Sông Đồng Nai đang bị bức tử!

Sông Đồng Nai đang bị bức tử. Ảnh: Facebook Việt Tân
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sông Đồng Nai là nguồn nước sinh hoạt cho hàng chục triệu người dân tỉnh Đồng Nai, Sài Gòn và các vùng phụ cận. Nhưng hiện dòng sông này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do các hoạt động sản xuất công nghiệp dọc hai bên bờ.

Trang tin Người Đô Thị hôm 26 tháng Chín, 2019, đã có bài viết phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đang giết dần giết mòn sự sống của sông Đồng Nai với tiêu đề “Sông Đồng Nai ‘sống chết mặc bây!’: Triệu người đang bị đe dọa“.

Theo báo Người Đô Thị, bất chấp việc sông Đồng Nai liên tục kêu cứu, các vụ xâm hại, đầu độc con sông này vẫn cứ liên tiếp diễn ra. Ngoài vấn nạn “cát tặc”, sông Đồng Nai còn bị nhiều cá nhân, tổ chức cho lấp lấn, lấy sông làm của riêng, đặc biệt ngày đêm phải gánh chịu việc xả thải của hàng loạt nhà máy.

Những nguồn ô nhiễm đang ngày đêm bức tử sông Đồng Nai, có thể kể đến là Khu công nghiệp Biên Hòa 1, các làng bè nuôi cá, các nhà máy tại thị xã Dĩ An, Tân Uyên (Bình Dương), quận 9 TP. HCM, và các trang trại heo dọc hai bên bờ sông,…

Nhiều lần quan trắc các vùng nước mặt, cơ quan chuyên môn xác định chất lượng nước mặt của con sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm rất nặng. Trong đó, đoạn qua thành phố Biên Hòa, nước sông được xác định là ô nhiễm nghiêm trọng, hàng loạt thông số đều vượt quy chuẩn, trong đó có hàm lượng sắt và các vi khuẩn gây bệnh. Theo người dân địa phương thì nhìn mặt nước thì không thấy bẩn nhưng cứ lao mình xuống tắm là nổi mẩn, ngứa ngáy khắp người!

Điều đáng lo ngại nhất là sông Đồng Nai cũng chính là nơi tiếp nhận nước để xử lý nước sinh hoạt của các nhà máy nước Thủ Đức, Tân Hiệp, Bình An… Sau đó, các nhà máy nước này lại cung cấp nước cho gần 20 triệu dân khu vực Đông Nam Bộ.

Rõ ràng những thứ hóa chất nguy hiểm đó đã và đang là những tác nhân đe dọa trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt sản xuất và nhất là ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của hàng triệu người dân.

Thế nhưng, cho đến nay chính quyền tỉnh Đồng Nai vẫn bế tắc trong các giải pháp giải quyết triệt để các nguồn gây ô nhiễm.

[ S ] – FB Việt Tân

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.