Tự do tôn giáo Việt Nam năm 2017 trong phúc trình mới của Mỹ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017, hôm 29 tháng 5 năm 2018. Trong đó phần đề cập đến Việt Nam nói rằng Hà Nội tiếp tục kiểm soát, đàn áp những tổ chức tôn giáo không chịu sự kiểm soát của nhà nước.

Phúc trình về tự do tôn giáo thế giới phần nói về Việt Nam nhấn mạnh rằng Hiến pháp Việt Nam qui định tự do  tín ngưỡng và tự do thờ phượng theo đức tin là quyền mà người dân được hưởng. Thế nhưng luật hiện hành với những điều khoản mơ hồ lại  cho Nhà Nước rộng quyền hơn trong việc kiểm soát mọi sinh hoạt tôn giáo dưới danh nghĩa gọi là ‘bảo vệ an ninh quốc gia’ và ‘duy trì đoàn kết dân tộc.’

Phúc trình cũng đề cập đến hai báo cáo về thiệt hại nhân mạng của tín đồ tôn giáo khi bị công an giam giữ. Mặc dù  chính quyền cho rằng họ chết vì tự tử, nhưng gia đình các nạn nhân cho biết việc này liên quan đến việc sử dụng vũ lực của công an.

Các tín đồ tôn giáo, đặc biệt là thành viên của các tổ chức chưa làm thủ tục đăng ký hoặc chưa được cấp đăng ký, tiếp tục báo cáo họ bị các cán bộ an ninh địa phương quấy rối, tấn công, bắt giữ, truy tố, giám sát, hạn chế đi lại, tịch thu tài sản hoặc gây sức ép buộc bỏ đạo và chấm dứt hoạt động tôn giáo. Trong đó có những báo cáo về sự quấy rối nghiêm trọng người Công giáo ở Tây Nguyên và vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cụ thể vào tháng 9 năm ngoái, báo cáo ghi nhận thông tin một nhóm người có vũ trang đã ngăn cản cử hành Thánh lễ tại một nhà thờ Công giáo ở tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra nhiều lần trong suốt năm 2017, hàng trăm thành viên của các nhóm thuộc chính phủ (nhóm cờ đỏ) đã biểu tình chống lại người Công giáo ở tỉnh Nghệ An.

Linh mục Giu-se Đinh Hữu Thoại, thành viên Hội đồng Liên tôn Việt Nam cho Đài Á Châu Tự Do biết ý kiến về thực tế tự do tôn giáo tại Việt Nam:

“Thực tế tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam thời gian qua không có gì tiến triển cả. Thậm chí với cái luật về tôn giáo tín ngưỡng mới vừa có hiệu lực đầu năm 2018, thì nó càng thể hiện việc đàn áp tự do tôn giáo một cách tinh vi hơn. Dùng luật tôn giáo để hạn chế sự phát triển của tôn giáo, quyền tự do tôn giáo không được thể hiện như một công dân bình thường chỉ bị chi phối theo luật pháp quốc gia, mà người có tôn giáo bị chi phối thêm bởi luật tôn giáo, đó là dấu hiệu của sự mất tự do về tôn giáo. Và thực tế Việt Nam không có tự do tôn giáo đúng nghĩa, cái gì cũng bị các cơ quan nhà nước soi mói. Ngay cả công an theo điều luật 88 xem tôn giáo là đối tượng an ninh quốc gia, từng cấp tôn giáo đều có công an theo dõi, theo dõi từng linh mục, từng giáo dân có tham gia hoạt động. Theo tôi thì tự do tôn giáo ở Việt Nam không có gì tiến bộ cả.”

Phúc trình thường niên về tự do tôn giáo thế giới được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đệ trình cho Quốc hội theo mục 102 (b) của Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 1998 (P.L. 105-292)  được sửa đổi. Phúc trình bao quát khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại các quốc gia thu thập báo cáo ban đầu dựa trên thông tin từ các quan chức chính phủ, các nhóm tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, nhà báo, giới giám sát nhân quyền, các học giả và những người khác. Văn phòng Tự do Tôn giáo Quốc tế, có trụ sở tại Washington, phối hợp trong công tác thu thập và phân tích thông tin bổ sung, thảo luận với các quan chức chính phủ nước ngoài, các nhóm tôn giáo trong và ngoài nước, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, các chuyên gia học thuật, các nhà lãnh đạo cộng đồng và các tổ chức chính phủ có liên quan khác của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Pompeo nhân dịp công bố Phúc trình tự do tôn giáo thế giới phát biểu rằng: “Bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng là nhiệm vụ của Hoa Kỳ”.

Phúc trình đề cập đến những vi phạm tự do tôn giáo tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nguồn: RFA

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.

Ảnh chụp khúc đường Tôn Đức Thắng (Q.1, Sài Gòn) trước (hình trái) và sau (phải) khi chặt hạ cây xanh. Ảnh: 24h.com

Có nên chặt cây xanh để xây đường sắt trên không?

Không cần phải nói dài dòng, ích lợi của cây xanh trước tiên là thẩm mỹ, nhưng quan trọng hơn cả là nó giữ cho môi trường trong sạch bằng cách hút khí dioxit carbon và thải ra oxy. Chính vì thế khi đi trong rừng hoặc thậm chí dưới những con đường có hai hàng cây xanh lá thì chúng ta cảm thấy mát mẻ và dễ chịu. Cây xanh vì thế trở thành một phần của hệ sinh thái đô thị. Điều này không phải và không thể nói ngược lại.

Vậy thì chặt bỏ hàng trăm (nếu tính cả hai thành phố Hà Nội và Sàigòn) thì phải nói là hàng ngàn cây để xây metro có phải là lý do hợp lý và chính đáng không?