Sĩ diện của lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam qua vụ PCI

Ngô Văn

Cách đây không lâu, Thứ trưởng Ngoại giao Cộng Sản Việt Nam là ông Hồ Xuân Sơn đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Nhật không biết noi gương nhà nước Cộng sản Việt Nam, bịt miệng báo chí trong vụ tham nhũng tiền viện trợ ODA của Nhật . Con ếch Hồ Xuân Sơn ngồi ở dưới đáy giếng không hiểu được rằng, thời đại ngày nay không còn chỗ đứng cho sự lừa gạt, bưng bít. Bởi vậy, những gì trong vụ PCI mà ông Hồ Xuân Sơn và đảng cộng sản Việt Nam muốn bưng bít, đã mau chóng bị phơi bày ra ánh sáng, không những ở nước Nhật, mà ngay cả ở Việt Nam.

Chiều ngày 4/12 vừa qua, hầu hết báo chí phát hành tại Tokyo đều đồng loạt đăng tin về việc chính phủ Nhật đã chính thức quyết định đình chỉ toàn bộ viện trợ ODA cho Việt Nam, vì nạn tham nhũng ở nước này quá dữ dội, với những khoản tiền viện trợ khổng lồ bị xà xẻo chạy vào túi cán bộ, quan chức Cộng Sản Việt Nam.

Cũng vì thế mà viện trợ ODA của Nhật cho Việt Nam sẽ khó được tái lập, nếu tình trạng này không được cải thiện. Tin tức này cũng được các đài phát thanh, truyền hình Nhật lập lại một cách đậm nét hơn trong giờ tin tức vào buổi tối, kèm theo những lời bình luận thật gay gắt về chính sách viện trợ mà không kiểm soát của chính phủ Nhật. Giới truyền thông Nhật Bản đã nhấn mạnh về tệ nạn tham nhũng, hối lộ có hệ thống từ trên xuống dưới ở Việt Nam, và khẳng định rằng, Sỹ Xằng, tức ông Huỳnh Ngọc Sỹ, chắc phải có sự bao che và ăn chia trong giới lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam…. Qua ngày hôm sau, 5 tháng 12, báo đài ở Nhật vẫn tiếp tục loan tin và bình luận về vụ bê bối này.

Cũng chiều ngày 4 tháng 12, Đại sứ Nhật tại Hà Nội, ông Mitsuo Sakaba, đã thông báo tin này trong một buổi họp báo. Tuy với lời lẽ ngoại giao nhẹ nhàng, nhưng ông Sakaba cũng phải nhấn mạnh rằng: Cho đến khi có được các biện pháp hữu hiệu và đúng đắn để chống tham nhũng, thì rất khó để giành lại được sự ủng hộ của công chúng Nhật Bản trong các khoản viện trợ cho Việt Nam. Và vì vậy mà Nhật không thể cam kết về các khoản tài trợ mới. Trong cuộc họp báo này, tuy không nói thẳng ra một sự thực có thể khiến giới lãnh đạo Hà Nội bị mất mặt, nhưng đại sứ Nhật cũng đã đề cập đến nội dung cuốn bạch thư năm 2007 của bộ ngoại giao Nhật, để ngầm cho biết rằng, Việt Nam là nước đầu tiên bị Nhật Bản đình chỉ toàn diện tiền viện trợ ODA.

Trước đó mấy tiếng, ông Nguyễn Phú Bình, Đại sứ của Hà Nội tại Tokyo, nói với báo Lao Động rằng, Nhật Bản đồng tình với các biện pháp xử lý của Việt Nam liên quan đến vốn ODA gần đây. Ông Nguyễn Phú Bình tuy làm việc ở Nhật, nhưng bản chất ăn gian nói dối của một quan chức XHCN vẫn còn nguyên. Vì sự thực là chẳng có một viên chức Nhật Bản nào dám lên tiếng tán đồng với cung cách xử lý của Hà Nội khi mà vụ PCI vẫn sờ sờ ra đó. Nếu có chuyện như ông Nguyễn Phú Bình nói với báo Lao Động thì chính phủ Nhật đã chẳng thể yên thân được với giới truyền thông Nhật Bản. Hơn thế nữa, nếu Nhật Bản đồng tình theo như ông Bình nói, thì đã chẳng có chuyện Tokyo đình chỉ toàn diện viện trợ ODA cho Việt Nam.

Liên quan đến vụ tai tiếng PCI tại Việt Nam, tin tức từ Cộng Đồng Người Việt tại Nhật cho biết, trong một cuộc điện đàm với cơ sở đảng Việt Tân tại Tokyo, ông Mori, một thành viên trong ban cố vấn tối cao của Nghiệp đoàn Lao động Nhật đã nói rằng, nghiệp đoàn với gần 7 triệu thành viên của ông, bằng nhiều cách, đã tạo áp lực mạnh mẽ với Quốc hội Nhật về vấn đề này, hầu tiền thuế của người dân Nhật giúp đỡ Việt Nam phải đến tận tay người dân, chứ không bị lọt vào túi các quan chức đảng cộng sản Việt Nam. Đây cũng là quan điểm của cộng đồng người Việt tại Nhật, được trình bày trong buổi gặp gỡ của phái đoàn đại diện cộng đồng với bộ Ngoại giao Nhật hôm 25 tháng 11 vừa qua. Theo ông Nguyễn Phương Khanh, Hội trưởng Hiệp hội người Việt tại Nhật, thì những vận động của cộng đồng cốt yếu là làm sao để chấm dứt tình trạng quan chức cộng sản Việt Nam bòn rút tiền viện trợ bỏ túi riêng, trong khi người dân Việt Nam chẳng được hưởng gì mà sau này lại phải còng lưng trả nợ. Ông Nguyễn Phương Khanh cũng coi đây là nhiệm vụ mà cộng đồng phải làm đối với người dân trong nước.

Theo ông Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng bộ kế hoạch đầu tư, thì it nhất 3 dự án lớn của Việt Nam mất nguồn vốn sau khi Nhật ngưng viện trợ ODA Việt Nam. Với ngân khoản của Nhật chiếm đến 90 phần trong trong các dự án này, người ta mới thấy sự tham nhũng của các quan chức cộng sản Việt nam đã làm phương hại cho đất nước như thế nào. Qua diễn biến của vụ bê bối PCI trong mấy tháng qua, người ta cũng biết thêm sự gian dối trắng trợn của lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam trong vụ này. Đây là điều sẽ được trình bày trong một bài khác. Tuy nhiên, vấn đề cần nhấn mạnh ở đây là, chẳng lẽ người dân Việt Nam cứ tiếp tục để cho một đảng tham nhũng dối gạt, đè đầu cưỡi cổ mãi? Để sau này lại phải còng lưng trả nợ vì những tham nhũng, biển thủ và dối gạt của đảng Mafia này?