Phiên tòa 11/11: Lại vu khống ‘khủng bố’*

Anh Nguyễn Văn Viễn và ông Châu Văn Khảm. Ảnh: FB Friends of Chau Van Kham / viettan.org edited
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sắp tới đây vào thứ Hai, ngày 11 tháng Mười Một, 2019 chế độ Cộng Sản Việt Nam đưa anh Châu Văn Khảm, anh Nguyễn Văn Viễn, anh Trần Văn Quyền ra xét xử. Riêng anh Khảm là một người Chiến Hữu, một người bạn gần gũi với tôi. Sự kiện Cộng Sản Việt Nam giam cầm anh Khảm hơn 10 tháng trời, rồi sắp tới đây lại xử anh bằng những cáo buộc vu khống là “Khủng bố chính quyền nhân dân” và với một bản án áp đặt làm cho tôi cũng như nhiều người cảm thấy tức giận.

Tôi và anh Khảm thuộc hai thế hệ khác nhau. Anh là cựu sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà còn tôi sinh năm 1973 và lớn lên trong chế độ Cộng Sản. Cái duyên hay định mệnh tạo cho anh và tôi cùng tham gia vào một tổ chức và sinh hoạt chung trong cùng đảng bộ. Sau nhiều lần làm việc chung và tiếp xúc với anh tôi nhận thấy anh là người chịu thương chịu khó, không từ nan một việc gì. Anh cũng là người luôn cố gắng và chịu học hỏi. Trong tất cả các buổi học tập những kỹ năng và những kỹ thuật mới đều có mặt anh cùng học chung với anh em trẻ chúng tôi.

Anh là một người giản dị và luôn tận tình với mọi người. Cá nhân tôi đã từng được anh phục vụ chăm sóc mỗi lần tôi về Sydney làm công tác. Sau những đêm mệt mỏi và thiếu ngủ tôi thường thấy anh thức dậy sớm hơn mọi người để lo cà phê và đồ ăn sáng cho chúng tôi. Còn nhiều thứ không thể kể hết, khi nghe tin anh bị bắt tôi thấy thương anh rất nhiều.

Sau những lần gần gũi và nói chuyện, làm việc chung với anh Khảm tôi luôn cảm nhận và học hỏi được tinh thần dấn thân vì dân vì nước của anh. Anh đã đến tuổi về hưu nhưng lúc nào anh cũng bộc lộ suy tư về những vấn đề của đất nước. Nghe chia sẻ của anh tôi thấy anh đi đấu tranh không phải vì thù hận hay tham vọng cá nhân. Điều anh muốn là đóng góp phần đời của anh để giúp Việt Nam có nhân quyền, có tự do dân chủ.

Với anh, lời nói luôn đi đôi với việc làm. Anh Khảm luôn là tấm gương tự canh tân bản thân và vượt lên trên chính mình. Việt Tân chủ trương canh tân con người và canh tân đất nước. Người đảng viên Việt Tân tâm niệm muốn thay đổi đất nước thì phải thay đổi chính mình trước. Anh Khảm luôn là người tiên phong và giúp các anh em đảng viên Việt Tân cùng thực hiện điều tâm niệm này.

Cuộc đấu tranh nào cũng có phe phái đối đầu nhau quyết liệt. Trong khi người Cộng Sản vẫn xảo trá, luôn dùng biện pháp trấn áp và bạo lực thì Đảng Việt Tân luôn hướng tới tính nhân bản. Anh Châu Văn Khảm cũng như đảng Việt Tân chủ trương đấu tranh bất bạo động để tháo gỡ độc tài. Một bên là chế độ Cộng Sản ra sức vu vạ và đàn áp người dân, vơ vét tài nguyên quốc gia làm của riêng, một bên là đảng Việt Tân với hình ảnh anh Châu Văn Khảm thì đang nỗ lực vận động mọi người cùng đấu tranh cho quyền làm người, đấu tranh cho nền dân chủ văn minh tiến bộ của đất nước.

Anh Châu Văn Khảm từng là sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà hiện tại là đảng viên Việt Tân, tôi tin rằng anh đã và đang có những suy nghĩ vô cùng khác biệt với những người Cộng Sản. Trong khi người Cộng Sản chủ trương “Còn đảng còn mình” thì anh em đảng viên Việt Tân chỉ xem tổ chức là một phương tiện đấu tranh cho quê hương đất nước. Việt Tân không chủ trương nắm chính quyền bằng mọi giá như đảng Cộng Sản. Hôm nay, ngày mai, dù có ở trong hay ngoài chính quyền, dù sống trong hay ngoàì nước, người đảng viên Việt Tân cũng luôn cố gắng đóng góp vào công cuộc đấu tranh chung để phát triển xã hội, đất nước và con người Việt Nam.

Tại sao anh Châu Văn Khảm và tất cả mọi người Việt Nam lại không có quyền có những suy nghĩ hành động khác biệt với đường lối của Cộng Sản?

Cá nhân tôi cũng từng bị an ninh CSVN câu lưu tại phi trường Tân Sơn Nhất năm 2011. Sau một hồi thẩm vấn điều tra vặn vẹo nhưng không thể tìm ra bằng chứng nào chứng minh tôi phạm luật, viên đại úy công an đã đưa ra lời lên án vu vơ “Anh không phạm luật nhưng anh là người mang tư tưởng chống đối nhà nước và nhân dân…” Sau đó họ trục xuất tôi.

Không vào được Việt Nam một cách chính thức, lúc ấy tôi chẳng những không cảm thấy buồn mà tôi còn cảm thấy hãnh diện nữa. Hãnh diện bởi mình đã chia sẻ một phần cái rắc rối do chế độ Cộng Sản gây ra, hãnh diện bởi mình đã cho bớt đi một phần cái vui thú của cá nhân vì quê hương đất nước.

