NHÂN QUẢ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 6.4 kb

Việt Nam vừa tổ chức trọng thể đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc 2008 từ ngày 13 đến 17/5 vừa qua tại Hà Nội. Hàng ngàn tăng ni, phật tử đến từ 74 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như từ các tỉnh thành trong nước cộng với một vài chùa chiền hải ngoại tới tham dự. Có thể nói từ xưa tới nay, ở nước ta chưa có dịp lễ Phật Giáo nào lại vĩ đại, hoành tráng như thế. Nhà Nước XHCN Việt Nam đã đổ ra một ngân sách khá lớn để giăng đèn, kết hoa trên khắp các đường phố Hà Nội, Huế, Sài Gòn và nhiều thị xã từ Bắc chí Nam. Trung tâm hội nghị quốc gia tại Hà Nội đã biến thành một Phật Đài vĩ đại có sức chứa nhiều ngàn người. Trên sông Hương, người ta còn thả 7 bông hoa sen khổng lồ.

Nhiều báo chí phương Tây và các tổ chức quốc tế về Nhân Quyền và Tự Do Tín Ngưỡng đã cho rằng, nhân dịp này, chính quyền Việt Nam đang muốn khỏa lấp những hành động đàn áp tự do tôn giáo đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, với các Giáo Hội Tin Lành và các tôn giáo khác như Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài vv… Các cơ quan này đều hoài nghi thiện chí của chính quyền Việt Nam vì chính quyền này vừa mới được lấy tên ra khỏi danh sách các quốc gia cần đặc biệt lưu tâm về vấn đề tự do tôn giáo (CPC) cách đây 2 năm. Và hiện nay, có xu hướng được nhiều dân biệu, thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang đòi hỏi Bộ Ngoại Giao của họ đưa Việt Nam trở vào lại danh sách này.

Cũng vì thế mà trong bài diễn văn chào mừng Đại Hội, ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước phân trần rằng: “Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam là sự khẳng định Nhà nước Việt Nam tôn trọng và ủng hộ quyết định đúng đắn của Liên hợp quốc chọn ngày Tam hợp Đức Phật là ngày văn hoá tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo mang lại cho đời sống xã hội, trong đó có Phật giáo”.

JPEG - 20.1 kb

Người ta thấy rõ, Nhà Nước đã giành từ Phật Giáo vai chính trong việc tổ chức đại lễ Phật Đản Vesak 2008. Trả lời phỏng vấn, nhà sư tiến sĩ Thích Nhật Từ, Tổng thư ký Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản LHQ 2008 (gọi tắt là IOC) thuộc Giáo Hội Nhà Nước đã nói thẳng ra rằng: “Ở vị trí của mình, tôi muốn nhấn mạnh rằng, đây là đại lễ do chính phủ nước ta chính thức đăng cai và Giáo hội PGVN cũng như IOC, Văn phòng Ban Tổ chức Quốc tế đồng phối hợp thực hiện, nên mang ý nghĩa là sự kiện quốc gia chứ không chỉ riêng sự kiện tôn giáo…”. Như thế, đủ thấy Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã đồng lõa với Nhà Nước để lấp liếm những điều ác do Nhà Nước đã làm đối với các tôn giáo, trong đó có Phật Giáo. Nhưng thôi, quốc doanh thì phải bênh Nhà Nước là chủ của mình. Người dân và Phật tử đều rõ cả, miễn bàn gì thêm.

Dù vậy thì ngày rằm tháng tư vẫn là ngày quan trọng nhất của Phật Giáo. Cùng một ngày này Phật tử trên toàn thế giới kỷ niệm ngày Đức Thế Tôn đản sanh, ngày Ngài Đắc Đạo và ngày Ngài nhập Niết Bàn. Từ hơn hai ngàn năm Đạo Phật đến với nước ta và đã ăn sâu, bám rễ trong nền văn minh, văn hóa nước ta, đã trở thành truyền thống của dân tộc ta. Người Việt Nam, tuy không quy y Tam Bảo, không thường xuyên đi Chùa lạy Phật; nhưng trong thâm tâm mỗi người đều có Phật. Từ tám bé, con người Việt Nam đã lớn lên trong khuôn khổ triết lý Nhà Phật như thuyết luân hồi, nhân quả. Chính những giáo huấn mang tính luân lý này đã trui rèn nên những đức tính hiếu hòa, lương thiện, đại lượng của dân tộc Việt Nam.

Ai trong chúng ta không từng nghe nói: “làm lành thì gặp lành; làm dữ thì gặp dữ”, “gieo gió thì gặp bão”, “quả báo nhãn tiền”, “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” v.v… Thường thường, người ta hiểu luật nhân quả kéo dài từ đời này sang đời khác theo thuyết luân hồi của Nhà Phật. Những gì ta nhận lãnh trong kiếp này là do cái nhân ta đã tạo ra trong kiếp trước. Vì thế, trong kiếp này nên tạo ra nhiều cái nhân tốt để kiếp sau được hưởng quả lành. Tạo nhân tốt là làm những việc từ thiện, phúc đức. Người ta nói tu nhân tích đức. Trong kiếp sống con người, theo nhà Phật thì lúc chết, tiền tài của cải không mang theo được, chỉ có phúc đức là đi theo mình sang kiếp khác. Hơn nữa, luật nhân quả còn mở rộng đến con cháu, cha mẹ còn có thể để phúc đức hay tai họa cho con như câu “Đời cha ăn mạn, đời con khát nước”.

Mở lễ hội mừng Phật Đản linh đình mà không sống theo giáo lý Đức Phật và tiếp tục làm những điều ác đối với các tôn giáo, đối với nhân dân, những người đang cầm quyền tại Việt Nam nên biết rằng, lúc chết họ không mang được nhà lầu, xe hơi, vàng bạc, đô la, hầu non, gái đẹp… mà sẽ mang theo nghiệp ác sang kiếp sau. Nhưng đôi khi cũng chẳng cần chờ kiếp sau vì trên đời đã từng xảy ra nhiều trường hợp “quả báo nhãn tiền”:

ĐỜI XƯA QUẢ BÁO CÒN LÂU.
ĐỜI NAY QUẢ BÁO BẤT CÂU GIỜ NÀO.
Tuệ Tâm

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…