Việt Tân Toronto tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại Washington D.C.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Hưởng ứng lời kêu gọi Hành Động vì Hoàng Sa – Trường Sa của đảng Việt Tân, đảng bộ Toronto-Ottawa (Canada) đã mời gọi thân hữu cùng tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ) vào ngày 18 tháng Ba, năm 2023.

Chuyến xe bus với gần 50 đảng viên Việt Tân Toronto và thân hữu háo hức khởi hành chuyến sinh hoạt đường dài đầu tiên sau nhiều năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19. Xe đi xuyên đêm qua nhiều thành phố và tỉnh bang của Hoa Kỳ trong thời tiết vẫn còn đang giá lạnh của cuối mùa Đông. Mọi người không quản ngại đường xá xa xôi khi biết mục đích việc làm của đảng Việt Tân là kêu gọi mọi người đồng lòng đòi lại những phần biển đảo đã mất vào tay Trung Cộng.

Thành phần tham gia biểu tình đầy đủ nam phụ lão ấu. Bác Mười đã 81 tuổi, vừa mổ tim năm 2019, nhưng khi nghe nói đến cuộc biểu tình do Việt Tân tổ chức, ông mạnh dạn đòi đi tham gia. Một em trẻ khác 17 tuổi, cũng theo cha tham dự đoàn biểu tình để cùng góp sức “giành lại Hoàng Sa-Trường Sa” với thế hệ cha ông. Có người đã nói: “Hoàng Sa – Trường Sa là máu, là thịt của mình thì đâu thể để mất vào tay Trung Cộng được.”

Rạng sáng ngày thứ Bảy, 18 tháng Ba, mọi người tỉnh dậy qua giấc ngủ vật vờ trên chuyến xe dài hơn 10 tiếng. Sau khi đã dùng bữa sáng, ban tổ chức chuyến xe đã “đánh thức” mọi người bằng một số các sinh hoạt trên xe trước khi đến Tòa Đại sứ Trung Cộng và Tòa Đại sứ CSVN tại Washington DC bằng các bài hát đấu tranh đòi lại biển đảo cho Việt Nam. Không khí thật khí thế như đang chuẩn bị tiến vào trận địa để đánh kẻ “nước lạ.” Mọi người đã quyết tâm như một lời xác quyết:

“Không để đất vào tay quân cướp,
Dân tộc ta vùng lên anh dũng,
Sống oai hùng, sống kiên cường đòi lại biển Đông!”

(Phải Lên Tiếng – Nhạc sĩ Anh Bằng)

Khoảng 9:30 sáng, đoàn xe đã đến Tòa Đại sứ Trung Cộng. Mọi người bước xuống xe hòa quyện với các đoàn biểu tình từ các nơi khác đã tề tựu về đây, không ai bảo ai, tự động giương cao ngọn cờ vàng, lá cờ biểu trưng sự tự do của dân tộc và các biểu ngữ thể hiện chủ quyền biển đảo của Việt Nam như: “Red China – stay out of Vietnam sea now,” “Paracel & Spratly Islands belong to Vietnam,” “Communist China must return Paracel and Spratly Islands to Vietnam.”

Mặc dù qua một đêm dài không được giấc ngủ trọn vẹn, nhưng tinh thần và khí thế của tất cả mọi người hừng hực như ngọn lửa. Từ Tòa Đại Sứ Trung cộng, qua Tòa Đại Sứ CSVN là một quãng đường khá dài mà mọi người phải dùng hệ thống chuyên chở công cộng, nhưng dường như ai cũng hiểu rõ tránh nhiệm của mình đối với Tổ Quốc và dân tộc nên không nghe một lời than thở. Bà con đã hô vang các khẩu hiệu: CSVN hèn với giặc – ác với dân, CSVN hãy ngưng ngay đàn áp những người yêu nước, Trả tự do cho người yêu nước…

Hai cuộc biểu tình trong cùng một ngày chấm dứt vào khoảng 1:30 trưa. Tất cả đều đồng lòng:

Không đòi ai trả núi sông ta?
Một mình tôi chưa làm được
Một mình bạn cũng chưa làm được
Nhưng chúng ta thì chắc chắn làm được!

Trần Quyên

(Video: Youtube Việt Tân)

 

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.