Có người đã từng hỏi tôi rằng: “Anh tham gia đấu tranh cho Việt Nam, đảng Cộng Sản đang cầm quyền ở đó, vậy anh muốn đảng Cộng Sản thay đổi điều gì? Tôi đã trả lời: “Đảng Cộng Sản thay đổi ra sao thì đó là quyền của họ, nhưng đất nước Việt Nam là của người dân Việt Nam. Vấn đề là người dân Việt Nam có được quyền thay đổi đất nước của mình hay không?”

Dân chủ tự do là những giá trị phổ quát của nhân loại, là hướng đi của thời đại đưa Việt Nam đi tới tương lai tươi sáng và hòa nhập với thế giới văn minh. Cộng Sản Việt Nam cứ khăng khăng tuỳ tiện kết án anh Châu Văn Khảm và những người yêu nước tội “khủng bố”. Kiểu kết án vu khống này chỉ làm cho xã hội Việt Nam càng ngày càng thêm hỗn loạn, đẩy dân tộc vào cảnh suy tàn trước ngoại xâm và đưa đất nước vào vòng lẩn quẩn cấu xé nhau không lối thoát.

Chẳng lẽ tất cả chúng ta cứ đứng khoanh tay nhìn nhau chết bởi ô nhiễm, bởi thực phẩm độc hại, bởi Fomosa, bởi Trung Quốc, bởi vượt biên, bởi chế độ độc tài tham nhũng thối nát? Và cuối cùng nếu có sống sót thì lại phải sống hết cuộc đời trong sự sợ hãi?

Vũ Hào

Nguồn: FB Friends of Chau Van Kham

* Tựa nguyên thủy “Lại vu khống: Khủng bố chống chính quyền nhân dân”

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau lễ bế mạc đại hội 13 của ĐCSVN tại Hà Nội ngày 1/2/2021. Ảnh: Manan Vatsyayana/ AFP

Ông Trọng để lại ĐCSVN ở thế chín muồi cho sự cai trị độc tài

Lãnh đạo đảng từ năm 2011, ông Trọng đã cố gắng làm sống lại một thế chế, đang sa lầy trong các cuộc tranh đoạt cá nhân, tìm kiếm lợi ích và tiến thân trong giai đoạn đầu những năm 2010.

Tham nhũng tràn lan đến mức công chúng không còn ‘tâm phục, khẩu phục.” Tư tưởng và đạo đức đã đã không còn được xem trọng. Các phong trào dân chủ đe dọa sự độc quyền về quyền lực của đảng. Khu vực tư nhân không chỉ giàu có mà còn mong muốn có nhiều quyền lực chính trị hơn.

Nhưng cái thể chế mà ông Trọng nỗ lực chữa trị đã được để lại với hiện trạng như thế nào?

Ảnh minh họa - Công nhân làm việc tại Xí nghiệp may Hà Quảng, Quảng Bình (trang mạng Nhiếp ảnh và Đời sống)

Reuters: Mỹ hoãn quyết định nhạy cảm về ‘nền kinh tế thị trường’ của Việt Nam đến tháng 8

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã trì hoãn một quyết định khó khăn về việc có nên nâng cấp tình trạng kinh tế thị trường của Việt Nam thêm khoảng một tuần cho đến đầu tháng 8, với lý do “lỗi phần mềm CrowdStrike.”

Một quyết định về việc nâng cấp mà Hà Nội đã tìm kiếm từ lâu đã đến hạn vào thứ Sáu 26/7. Việc nâng cấp này bị các nhà sản xuất thép Mỹ, tôm vùng Vịnh và nông dân mật ong phản đối, nhưng được hỗ trợ bởi các nhà bán lẻ và một số nhóm kinh doanh khác.

Việc nâng cấp trên sẽ làm giảm các khoản thuế chống bán phá giá đối với [hàng] nhập khẩu Việt Nam do tình trạng hiện tại của Việt Nam đang được Mỹ coi là nền kinh tế phi thị trường.

Chủ tịch nước Tô Lâm đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội ngày 20/6/2024. Ảnh: Reuters

Sau quốc tang là điều gì cho Tô Lâm?

Là một quốc gia ảnh hưởng của Nho giáo, vấn đề tang chế của bậc đế vương luôn thu hút sự quan tâm của “bàn dân thiên hạ.” Việc ai chủ trì lễ tang, ai đọc điếu văn sẽ là một dấu hiệu cực kỳ quan trọng chuyển tải thông điệp về việc người kế nhiệm.

Câu chuyện phe phái tranh giành quyền lực đã được bàn tán nhiều năm, lại tiếp tục được hâm nóng ngay từ bây giờ, khi người quan trọng nhất đang nằm trong nhà tang lễ và các thủ tục cho chuẩn bị một lễ quốc tang đang được tiến hành.

Trong những ngày này, người dân dán mắt vào từng động thái xoay quanh đám tang để “dò đoán” thái độ của từng nhân vật cấp cao.

Tô Lâm sẽ lên tổng bí thư?

Theo quy định thì ông Tô Lâm đương nhiên sẽ là trưởng ban lễ tang, thế nhưng điều đáng lưu ý là trưởng ban tổ chức lễ tang lại là ông Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư.

Đây là một chỉ dấu cho thấy phe quân đội đang tìm cách cân bằng lại tương quan quyền lực đối với ông Tô Lâm. Và như thế, cuộc quyết đấu quyền lực giữa phe quân đội và phe công an đang bắt đầu. Phe nào giành ưu thế hay là sẽ thoả hiệp thì chúng ta phải tiếp tục chờ đợi ở Hội nghị Trung ương 10 sắp tới.