Đi chợ hộ trong mùa dịch

Hình ảnh bộ đội "đi chợ hộ" đăng tải trên báo chí. Ảnh VnExpress
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Đây phải nói là một sáng kiến “tuyên truyền” có một không hai của nhà cầm quyền CSVN: Vừa mị dân, vừa ức chế và vừa mang tính vô liêm sỉ. Tại sao?

Từ một quốc gia tự hào vì được thế giới ca ngợi chống dịch thành công, từ hơn 3 tháng qua Việt Nam chìm đắm trong làn sóng lây nhiễm thứ tư bắt đầu từ ngày 27 tháng Tư, 2021.

Cho đến nay đã có 62/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Theo dữ kiện đưa ra từ Bộ Y Tế thì tính đến tối 25 tháng Tám, tức là sau 2 ngày tung ra cái gọi là “đi chợ bộ” để áp dụng chỉ thị “ai ở đâu thì ở đó” cả nước có thêm 12.096 ca nhiễm bệnh, 335 người tử vong. Thất bại của các biện pháp chống dịch kéo theo sự sụp đổ của sinh hoạt xã hội chưa biết bao giờ chấm dứt.

Trong đợt chống dịch theo khẩu hiệu “ai ở đâu thì ở đó,” quân đội và công an được huy động để làm hai nhiệm vụ: An sinh (đi chợ mua thức ăn giùm cho dân) và an ninh (kiểm soát những vụ hôi của, cướp bóc). Từ những câu chữ có vẽ sáng tạo nhưng nghe chói tai và vô cùng trống rỗng, khó hiểu như Ba Tại Chỗ, Một Cung Đường Hai Điểm Đến, Vùng An Toàn Xanh, Vùng Đỏ Đậm Đặc nay lại sáng chế thêm “Bộ Đội Đi Chợ Hộ.”

Thành phố HCM hiện nay ước tính có trên 9 triệu người, nếu tính cả dân nhập cư có thể lên đến 12 triệu người sau những đợt bỏ chạy gần đây. Dân số ấy bao gồm trong trên 2 triệu 500 ngàn gia đình. Nếu chỉ tính trung bình mỗi tuần một lần cho một gia đình thì số lần bộ đội phải đi chợ giùm và giao thực phẩm cho dân phải là con số chóng mặt.

Không biết các ngài lãnh đạo ngồi ở Hà Nội nghĩ như thế nào mà lại sử dụng bộ đội làm công việc của các bà nội trợ, dựa vào hàng triệu đơn đặt hàng mà giá cả thì trên trời. Phải chăng đó là cách buộc người dân “ai ở đâu ở đó” để thực hiện một phương pháp chống dịch đặc biệt khác thiên hạ?

Cho tới nay nhiều cư dân thành phố có nhu cầu “đi chợ hộ” cho biết có nơi nhận được phiếu đăng ký của phường, nhiều nơi chưa. Đây là câu chuyện thủ tục đầu tiên mà theo lời diễn tả của Phó Ban Chỉ Đạo Phòng, Chống Covid-19 TP.HCM Phạm Đức Hải đúng là một hệ thống hành chánh quan liêu rất đáng sợ.

Theo đó, gia đình nào muốn “đi chợ hộ” phải tuân theo từng bước, đầu tiên là phải gọi cho tổ trưởng hay tổ phó tổ dân phố của mình. Sau đó tổ trưởng, tổ phó sẽ giúp dân gọi đến nơi cần gọi, thường là gọi cho tổ công tác rồi mới đến bộ đội đi chợ.

Trong tình hình thực tế hiện nay, người ta thấy có 4 vấn đề cần nói.

1/Nhìn vào giá ghi trên phiếu đi chợ hộ, ai cũng lắc đầu. Giá được kê ra quá mắc, cho dù nguồn cung cấp hiện nay không dồi dào. Nhưng không phải vì lý do đó mà nâng giá hàng hóa lên thành một kiểu làm tiền trắng trợn của các cơ quan hành chánh Thành Hồ! Trục lợi trên nỗi đau khổ của đồng bào chẳng lẽ lại phù hợp với đạo đức xã hội chủ nghĩa mà đám tuyên giáo hàng ngày rêu rao?

