Nỗ lực đấu tranh chống chính sách “zero Covid” của dân Trung Quốc đã mang lại kết quả

Bên trong một chung cư bị phong tỏa. Ảnh Reuters - Việt Tân edited
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chưa đầy 24 giờ sau những cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát chống bạo động, tại tỉnh Quảng Châu, (một trung tâm kinh tế lớn ở phía bắc Hong Kong) lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ tại ít 7 quận. Một số nơi ít bị xét nghiệm hơn. Đồng thời, người ta được tiếp xúc gần cận với người nhiễm bệnh cách ly tại nhà, theo truyền thông nhà nước.

Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan), quan chức giám sát các nỗ lực chống Covid, cho biết, khả năng gây bệnh của vi rút đang suy yếu đi – một thông điệp mà các cơ quan y tế trên thế giới đã nói từ hơn một năm trước đây.

Mặc dù chính quyền tại các thành phố đã dỡ bỏ phong tỏa, nhưng họ không hề đề cập đến các cuộc biểu tình trong thông báo của họ. Tuy nhiên, các quan chức y tế cho biết, Trung Quốc sẽ giải quyết “những nhu cầu khẩn cấp” mà công chúng bày tỏ.

Trung Quốc chuẩn bị công bố nới lỏng các yêu cầu kiểm dịch trên toàn quốc.

Trên thực tế, một số nơi ở Bắc Kinh và các thành phố khác đã cho phép người ta tiếp xúc gần với những người mang vi-rút cách ly tại nhà. Trong khi đó, một số trung tâm thương mại ở Bắc Kinh đã mở cửa trở lại từ hôm thứ Năm (1/12).

Một nhân viên xét nghiệm cho biết, một số quầy xét nghiệm trong khu vực đã ngừng hoạt động. Số người được xét nghiệm đã giảm từ 20-30%. Tuy nhiên, các công viên gần đó vẫn đóng cửa, trong khi các nhà hàng và quán cà phê chỉ bán cho khách hàng mang về.

Một số khu vực ở Quảng Châu đã mở lại dịch vụ ăn tối, và người dân không còn bị yêu cầu xuất trình xét nghiệm âm tính để vào những nơi công cộng.

Ở Thẩm Quyến, một số người sẽ được phép cách ly tại nhà. Tại thành phố Trùng Khánh, cách Thẩm Quyến 1.000 km về hướng tây, hàng loạt hoạt động kinh doanh từ tiệm cắt tóc đến phòng tập thể dục,… đã được phép hoạt động trở lại trong tuần này.

Tại Thành Đô, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, hành khách không còn cần kết quả xét nghiệm âm tính để đi xe buýt hoặc đi xe điện ngầm. Tại Tấn Thành (Jincheng), ở giữa Bắc Kinh và Thượng Hải, giờ đây người ta có thể vào các tụ điểm hát karaoke, nhưng tiệm ăn vẫn chưa mở cửa.

Lê Vĩnh lược dịch

Nguồn: “Chinese cities ease COVID curbs as virus keeps spreading” của ký giả Martin Quin Pollard và David Kirton, hãng thông tấn Reuters.

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ông Tô Lâm trong họp báo ngày 03/08/2024 sau khi được Trung ương đảng “bầu” làm tổng bí thư thay thế ông Nguyễn Phú Trọng mới chết. Ảnh: Nhac Nguyen/ AFP via Getty Images

Nỗi bất an của giới lãnh đạo Việt Nam

Nhiều nhà quan sát quốc tế thừa nhận Việt Nam đã chuyển từ chế độ đảng trị sang chế độ công an trị từ rất lâu, ít nhất là từ năm 2016, mà dấu hiệu nhận biết là Bộ Công An ngày càng phình to ra, can thiệp vào mọi mặt cuộc sống người dân, thủ đoạn đàn áp ngày càng trắng trợn và thái độ thù địch không giấu diếm đối với các quyền dân sự và chính trị cơ bản.

Nhưng chúng tôi nghĩ rằng, nguyên nhân sâu xa để đảng CSVN phải thay những quan chức dân sự, quan chức kinh tế bằng các tướng tá quân đội và công an là do bị thôi thúc bởi nỗi bất an, bởi nỗi lo sợ bị mất quyền lực, bị lật đổ bởi sức mạnh của khát vọng dân chủ tự do.

Ông Hoàng Tứ Duy, Tổng bí thư Việt Tân phát biểu trong buổi lễ Tưởng Niệm các Anh Hùng Đông Tiến tổ chức tại Câu lạc bộ Hải Lục Không Quân Toronto, Canada hôm 25/08/2024. Ảnh: Cơ sở Việt Tân Toronto

Mùa thu Toronto nhớ về những chiến hữu trên đường Đông Tiến

Năm nay, bên cạnh những khuôn mặt thân quen, tôi còn nhìn thấy những gương mặt trẻ, những người lần đầu đến nơi này. Có lẽ họ cũng giống tôi lần đầu tới đây. Trong ánh mắt họ, tôi thấy sự tò mò, nhưng cũng bao gồm cả sự trân trọng cho những người lính đã ngã xuống. Những người “mang gươm đi mở cõi” trong văn chương, chí lớn chưa thành nhưng hồn tử sĩ vẫn làm hậu thế ngả mũ cúi chào.

Con người Việt Tân xưa và nay

Hôm nay cùng nhau ở đây, tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến, cũng là dịp để chúng ta cùng tri ân những người tiên phong, và tri ân nhau trong nỗ lực của mỗi người, với bất cứ khả năng gì và ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời của mình. 

Chúng ta có nhau! 

Sự đồng hành cùng nhau này và cùng với người dân có lý tưởng tại quê nhà, chúng ta không phải là thiểu số, mà là số đông có lương tâm, có tư duy, có sự trong sáng, có khả năng, và nhất là có tấm lòng góp gió thành bão.