Cơ giới hoá nông nghiệp… chậm còn hơn không*

Máy gặt lúa và đập lúa luôn. Tuy không hiện đại như bên Nhật hay các nước Âu châu, nhưng nó làm được việc và giảm gánh nặng cho nông dân. Trong tương lai thì chắc sẽ hoàn thiện hơn và những cái máy này sẽ có thương hiệu. Ảnh: FB Nguyễn Tuấn
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chuyến về quê hôm trước làm tôi thấy vui trong bụng vì thấy bà con nông dân đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ mới vào việc đồng áng.

Băng ngang một cánh đồng ở huyện Châu Thành, tôi thấy vài cái flycam / drone bay lòng vòng. Tôi tưởng là mấy đứa con nít chơi drone, chứ có ngờ đâu bà con nông dân dùng nó để xạ lúa! Anh tài xế chỉ cho tôi những thửa ruộng mà lúa mới mọc rất đều, và nói đó là nhờ drone. Nông dân ngày nay còn ‘ứng dụng’ drone để rải thuốc trừ sâu, thậm chí rải phân.

Mấy năm trước, tôi đã thấy những máy gặt lúa do bà con miền Tây sáng chế. Hồi xưa, bà con phải đi gặt lúa rất vất vả, nhưng ngày nay những cái máy này đã giảm gánh nặng cho họ. Tuy nhìn đơn giản nhưng những cái máy này rất hữu hiệu và giúp nghề làm ruộng nhẹ nhàng hơn.

Rồi máy đập lúa. Hồi xưa, gặt lúa xong là phải đập lúa, cũng là một việc vất vả. Nhưng ngày nay bà con nông dân đã sáng chế ra những máy tuốt lúa (thực chất là đập lúa). Lại có những máy vừa gặt lúa vừa đập lúa luôn!

Ngày xưa, nghề nông là một nghề đơn giản và vất vả. Từ xạ lúa, phun thuốc trừ sâu, gặt lúa, đến đập lúa, tất cả đều làm thủ công. Đến thập niên 1970s (?) mới có máy cày thay cho con trâu, và thời đó ba má tôi có 2 chiếc máy cày rất xịn phục vụ cho cả vùng trong bán kính 20 km. Thời đó, tuy nông dân không giàu nhưng có cuộc sống khá thoải mái. Sau 1975 thì cái mô hình ‘hợp tác xã’ trời đánh thánh đâm (dân miền Tây hay nói vậy) làm cho nghề nông bị tê liệt một thời gian đến nổi từ một vùng xuất khẩu gạo trở thành thiếu gạo ăn!

Mãi đến vài chục năm sau thì tình hình mới khá hơn, nhưng nông dân vẫn vất vả vì làm ruộng thủ công là chánh. Thời đó, nhìn sang Thái Lan tôi thấy người ta đã cơ giới hoá nông nghiệp rồi, và ước gì Việt Nam mình cũng như họ. Và, mãi đến nay thì đồng ruộng miền Tây mới được cơ giới hoá một cách đơn sơ. Chúng ta đã sau Thái Lan chừng 30 năm.

Nhưng chậm còn hơn không. Tôi nghĩ nông dân Việt Nam rất sáng tạo và nếu môi trường thuận lợi, họ chẳng thua kém bất cứ ai. Bằng chứng là trong thời gian qua, quá trình cơ giới hoá đều do nông dân thực hiện, chứ không phải do các vị “sư sĩ” làm. Nông dân sáng chế ra máy móc và ứng dụng ngay trên những cánh đồng họ canh tác, chứ chẳng nhờ vào ‘đề tài cấp quốc gia’ nào.

GS Nguyễn Văn Tuấn

Nguồn: FB Nguyễn Tuấn

* Tựa do BBT chọn

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Khẩu súng phòng không trưng bày tại một viện bảo tàng quân sự ở Bình Dương, 16/11/2021. Ảnh: Duc Huy Nguyen/ Dreamstime.com

Chiến lược Quốc phòng Việt Nam nhìn từ khía cạnh một quốc gia lục địa hướng biển

Lập luận rằng Việt Nam nên chuyển hướng bố phòng sang phía tây lục địa với cái giá phải trả là phía đông biển cả là một điều sai lầm vì Việt Nam coi trọng cả hai địa vực. Không gian biển sẽ định hình tương lai của Việt Nam, cùng với sự hậu thuẫn kiên định từ vùng đất liền lục địa của mình.

Phân tích thực tế về thế bố trí phòng thủ và chiến lược quân sự của Việt Nam nên dựa trên sự hiểu biết thực tế về nhận thức mối đe dọa và giả định về môi trường quốc tế của Việt Nam, chứ không phải dựa trên quan điểm lục địa cực đoan dựa trên nhận thức lịch sử lỗi thời.

Sức mạnh của số đông!

Khốn khổ cái thời…

Cái thời buổi gì mà con người phải khép nép tự trói khốn khổ thế này?

Vận động ư? Chẳng lẽ người Dân không có quyền vận động cho ai đó mà họ thấy là người tử tế có ích cho Dân, cho Nước sao?

Yêu nước chỉ có sức mạnh khi thành làn sóng. Mà làn sóng chỉ có thể có được khi những người yêu nước hăng hái, công khai cổ vũ cho những người yêu nước mà thôi.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 10/8/2022. Trung ương đảng Cộng Sản VN ngày 18/5/2024 vừa giới thiệu nhân vật này để bầu vào vị trí chủ tịch nước. Ảnh VOA screenshot báo điện tử Chính phủ

Trung ương 9: Bước ngoặt hay ngõ cụt?

Trung ương đảng CSVN ra một số quyết định về nhân sự để kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15 ‘bấm nút.’ Sau đợt ma-ra-tông này, cuộc sống mái giữa các phe phái ở Ba Đình liệu có giảm bớt?

Ảnh minh họa: Đinh Tấn Lực

Lại một cú hốt lớn?

Ở Việt Nam nhà nào chẳng tích cóp không nhiều thì ít có vàng trong nhà. Hỏi nguồn gốc xuất xứ của số vàng này từ đâu quả là đánh đố. Có gia đình vàng được để lại từ mấy đời trước, trao đổi qua tay với nhau lấy đâu giấy tờ, hoá đơn, hợp đồng…

Số lượng vàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ rất lớn trong dân, sẽ dẫn đến các cơ sở sản xuất kinh doanh vàng cũng bị hệ lụy về việc không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ với cơ quan quản lý nhà nước.
Bây giờ căn cứ vào luật do nhà nước đề ra để xử phạt, rồi tịch thu có phải là một cuộc chiếm đoạt?