2/ Bộc lộ một cách rõ ràng bản chất của một nhà nước độc tài như quay lại thời bao cấp, thời mà thương nghiệp hợp tác xã độc quyền cung cấp. Ngày nay chỉ khác là người dân phải trả tiền nhiều hơn vì bị cướp mất quyền của người tiêu thụ.

3/ Nặng phần trình diễn hơn là phục vụ dân trong thực tế đời sống xã hội đang điêu tàn vì dịch bệnh kéo dài. Vì 1 tuần đi chợ hộ 1 lần, liệu các gia đình lao động nghèo lấy gì ăn trong những ngày còn lại? Việt Nam là xứ nóng, lưới điện yếu, vả lại không phải ai cũng có khả năng mua tủ lạnh loại lớn để dự trữ thực phẩm nhiều ngày như ở các nước Tây phương.

4/ Chính quyền Thành Hồ tưởng rằng đi chợ hộ là biện pháp tối ưu để ngăn chặn sự lây lan sau nhiều thất bại cay đắng. Nhưng họ không nghĩ rằng, chính bộ đội và các tổ công tác vừa đi thu mua vừa phân phát hàng sẽ là nguyên nhân làm dịch bệnh lây lan nhiều hơn nữa.

Nói tóm lại cho dù tuyên giáo ra sức lan truyền nhiều hình ảnh trình diễn cảnh bộ đội, công an, tổ công tác đến tận nhà dân với những túi thực phẩm tượng trưng, vụ Đi Chợ Hộ sẽ sớm sụp đổ vì dân không nhờ thì tự nhiên bộ đội sẽ rút lui.

Phạm Nhật Bình

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ông Tô Lâm (trái) và ông Vương Đình Huệ. Ảnh: Thanh Niên

Về cuộc tranh giành quyền lực ở Ba Đình

Tin đồn mới nhất cho biết ông Huệ vẫn kiên cường chống trả, chưa chịu buông giáo đầu hàng dù tay chân thân tín đã bị ông Lâm tóm gọn. Có thể ông Huệ còn trông mong vào sự cứu viện của hoàng đế Tập Cận Bình bên Tàu. Nhưng trận đấu chỉ giằng co thêm một vài ngày nữa thôi, vì theo quy định của đảng CSVN, ông Huệ khó mà tránh được tội liên đới “trách nhiệm của người đứng đầu” khi các đàn em sa vào vòng lao lý, chưa kể ông Lâm còn nhiều độc chiêu sẽ tiếp tục tung ra để buộc ông Huệ phải cởi giáp quy hàng.

Lính hải quân Campuchia tại căn cứ hải quân Ream ở Preah Sihanouk trong một chuyến thăm do chính phủ tổ chức hôm 26/7/2019. Ảnh minh họa: AFP

Quân cảng Ream và Kênh đào Funan của Campuchia: nỗi lo lớn đối với Việt Nam

Hôm 18/4/2024, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố thông tin về hai tàu hải quân Trung Quốc đã đậu ở căn cứ hải quân Ream của Campuchia trong hơn bốn tháng…

Từ đó, AMTI đặt câu hỏi liệu sự hiện diện thường trực của hải quân Trung Quốc tại quân cảng Ream đã được thiết lập trên thực tế hay mới chỉ là “lời đồn.”

Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa quân cảng Ream và kênh đào Phù Nam [Funan Techo] có thể tạo mối đe dọa an ninh truyền thống (quân sự) và an ninh phi truyền thống (môi trường, kinh tế, chính trị) đối với Việt Nam.

HRW đưa ra lời kêu gọi trước dịp diễn ra tiến trình Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ IV đối với Việt Nam ngày 7/5/2024. Nguồn: HRW

HRW kêu gọi LHQ gây áp lực để Việt Nam cải thiện nhân quyền

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 22/4 hối thúc các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nên tận dụng đợt rà soát hồ sơ nhân quyền sắp tới của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ để gây áp lực buộc Hà Nội chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến và các quyền cơ bản.