Luật sư bào chữa không đến dự, phiên tòa xử thầy giáo Nguyễn Đăng Tĩnh phải hoãn

Facebook Việt Tân

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, người dạy học sinh hát bài "Trả Lại Cho Dân" sẽ bị đưa ra tòa với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".

Toà án tỉnh Nghệ An hôm nay, 17 tháng Mười, 2019, đã buộc phải hoãn phiên toà xét xử thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, vì các luật sư bào chữa đã không hiện diện tại toà án để phản đối thẩm phán Nguyễn Đăng Phồn không hành xử đúng theo Luật Tố Tụng Hình Sự, gây cản trở các luật sư tác nghiệp.

Ngay tại phiên toà, thầy Nguyễn Năng Tĩnh đã yệu cầu toà hoãn phiên xét xử vì không có luật sư bào chữa hiện diện. Toà án đã bắt buộc phải chấp thuận yêu cầu này của thầy Tĩnh.

Trước đó, hôm 10 tháng Mười, 2019, Tòa án tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xét xử sơ thẩm thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.”

Tuy nhiên, hai luật sư của thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, là Luật Sư Nguyễn Văn Miếng và Luật Sư Đặng Đình Mạnh đã không được sao chụp hồ sơ vụ án để làm căn cứ bào chữa.

Trong bài viết về vụ án trên Facebook cá nhân, Luật Sư Nguyễn Văn Miếng cho biết Thẩm Phán Nguyễn Đăng Phồn nói rằng hồ sơ vụ án của ông Tĩnh là “hồ sơ mật về an ninh quốc gia nên không thể sao chụp.”

Bởi thế, LS Nguyễn Văn Miếng và LS Đặng Đình Mạnh đã nộp đơn đề nghị hoãn phiên tòa nhưng đã không nhận được trả lời của toà án. Để phản đối hành vi ngăn cản luật sư làm việc bào chữa cho thân chủ của mình, các luật sư của thầy Tĩnh đã không đến toà án vào sáng hôm nay.

Ngay tại phiên toà diễn ra sáng nay, thầy Nguyễn Năng Tĩnh đã yêu cầu toà hoãn phiên xét xử vì không có luật sư bào chữa hiện diện. Toà án đã bắt buộc phải chấp thuận yêu cầu này.

Ông Nguyễn Năng Tĩnh, sinh năm 1976, giáo viên Trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Nghệ An được nhiều người biết đến với đoạn video clip dạy các em nhỏ cùng hát bài “Trả lại cho dân” với những câu như là “Trả lại đây cho nhân dân tôi, quyền tự do, quyền con người, quyền được nhìn được nghe, được nói…”

Ông bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An bắt giam vào ngày 29 tháng 5.

Nhiều buổi lễ cầu nguyện cho thầy Nguyễn Năng Tĩnh đã được tổ chức tại Nghệ An. Một số tổ chức nhân quyền quốc tế cũng đã lên tiếng kêu gọi nhà nước CSVN trả tự do cho thầy Tĩnh, vì việc chia sẻ thông tin, nêu quan điểm trên mạng xã hội là quyền tự do ngôn luận của người dân.

Facebook Việt Tân