Tiếng vọng Đồng Tâm

Facebooker Trịnh Bá Phương (trái) bị tuyên án 10 năm tù và và FBker Nguyễn Thị Tâm 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà Nước” theo Điều 117 BLHS. Ảnh: VNTB
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Một phiên toà xét xử vội vã, liên tục, không nghỉ trưa, hạn chế phần tranh luận, không trình chiếu chứng cứ, không triệu tập người làm chứng và giám định viên tư tưởng, nghị án trong 10 phút và tuyên một bản án 16 năm tù cho hai nông dân như chạy đua với thời gian.

Hôm nay 15/12/2021, từ 8:30 – 13:15 TAND TP. Hà Nội xét xử 2 Facebooker Trịnh Bá Phương, 36 tuổi và Nguyễn Thị Tâm, 49 tuổi về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà Nước” theo Điều 117 BLHS.

Tòa tuyên án:

– Ông Trịnh Bá Phương: 10 năm tù và 5 năm quản chế.

(VKS đề nghị 8-9 năm tù và 5 năm quản chế)

– Bà Nguyễn Thị Tâm: 6 năm tù và 3 năm quản chế.

(VKS đề nghị 6-7 năm tù và 5 năm quản chế)

Hội đồng xét xử gồm có:

– Thẩm phán: Ông Trần Nam Hà

– Hội thẩm nhân dân: Bà Phùng Thị Kim Loan, Bà Công Thị Mình Lợi

– Thư ký phiên toà: Ông Dương Tuấn Dũng

– Kiểm sát viên: Ông Đỗ Minh Tuấn, Ông Nguyễn Hoàng Hà

– Các Luật sư: Phạm Lệ Quyên, Lê Văn Luân, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng

Có thể nói đây là vụ án “hậu Đồng Tâm.”

Ông Trịnh Bá Phương

– Ngày 9/1/2020, ông Phương đã đăng 2 Livestream vào lúc 6:38 và 23:40 về việc “Công an TP. Hà Nội thực hiện công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.”

– Facebook của ông có đăng và chia sẻ 43 bài.

– Ngoài ra ông còn tàng trữ một quyển “Cẩm nang nuôi tù” của tác giả Phạm Đoan Trang. (Nhưng tác giả lại không bị xử lý).

Trong quá trình điều tra, ông giữ quyền im lặng, nên bị cơ quan điều tra cho đi… “nhà thương điên” một tháng để giám định tâm thần.

Bà Nguyễn Thị Tâm

– Đăng trên Facebook 6 Video Clip và 114 bài viết và chia sẻ. Trong số đó, các ngày 9, 10, 11/01/2020, bà liên tục đăng tải các bài viết, trạng thái, chia sẻ về sự kiện Đồng Tâm.

Họ là hình mẫu chung cho người nông dân bị mất đất tại Dương Nội, khi thấy đồng bào Đồng Tâm lâm vào hoàn cảnh tương tự đã chia sẻ, kêu cứu giúp như truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng.” Không phải như Kết luận điều tra đã viết: Họ “không có quyền, lợi ích gì liên quan tại xã Đồng Tâm.”

Một Văn phòng luật sư tại Hà Nội đã tư vấn cho bà con Dương Nội khiếu nại đất đai theo quy định của pháp luật, hiện còn hai vụ khởi kiện hành chính dang dở, luật sư đã bị triệu tập làm việc.

Trong phiên toà luật sư bào chữa đã có kiến nghị những bất cập về Giám định tư tưởng, Điều 117 BLHS và Luật Đất Đai “sở hữu toàn dân” đã đẩy 2 nông dân “phản động yêu nước” ra trước vành móng ngựa.

Bên ngoài toà, cách vài trăm mét, mãi tít ngoài đường Phạm Văn Bạch, thân nhân hai bị cáo không được tham dự phiên toà đã bị hốt về đồn cùng với bà con Dương Nội.

Một phiên toà xét xử vội vã, liên tục, không nghỉ trưa, hạn chế phần tranh luận, không trình chiếu chứng cứ, không triệu tập người làm chứng và giám định viên tư tưởng, nghị án trong 10 phút và tuyên một bản án 16 năm tù cho hai nông dân như chạy đua với thời gian.

Ông Phương và bà Tâm bình thản lắng nghe toà tuyên án và nói với các luật sư: Chúng tôi sẽ kháng cáo.

Viết trong gác trọ, Hà Nội chuông nhà thờ đang đổ, lời thánh ca Maranatha(*) nhà ai vọng lại, báo hiệu Lễ Giáng Sinh sắp đến và năm cũ sẽ trôi vào dĩ vãng.

15/12/2021

LS Nguyễn Văn Miếng

Nguồn: Việt Nam Thời Báo

* Maranatha: Ngài ơi hãy đến

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.