“Dân chủ tào lao” thì đất nước sẽ loạn

Thủ Tướng Phúc khoe rằng trong năm 2020, Việt Nam không chỉ chống dịch giỏi mà làm kinh tế cũng giỏi trong khi giới tiểu thương khốn đốn vì đại dịch. Ảnh: Internet
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Trong buổi gặp gỡ cử tri huyện Củ Chi, TP.HCM ngày 9 tháng Năm, 2021 ông Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu nguyên văn như sau: “Chúng ta mà mất dân chủ, đất nước sẽ không còn mạnh. Dân chủ cần được đề cao. Đảng và nhà nước luôn xem trọng những ý kiến đóng góp của nhân dân. Tuy nhiên nếu ‘dân chủ tào lao,’ không có kỷ cương phép nước thì đất nước sẽ loạn.

Nhóm từ “dân chủ tào lao” mà ông Phúc dùng đã làm dậy sóng trên cộng đồng mạng và đa số đều phê phán cách dùng chữ của ông.

Đối với vấn đề dân chủ, những người cộng sản chỉ phân biệt được 2 loại theo lý thuyết đấu tranh giai cấp: Dân chủ tư sản người bóc lột người và dân chủ xã hội chủ nghĩa là loại dân chủ ưu việt nhất (?). Hóa ra ông Phúc đề cập đến nhóm từ “dân chủ tào lao” để ám chỉ những người đòi hỏi sự thay đổi, tức đòi hỏi chế độ phải thực thi nền dân chủ trong đó quyền dân phải được tôn trọng.

Ông Phúc lý luận rằng những cơ chế pháp luật mà Hà Nội đang kiểm soát, áp dụng để quản lý xã hội hiện nay là hoàn toàn dân chủ, nên đã giữ được trật tự và ổn định chính trị tốt đẹp. Bây giờ những ai đòi thay đổi thể chế ấy là làm mất kỷ cương, phép nước, là hành động “dân chủ tào lao!”

Dĩ nhiên cái kỷ cương và phép nước ấy phải đặt trên bộ luật hình sự của Hà Nội mà trong những năm gần đây đã “phát huy hiệu quả” tối đa bằng những bản án tù thật nặng đối với những người bất đồng chính kiến. Quan điểm chính thức của Hà Nội là dân chủ ban cho nhân dân Việt Nam phải xuất phát từ ngọn roi của Bộ Công An, người bảo vệ đảng, bảo vệ “dân chủ xã hội chủ nghĩa” quyết liệt nhất.

Bình thường người ta nói đến dân chủ chính hiệu, dân chủ giả hiệu, dân chủ đa đảng, dân chủ đa nguyên mà chưa bao giờ nghe ai nói “dân chủ tào lao.” Cho nên khi nghe ông chủ tịch nước xử dụng nhóm từ lạ lùng này, người ta thấy não trạng ông Phúc hoàn toàn không hiểu biết gì về ý nghĩa của hai chữ dân chủ.

Dân chủ hiểu theo định nghĩa căn bản là tất cả quyền lực thuộc về nhân dân, mà nhà nước chỉ là người đại diện do dân bầu ra để quản lý xã hội theo đúng pháp luật đặt ra. Do đó những gì đi ngược lại nền tảng này là phản dân chủ.

Dưới chế độ CSVN, tuy họ tự hào Việt Nam là đất nước “dân chủ gấp vạn lần” so với chế độ dân chủ tự do ở các quốc gia phương Tây; nhưng rõ ràng là ở các quốc gia này kỷ cương, phép nước và pháp luật đều dựa trên ý chí đồng thuận của người dân. Đó là những nền dân chủ chính hiệu hay dân chủ chính danh, hoàn toàn trái ngược với loại dân chủ áp đặt của chế độ cộng sản.

Từ khi cướp được chính quyền ở miền Bắc năm 1945 và thống trị trên cả nước sau tháng Tư,  1975, mọi quyền lực đều tập trung vào tay đảng CSVN và các lãnh tụ đảng cai trị đất nước như những ông vua của một triều đại phong kiến mới. Người dân chỉ có quyền ngồi chờ để được đảng ban phát, từ việc ăn ở, việc nói năng, ngay đến cái cao xa hơn như dân chủ tự do, đảng cho đến đâu dân chỉ biết đến đấy. Nếu có ai có ý kiến ngược lại hay hành động phản kháng lập tức bị công an bắt giữ và truy tố ra tòa.

Có vô số tội sẵn sàng gắn lên đầu nhân dân, nào là “âm mưu lật đổ chế độ,” “tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa,” “lợi dụng quyền tự do ngôn luận”… vì người dân bị gán ghép là đã vi phạm mệnh lệnh độc tài của một thiểu số quyền lực. Đó cũng là cách duy nhất mà nhà nước cộng sản “xem trọng” ý kiến đóng góp của nhân dân như lời ông Phúc nói.

Vì thế suy cho cùng, phát biểu “dân chủ tào lao” từ cửa miệng Nguyễn Xuân Phúc cho thấy não trạng của thành phần lãnh đạo hiện nay chẳng hiểu một chút gì về dân chủ hay còn gọi là “người dân làm chủ đất nước” mà họ rêu rao trong mỗi khi tổ chức bầu cử.

Nếu không nổ sảng thì còn đâu là “Phúc nổ” để người dân nhắc đến?

Phạm Nhật Bình

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.