Bay đi cánh chim biển

LS Đặng Đình Mạnh (trái) và LS Võ An Đôn. Ảnh: FB Manh Dang
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

“Tự do ngọt ngào không anh?”, vẫn nghẹn ngào không thể trả lời được thành tiếng, tôi chỉ đành khẽ gật đầu trả lời người bạn ân tình trong đầm đìa nước mắt. Lúc ấy, chúng tôi cùng đang đứng trên bậc thềm trước đền tưởng niệm Abraham Lincoln nhìn xuống mặt hồ phẳng lặng đang phản chiếu đêm pháo hoa rực rỡ chào mừng ngày độc lập Hoa Kỳ.

Với tôi, người biết rõ những phiên tòa chính trị đã bất công như thế nào từ nền tư pháp trong nước? Cũng thế, sự khắc nghiệt của lao tù Cộng Sản? Và chính bản thân mình đã vượt thoát những điều đó một cách thần kỳ đến mức khó hiểu như thế nào? Thì theo đó, tự do, không chỉ là giá trị tinh thần nữa. Vì lẽ, tôi tưởng như mình đang có thể nắm lấy tự do, sờ tận tay, ngắm tận mắt, nghe tận tai… bằng tất cả các giác quan. Nó đã quý giá, thấm thía và ngọt ngào đến mức nào đối với tôi.

Cho nên, khi nghe tin Luật sư Võ An Đôn công khai kêu gọi thiết lập “Phiên Tòa Nhân Dân” trong chưa đầy 10 ngày đặt chân đến Hoa Kỳ, thì tôi không hề ngạc nhiên chút nào. Vì đó không chỉ là tiếng uất ức vọng lại sau sự giam hãm tinh thần như nô lệ, mà còn là tiếng thét đắc thắng của tự do!

Trước đó một ngày, khi nghe Đôn chia sẻ ý tưởng này, tôi đã hết sức tán thưởng và đồng tình ngay. Trong hoàn cảnh chưa thể chính thức thiết lập tòa án để xét xử tội ác chế độ Cộng Sản, thì những “Phiên Tòa Nhân Dân” xét xử theo đúng các tiêu chuẩn luật pháp văn minh sẽ đều mang ý nghĩa tích cực cả. Một mặt giúp công chúng có cái nhìn về tội ác chế độ Cộng Sản dưới góc độ pháp lý, chứ không phải chỉ là sự phê phán chung chung, đầy chất cảm tính. Mặt khác, không chỉ tích cực đối với công chúng, mà ngay cả những bị cáo, những tên tội phạm trong nước bị đưa ra xét xử trong “Phiên Tòa Nhân Dân” cũng sẽ phải biết đối diện với những tội trạng như thế nào trước nhân dân? Không chỉ thế, phán quyết từ những “Phiên Tòa Nhân Dân” cũng sẽ là cách thức khẳng định tính bất chính danh của chế độ Cộng sản trong việc cướp chính quyền, nắm giữ quyền lực quốc gia và tham tàn, thu vén tài nguyên quốc gia làm của riêng.

Với ý nghĩa đó, “Phiên Tòa Nhân Dân” cũng là một cách thức đấu tranh mới, đầy sáng tạo và cũng là cách “chia lửa” với những người đang dấn thân tranh đấu vì những giá trị tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Từ trong nước, có luật sư đã lên tiếng phê bình Đôn, anh cho rằng ý tưởng của Đôn là rất sốc khi bạn ấy bước qua khỏi “lằn ranh đỏ”.

“Lằn ranh đỏ”. Đó là khái niệm khai sinh từ cách nghĩ, cách tính toán của giới luật sư trong nước bị tước đoạt tự do. Hoặc chính họ cũng chưa kịp nhận thức được giá trị đó mà cho rằng tự do là thứ giá trị không tồn tại. Thực tế, các luật sư hành nghề trong nước đều phải tự xác định lằn ranh đỏ không thể vượt qua để tự bảo vệ sự an toàn pháp lý cho cá nhân mình. Đương nhiên, càng xa lằn ranh đỏ bao nhiêu thì càng an toàn bấy nhiêu. Đồng thời, điều đó cũng mặc nhiên trở thành sự thỏa hiệp của giới luật sư trước những bất công mà chế độ Cộng Sản gây ra hàng ngày trên sinh mạng, tài sản đồng bào mình, thân chủ mình và đất nước mình. Trong đó, giới luật sư phải chọn cách sống tự nhắm mắt, che tai, bịt miệng và cúi đầu để… làm ngơ, để… tồn tại cùng cái ác!

Với Đôn, ngày còn trong nước, chọn cách hành nghề với phẩm chất như một luật sư tự do. Đôn đã tự đưa mình vượt qua lằn ranh đỏ, đối lập với Đoàn Luật sư lúc nào cũng cúc cung tận tụy phục vụ lợi ích của Đảng. Thế nên, không khó hiểu khi họ tìm cớ thu hồi thẻ luật sư của Đôn và khiến bạn ấy trở thành nạn nhân và là chứng nhân của sự đàn áp tự do từ chế độ Cộng Sản. Họ triệt đường hành nghề và mưu sinh của Đôn. Muốn sống cho đúng với phẩm giá cũng không dễ. Buộc Đôn phải ra đi tìm kiếm tự do và phẩm giá cho chính mình. Thì bây giờ, lằn ranh đỏ chết người kia còn có ý nghĩa gì với Đôn, một con người tự do? Trên một xứ sở tự do?

