Cơ chế

Mấy ngày nay, báo chí trong nước xúm nhau tường thuật câu nói có vẻ đầy ưu tư của ông Nguyễn Phú Trọng (trong ảnh): Trong hàng ngũ cán bộ, người nào không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm và "tốt nhất là rút lui trong danh dự."
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Mấy ngày nay, báo chí trong nước xúm nhau tường thuật câu nói có vẻ đầy ưu tư của ông Nguyễn Phú Trọng: Trong hàng ngũ cán bộ, người nào không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm và “tốt nhất là rút lui trong danh dự”.

Với tư cách người lãnh đạo cao nhất trong cả nước, một quan niệm như vậy cho thấy tầm nhìn của Nguyễn Phú Trọng rất thấp. Và lệch. Bản chất con người ai cũng tham lam và đầy ảo tưởng về mình. Ít có ai tự thấy là mình kém cỏi. Thành ra, một lời kêu gọi như vậy hoàn toàn vô vọng.

Ở nước ngoài, đặc biệt ở các quốc gia phát triển và có truyền thống dân chủ cao, không ai kêu gọi như vậy. Người kém sẽ bị đào thải chứ không cần phải tự nguyện rút lui. Ngay cả tổng thống cũng bị đào thải trong các cuộc bấu cử. Ở các quốc gia như Anh và Úc, người lãnh đạo cao nhất (thủ tướng), nếu không làm được việc, sẽ bị đảng của họ sa thải. Không hiếm trường hợp chỉ một thời gian ngắn, hai ba năm, mà có đến 3, 4 đời thủ tướng.

Bởi vậy, vấn đề là phải xây dựng một cơ chế thích hợp để những người có tài được trọng dụng và những kẻ bất lực sẽ bị buộc nghỉ việc. Đó mới chính là điều mà Việt Nam rất cần.

Nguồn: FB Nguyễn Hưng Quốc

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.

Ảnh chụp khúc đường Tôn Đức Thắng (Q.1, Sài Gòn) trước (hình trái) và sau (phải) khi chặt hạ cây xanh. Ảnh: 24h.com

Có nên chặt cây xanh để xây đường sắt trên không?

Không cần phải nói dài dòng, ích lợi của cây xanh trước tiên là thẩm mỹ, nhưng quan trọng hơn cả là nó giữ cho môi trường trong sạch bằng cách hút khí dioxit carbon và thải ra oxy. Chính vì thế khi đi trong rừng hoặc thậm chí dưới những con đường có hai hàng cây xanh lá thì chúng ta cảm thấy mát mẻ và dễ chịu. Cây xanh vì thế trở thành một phần của hệ sinh thái đô thị. Điều này không phải và không thể nói ngược lại.

Vậy thì chặt bỏ hàng trăm (nếu tính cả hai thành phố Hà Nội và Sàigòn) thì phải nói là hàng ngàn cây để xây metro có phải là lý do hợp lý và chính đáng không?

Ảnh minh họa bởi Paul Nelson/RFA.

Thêm một ông phải về: Vương Đình Huệ!

Việc ông Huệ bị phế truất khiến cho con đường trở thành tổng bí thư ĐCSVN của ông Tô Lâm có nhiều cơ hội hơn. Giờ đây chỉ còn hai ứng cử viên khác đủ điều kiện cho chức vụ này, đó là bà Trương Thị Mai và Thủ tướng Phạm Minh Chính. 

… Những gì đã được làm nhằm chính danh hóa/hợp pháp hóa ĐCS lấm bẩn bởi tham nhũng, giờ đây, đã khiến đảng này trở nên mất uy tín hơn trong mắt người dân – những người nhìn thấy vấn nạn tham nhũng đã xảy ra trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao như thế nào.