Dân chủ chỉ đơn giản là được nói!

Nông dân Đức mang xe máy cày chặn trước trụ sở đảng SPD (đảng của Thủ tướng Đức Olaf Scholz) để tỏ thái độ phản đối chính sách của chính phủ. Theo cảnh sát, họ đã lái khoảng 250 chiếc máy cày chặn trước trụ sở đảng SPD và Liên minh Greens. Ảnh: DPA/Christoph Soeder
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Mấy ngày nay theo dõi thông tin thời sự thấy người dân nước Đức biểu tình nhiều nơi và trên nhiều lĩnh vực. Nguyên nhân chính dẫn tới biểu tình là vì cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn, chi tiêu cá nhân bị cắt giảm do giá cả các mặt hàng tăng cao trong khi đó lương không được tăng.

Công đoàn Đường sắt cùng với Hiệp hội Nông dân đã kêu gọi một cuộc đình công lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid bùng phát cho tới nay.

Tất cả các tuyến đường sắt cao tốc đều không hoạt động trong vòng một tuần hoặc vài ngày. Trên đường bộ cao tốc cũng bị tê liệt cả ngày do sự tuần hành biểu tình của các phương tiện, máy móc nông nghiệp làm cho các phương tiện cá nhân khác không thể di chuyển được. Trong các thành phố thì nhân dân tổ chức nhiều cuộc biểu tình xuống đường.

Những hoạt động đình công vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cho chính phủ, các doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên không thấy có những vụ bắt bớ hay vu vạ cho người biểu tình là làm rối loạn trật tự công cộng bởi vì chính quyền thấy đó là một sinh hoạt dân chủ rất bình thường của người dân.

Sự kiện biểu tình và đình công đã nói lên điều gì?

Thứ nhất,  người dân và công nhân họ thực hiện quyền dân chủ của họ, biểu tình hay đình công là hoạt động đúng pháp luật, họ tổ chức những hoạt động như vậy là để đòi hỏi quyền lợi chính đáng và phản đối những chính sách, việc làm không phù hợp của chính phủ, chủ doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Bởi vì xét cho cùng thì chính quyền và chính phủ cũng chỉ là những cơ quan công quyền được lập ra để phục vụ dân, hoạt động tồn tại trên cơ sở tiền thuế của toàn dân.

Nông dân Đức Werner Koslowski (59t) đến từ Sittensen biểu tình phản đối chống chính phủ, treo hình Thủ tướng Olaf Scholz (trái),... trên máy cày với dòng chữ "tai họa của đất nước chúng ta" (ám chỉ 3 người trong hình) trên đường 17 tháng 6 dẫn đến cổng Brandenburg. Ảnh: Sabine Gudath/Berliner Zeitung
Nông dân Đức Werner Koslowski (59t), đến từ Sittensen, biểu tình phản đối chính phủ, treo hình (từ trái): Thủ tướng Olaf Scholz, bộ trưởng kinh tế và bà bộ trưởng ngoại giao trên máy cày với dòng chữ “tai họa của đất nước chúng ta” (ám chỉ 3 người trong hình) trên đường 17 tháng 6 dẫn đến cổng Brandenburg. Ảnh: Sabine Gudath/Berliner Zeitung

Thứ hai, các tổ chức công đoàn độc lập ở những nước dân chủ đóng vai trò rất lớn trong việc bảo đảm quyền lợi cho công nhân và người lao động. Một khi quyền lợi của công nhân không được bảo đảm, họ sẽ lên tiếng và kêu gọi đình công, buộc chủ doanh nghiệp hay nhà nước phải xem xét, nhượng bộ.

Một tâm lý cơ bản của đa số người Việt ta khi được xem những hình ảnh đình công hay biểu tình của nước ngoài thì cho rằng tình hình chính trị của nước đó không ổn, không được như ở Việt Nam luôn luôn “ổn định” để làm ăn. Thực tế là khi những người được dân bầu lên để điều hành quốc gia nếu họ không làm được việc, không đem lại cuộc sống tốt đẹp cho dân thì dân họ lên tiếng phế truất. Có thay đổi mới có thăng tiến, một xã hội mãi “ổn định” trong sự ức chế thì không thể là điều tốt lành gì để duy trì nó.

Những cuộc biểu tình đòi lãnh đạo đất nước phải từ chức khi không thực hiện đúng lời hứa với dân là chuyện bình thường, vì đó là quyền của mỗi người được pháp luật bảo vệ. Chừng nào thì người dân Việt mới được hưởng cái quyền căn bản đó?