Đôn giờ có khác gì con chim biển tự do vừa vượt thoát khỏi cái lồng sắt giam hãm bấy lâu nay. Nơi Đôn đang sống và cả thế giới này, ở đâu cũng là bầu trời tự do trừ cái lồng sắt xấu xí mà chế độ Cộng Sản giam hãm đồng bào mình. Bay đi cánh chim biển! Bay đi Đôn! Bầu trời tự do đó Đôn! Bay đi để biết hai từ tự do quý giá và ngọt ngào đến thế nào?

Giữa lòng thủ đô của đất nước xa lạ và giữa tuổi ngũ tuần, tôi đã từng khóc òa như đứa trẻ khi cảm nhận về tự do trong ngày lễ độc lập của họ. Đôn cũng sẽ như vậy, tuy Đôn không cần khóc như tôi, nhưng nhất thiết Đôn phải thấy sự quý giá và ngọt ngào của hai từ tự do!

Lúc này, nhìn về quê hương từ nửa vòng quả đất, chúng tôi chẳng thể quên non trăm triệu đồng bào mình còn rên siết trong lồng sắt Cộng Sản, hàng trăm tù nhân chính trị đã chọn phẩm giá con người để phải đánh đổi những ngày tù đày, giam hãm, cũng như hàng vạn luật sư đồng nghiệp, không xác định ranh giới giữa thiện và ác, giữa hợp pháp và bất hợp pháp mà phải xác định lằn ranh đỏ giữa phẩm giá và tồn tại, như chúng tôi, như Đôn, cũng đã từng từ ấy… ra đi.

Bay đi, bay đi Đôn, cánh chim biển tự do. Bay đi để cất tiếng nói tự do. Nếu không cất tiếng nói tự do ở đây thì nói ở đâu? Nếu không cất tiếng nói tự do bây giờ thì nói khi nào? Nếu không cất tiếng nói tự do cho đồng bào mình thì nói cho ai? Phải cất tiếng nói, để còn xứng đáng với tự do mà chúng ta được ban tặng. Phải cất tiếng nói, vì còn phải nói thay cho cả hàng triệu đồng bào mình đã bị cướp đoạt tự do.

DC, những ngày đầy ân sủng.

LS Đặng Đình Mạnh

Nguồn: FB Manh Dang

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 22 – 28/4/2024

Nội dung:

– Tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương tại thành phố Hamburg, Bắc Đức;
– Kêu gọi tham gia biểu tình và văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR tại Genève, Thụy Sĩ;
– Mời tham dự và đón nghe: i) Hội luận “49 năm sau biến cố 30/4/1975 – Tại sao hòa giải với Mỹ mà không với Dân tộc?;” ii) Chương trình văn nghệ gây quỹ Hát Cho Đồng Bào Tôi với chủ đề “Tháng Tư thắp nén hương trầm;” iii) Hội luận “UPR – Tường trình đến quốc tế việc nhà nước CSVN đàn áp tôn giáo;”
– Quan điểm của Việt Tân về tình hình đất nước trước những biến động chính trị trong nội bộ đảng CSVN.

Ông Vương Đình Huệ phát biểu trong khóa họp Quốc hội, Hà Nội, Việt Nam, ngày 23/10/2023. Ảnh: AFP - STR

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ phải từ chức

Hãng tin Anh Reuters cho rằng việc chủ tịch Quốc hội Việt Nam phải từ chức lại càng làm dấy lên nhiều nghi vấn về ổn định chính trị tại Việt Nam nhất là sau vụ Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhanh chóng bị cho thôi các chức vụ hồi tháng 3/2024. Ông Thưởng là chủ tịch nước thứ nhì bị cách chức trong vòng một năm, sau ông Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Tô Lâm (trái) và ông Vương Đình Huệ. Ảnh: Thanh Niên

Về cuộc tranh giành quyền lực ở Ba Đình

Tin đồn mới nhất cho biết ông Huệ vẫn kiên cường chống trả, chưa chịu buông giáo đầu hàng dù tay chân thân tín đã bị ông Lâm tóm gọn. Có thể ông Huệ còn trông mong vào sự cứu viện của hoàng đế Tập Cận Bình bên Tàu. Nhưng trận đấu chỉ giằng co thêm một vài ngày nữa thôi, vì theo quy định của đảng CSVN, ông Huệ khó mà tránh được tội liên đới “trách nhiệm của người đứng đầu” khi các đàn em sa vào vòng lao lý, chưa kể ông Lâm còn nhiều độc chiêu sẽ tiếp tục tung ra để buộc ông Huệ phải cởi giáp quy hàng.

Lính hải quân Campuchia tại căn cứ hải quân Ream ở Preah Sihanouk trong một chuyến thăm do chính phủ tổ chức hôm 26/7/2019. Ảnh minh họa: AFP

Quân cảng Ream và Kênh đào Funan của Campuchia: nỗi lo lớn đối với Việt Nam

Hôm 18/4/2024, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố thông tin về hai tàu hải quân Trung Quốc đã đậu ở căn cứ hải quân Ream của Campuchia trong hơn bốn tháng…

Từ đó, AMTI đặt câu hỏi liệu sự hiện diện thường trực của hải quân Trung Quốc tại quân cảng Ream đã được thiết lập trên thực tế hay mới chỉ là “lời đồn.”

Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa quân cảng Ream và kênh đào Phù Nam [Funan Techo] có thể tạo mối đe dọa an ninh truyền thống (quân sự) và an ninh phi truyền thống (môi trường, kinh tế, chính trị) đối với Việt Nam.