Khởi Tố Hãng PCI Nhật Về Tội Hối Lộ Cho Quan Chức Việt Nam

Ngô Văn
Cựu Giám đốc Taga.

Vào đầu tuần qua, Công tố viện Tokyo cho hay họ đã bắt ông Taga, cựu Giám đốc công ty Pacific Consultants International (PCI) cùng ba nhân viên cao cấp của hãng này để điều tra và truy tố về tội hối lộ cho các quan chức nhà nước CSVN, để được trúng những gói thầu xây cất đường sá, xa lộ tại thành phố Sài Gòn. Đây là một hành động vi phạm luật cạnh tranh lành mạnh của Nhật và của cơ quan Hợp tác phát triển kinh tế (OCE) thế giới mà Nhật là thành viên. Nhờ vào sự tố giác từ trong nội bộ của công ty PCI nên toán điều tra đặc biệt của viện Công tố Tokyo nắm được trong tay nhiều bằng chứng rõ ràng như hối lộ từ năm nào, bao nhiêu tiền và đưa cho quan chức nào của chính quyền CSVN… Tuy nhiên để bảo đảm hơn, các giới chức điều tra cần có thêm sự xác nhận của nhà nước CSVN về chuyện này. Vì thế cuối tháng 6 vừa qua, Viện Công tố Tokyo đã chính thức trao cho Hà Nội một danh sách các quan chức Việt Nam nhận hối lộ của PCI để yêu cầu điều tra xác nhận tên tuổi. Hà Nội không còn cách nào khác hơn là phải chấp nhận, vì nếu từ chối thì sẽ bị áp lực mạnh từ các cơ quan quốc tế như OCE, WTO và nhiều quốc gia, đặc biệt là Nhật Bản. Tokyo mà cắt giảm viện trợ ODA là khốn cho chính quyền CSVN, hơn nữa chỉ yêu cầu điều tra xác nhận chứ không đòi phải giao những quan chức ăn hối lộ đó cho Nhật xử lý.

Sau hơn một tháng tiến hành điều tra CSVN đã xác nhận có chuyện nhận tiền hối lộ của hãng PCI, nhưng Hà Nội chỉ báo cáo cho Tokyo mà thôi chứ không công bố ra ngoài cho người dân biết. Viện Công tố Tokyo chỉ cần sự xác nhận như thế là đủ chứ việc Hà Nội công bố hay không hoặc truy tố như thế nào đối với các quan chức nhận hối lộ là chuyện của nhà nước CSVN mà Viện Công tố Tokyo không mấy quan tâm. Tuy nhiên, về phần của họ thì phải công bố vì theo luật lệ của các nước tự do dân chủ khi khởi tố người nào về tội đưa tiền hối lộ phải có bằng chứng là đã đưa hối lộ cho ai.

Ba cán bộ khác của PCI bị bắt (từ trái sang phải) ông Takasu, ông Sakano và ông Sakashita.

Ngày 5 tháng 8 năm 2008, tên tuổi cán bộ CSVN nhận tiền hối lộ từ hãng PCI đã được tất cả các tờ báo lớn phát hành tại Nhật cho lên trang nhất. Đó là ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc sở Giao thông Công chánh thành phố Sài Gòn, kiêm Giám đốc Ban Quản lý PMU Đông Tây. Chắc chắn tin này không sai, thế nhưng ông Huỳnh Ngọc Sỹ, người nhận hối lộ vẫn chễm chệ ngồi yên trên quyền lực chẳng hề bị ai xử phạt. Báo chí Nhật không đề cập đến chuyện tại sao nhà nước CSVN lại không bắt giam ông quan chức nhận hối lộ kia, nhưng khẳng định rằng nạn tham nhũng hối lộ ở Việt nam coi như hết thuốc chữa, quan chức càng lớn, ăn hối lộ càng nhiều mà chẳng một ai dám động đến.

Văn phòng trung ương của công ty PCI.

Tại Việt Nam, ai tố cáo quan chức, cán bộ cao cấp tham nhũng là trước sau gì cũng bị bắt, vụ hai nhà báo Việt Nam mới đây bị tống giam cũng vì những bài viết tố cáo tham nhũng là một bằng chứng điển hình. Người dân Nhật không có quyền đòi hỏi chính quyền Hà Nội bắt giam các quan chức CSVN ăn hối lộ, nhưng có quyền yêu cầu chính phủ Nhật không được đem tiền thuế của dân đi viện trợ cho một nước đầy tham nhũng. Tiền viện trợ phải đến tay người dân Việt Nam chứ không được chạy vào túi quan chức, cán bộ nhà nước CSVN. Báo chí phát hành tại Tokyo còn đặt câu hỏi liệu cơ quan viện trợ JICA trực thuộc bộ Ngoại giao Nhật, và ngay cả bộ này, có biết chuyện các hãng Nhật đưa tiền hối lộ cho quan chức nhà nước CSVN hay không? Câu trả lời là có, nhưng làm ngơ. Khi trả lời như thế là báo chí Nhật đang thách thức bộ Ngoại giao của họ, nhưng vẫn không thấy Bộ này lên tiếng phản bác và đương nhiên chẳng bao giờ dám bắt các ký giả như kiểu chính quyền CSVN đã và đang làm.

Khi mà dư luận Nhật quan tâm về việc chính phủ của họ sử dụng tiền viện trợ ODA cho Việt Nam không có hiệu quả thì các đảng đối lập chụp ngay cơ hội này để tấn công tới tấp nội các ông Fukuda. Nay mai Bộ trưởng Ngoại giao Nhật sẽ bị các đảng đối lập lôi ra chất vấn về chuyện này, có thể những chuyện tham nhũng khác của quan chức Việt Nam liên quan đến tiền viện trợ của Nhật sẽ tiếp tục lộ ra từ đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để tường trình cùng quý độc giả.

Ngô Văn