Hỗ Trợ Người Hỗ Trợ Dân Oan

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Hỗ trợ Dân oan

Ba đảng viên đảng Việt Tân hỗ trợ dân oan trong cuộc biểu tình đòi công lý, vì nhà đất, ruộng vườn của họ bị bọn tặc quyền cướp đoạt. Ba vị đó là: chị Jennifer Trương, tức chị Nhu; anh Nguyễn Quang Khanh, tức anh Sơn; và anh Nguyễn Lý Trọng, tức anh Thái. Cả ba người đều bị giặc (công an Cộng Sản Việt Nam) bắt…

1- DÂN OAN VÀ GIẶC CƯỚP

Bà con mất đất khó tâm an,
Lên tận Sài Gòn tỏ nỗi oan.
Quan nhỏ cướp nhà, dân khốn khổ,
Quan to cướp ruộng, giặc giàu sang.
Họp nhau khiếu kiện đòi quyền lợi,
Tụ lại biểu tình tố sói lang.
Trấn áp, xưa nay nghề cộng sản,
Bạo hành đánh đập bắt dân oan.

2- BA ĐẢNG VIÊN VIỆT TÂN BỊ BẮT

Chung lưng đấu cật với dân oan,
Tất cả ba người bị bọn gian.
Đòi hỏi trả nhà, trừ lật lộng,
Yêu cầu trả ruộng, chống ngang tàng.
Máy hình xử dụng, hình ngưng hẳn*,
Điện thoại cho nhờ, điện cắt ngang*.
Vì nước, Thái Sơn Nhu giặc bắt,
Bao giờ cả nước sống bình an?

* Anh Sơn chụp ảnh cảnh biểu tình; chị Nhu cho dân oan mượn Điện thoại để trả lời phỏng vấn. Tất cả đều bị giặc tước đoạt, và cùng bị bắt chung với anh Thái.

3- QUAN LỚN HĂM HE

Kêu gọi dân về, họ hổng nghe,
Du côn liền giở giọng hăm he.
Nếu về, quan tỉnh cho manh chiếu,
Bằng ở, quan thành nhốt “phú de”.
Đối mặt dùi cui, anh chẳng ngán,
Đối đầu súng ống, chị đâu tè.
Kêu nài khiếu kiện điều tiên quyết,
Thỏa mãn xong rồi dân mới nghe.

4- DU CÔN TRẤN ÁP KHIẾU KIỆN

Hăm he dụ dỗ thấy không xong,
“Cai trị” du côn chúng tấn công.
Du đảng đứa quyền thoi ở mặt,
Lưu manh thằng cước đạp nơi hông.
Bốn công an kéo đùi cô gái,
Hai mật vụ lôi cổ cụ ông.
Đánh kẻ bể đầu, người sặc máu,
Rồi khoe “dẹp loạn” đại thành công.

Trường Hà, 18-03-2011

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.