ, Hoà Lan, Đan Mạch và Thụy Sĩ.

Dân biểu Mỹ ra nghị quyết lên án CSVN vi phạm nhân quyền hôm 10/5/2024. Ảnh chụp màn hình VOA

Dân biểu Mỹ ra nghị quyết lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền

Hai dân biểu liên bang Hoa Kỳ vừa ra nghị quyết lên án chính phủ Việt Nam về vi phạm nhân quyền. Nghị quyết này được giới thiệu nhân dịp đánh dấu Ngày Nhân quyền Việt Nam 11/5, một nỗ lực pháp lý được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua cách đây 30 năm nhằm yêu gọi Hà Nội cải thiện nhân quyền.