Nguyễn Nguyên Quốc

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đơn vị Thủy quân lục chiến Mỹ đến căn cứ Darwin của Úc ngày 04/04/2012. Ảnh minh họa: Reuters/ Bộ Quốc phòng Úc

Mỹ củng cố căn cứ miền bắc Úc làm tiền đồn hướng ra Biển Đông

Quân đội Mỹ đang xây dựng cơ sở hạ tầng ở miền bắc nước Úc nhằm giúp họ triển khai lực lượng ở Biển Đông nếu xảy ra khủng hoảng với Trung Quốc. Thông tin được hãng tin Anh Reuters đăng ngày 26/07/2024 sau khi nghiên cứu nhiều tài liệu và phỏng vấn một số quan chức quốc phòng Mỹ và Úc.

Dựa vào kết quả phân tích các văn bản đấu thầu, hãng tin Anh cho biết nhiều công trình được Mỹ âm thầm xây dựng tại hai căn cứ này để hỗ trợ máy bay ném bom B-52, chiến đấu cơ tàng hình F-22, máy bay tiếp nhiên liệu.

TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau lễ bế mạc đại hội 13 của ĐCSVN tại Hà Nội ngày 1/2/2021. Ảnh: Manan Vatsyayana/ AFP

Ông Trọng để lại ĐCSVN ở thế chín muồi cho sự cai trị độc tài

Lãnh đạo đảng từ năm 2011, ông Trọng đã cố gắng làm sống lại một thế chế, đang sa lầy trong các cuộc tranh đoạt cá nhân, tìm kiếm lợi ích và tiến thân trong giai đoạn đầu những năm 2010.

Tham nhũng tràn lan đến mức công chúng không còn ‘tâm phục, khẩu phục.” Tư tưởng và đạo đức đã đã không còn được xem trọng. Các phong trào dân chủ đe dọa sự độc quyền về quyền lực của đảng. Khu vực tư nhân không chỉ giàu có mà còn mong muốn có nhiều quyền lực chính trị hơn.

Nhưng cái thể chế mà ông Trọng nỗ lực chữa trị đã được để lại với hiện trạng như thế nào?

Ảnh minh họa - Công nhân làm việc tại Xí nghiệp may Hà Quảng, Quảng Bình (trang mạng Nhiếp ảnh và Đời sống)

Reuters: Mỹ hoãn quyết định nhạy cảm về ‘nền kinh tế thị trường’ của Việt Nam đến tháng 8

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã trì hoãn một quyết định khó khăn về việc có nên nâng cấp tình trạng kinh tế thị trường của Việt Nam thêm khoảng một tuần cho đến đầu tháng 8, với lý do “lỗi phần mềm CrowdStrike.”

Một quyết định về việc nâng cấp mà Hà Nội đã tìm kiếm từ lâu đã đến hạn vào thứ Sáu 26/7. Việc nâng cấp này bị các nhà sản xuất thép Mỹ, tôm vùng Vịnh và nông dân mật ong phản đối, nhưng được hỗ trợ bởi các nhà bán lẻ và một số nhóm kinh doanh khác.

Việc nâng cấp trên sẽ làm giảm các khoản thuế chống bán phá giá đối với [hàng] nhập khẩu Việt Nam do tình trạng hiện tại của Việt Nam đang được Mỹ coi là nền kinh tế phi thị trường.

Chủ tịch nước Tô Lâm đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội ngày 20/6/2024. Ảnh: Reuters

Sau quốc tang là điều gì cho Tô Lâm?

Là một quốc gia ảnh hưởng của Nho giáo, vấn đề tang chế của bậc đế vương luôn thu hút sự quan tâm của “bàn dân thiên hạ.” Việc ai chủ trì lễ tang, ai đọc điếu văn sẽ là một dấu hiệu cực kỳ quan trọng chuyển tải thông điệp về việc người kế nhiệm.

Câu chuyện phe phái tranh giành quyền lực đã được bàn tán nhiều năm, lại tiếp tục được hâm nóng ngay từ bây giờ, khi người quan trọng nhất đang nằm trong nhà tang lễ và các thủ tục cho chuẩn bị một lễ quốc tang đang được tiến hành.

Trong những ngày này, người dân dán mắt vào từng động thái xoay quanh đám tang để “dò đoán” thái độ của từng nhân vật cấp cao.