Stockton tổ chức đêm thắp nến hiệp thông cùng Tam Toa

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Hình ảnh Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện cho Tam Toà tại thành phố Stockton, California, ngày 22 tháng 8 năm 2009.

— –

Bài diễn văn của đại diện cơ sở Việt Tân tại miền Bắc California

Kính thưa

– Quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo
– Qúy vị đại diện các tổ chức, hội đoàn, các cơ quan truyền thông
– Quý vị quan khách
– Qúy Đồng Hương

JPEG - 22.9 kb
Đại diện cơ sở Việt Tân tại Bắc California

Nhân danh đại diện cơ sở Việt Tân tại miền Bắc California, chúng tôi xin trân trọng kính chào toàn thể quý vị, và xin cám ơn ban tổ chức đã dành cho chúng tôi phần phát biểu hôm nay.

Kính thưa qúy vị,

Từ hơn một tháng nay, đồng bào và giáo dân thuộc giáo phận Vinh đã kiên trì cầu nguyện để hiệp thông với giáo xứ Tam Toà, là nơi đã bị nhà cầm quyền Quảng Bình xử dụng công an và thành phần xã hội đen hành hung giáo dân cũng như các linh mục, và một số người còn bị giam giữ vô cớ cho đến hôm nay.

Đây không phải lần đầu tiên nhà cầm quyền cộng sản ra tay đàn áp các giáo dân. Trước đây, và gần đây nhất, giáo dân Thái Hà đã từng là nạn nhân của những sự đàn áp thô bạo này.

Và cũng không phải chỉ riêng giáo dân Công giáo mới bị cộng sản đàn áp. Chúng ta đã thấy Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã từng bị cộng sản đàn áp thẳng tay từ mấy chục năm nay.

Và những mục sư cùng tín hữu của các hội thánh Tin Lành ở miền Tây nguyên cũng đang bị đánh đập mang thương tích.

Kính thưa qúy vị,

Tất cả các tôn giáo đều là nạn nhân của chế độ cộng sản vô thần.
Ngày hôm nay chúng ta hiện diện tại đây để cùng thắp lên một ánh nến bầy tỏ sự hiệp thông với giáo xứ Tam Toà, để cùng các giáo dân tại đây đi đòi công lý.

Sự việc Tam Toà không phải là tranh chấp đất đai như nhà nước CSVN vẫn tuyên truyền xuyên tạc, cũng không phải là việc xây dựng bất hợp lệ mà báo chí quốc doanh đã loan tải sai sự thật.

Đây chính là việc giáo dân đòi lại quyền xử dụng nhà thờ để làm nơi cầu nguyện, không để nơi linh thiêng này cho nhà nước lợi dụng cho mục tiêu tuyên truyền bôi nhọ lịch sử.

Đây là việc giáo dân đòi lại quyền tự do tôn giáo, để cử hành thánh lễ theo nghi thức tôn nghiêm của Giáo hội, chứ không như cách thức thô tục mà cán bộ nhà nước áp đặt.

Và đây là việc đòi lại công lý cho tất cả mọi người, quyền mà mọi người có thể sống trọn vẹn với đức tin của mình. Như đức tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã mạnh mẽ tuyên bố: tự do tôn giáo là quyền của người dân, chứ không phải do nhà nước ban phát.

Nỗ lực tranh đấu đầy chính nghĩa của giáo dân Tam Toà đã được sự hỗ trợ của giáo dân cũng như đồng bào toàn quốc, và Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng đã lên tiếng hiệp thông. Quốc tế và cộng đồng người Việt khắp nơi cũng đều tích cực lên tiếng ủng hộ. Đã có rất nhiều buổi thắp nến hiệp thông đã và sẽ được tổ chức ở khắp nơi, như buổi lễ mà chúng ta đang thực hiện ngày hôm nay.

Sự việc này thể hiện tình đoàn kết đấu tranh của đồng bào hải ngoại nói chung, và đồng bào Stockton nói riêng, với công cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo của đồng bào trong nước.

Đảng Việt Tân là một thành viên của cộng đồng, là một thành phần của hàng ngũ dân tộc, luôn luôn tích cực đóng góp phần của mình trong công cuộc đấu tranh chung. Chúng tôi xin cùng đồng bào gửi những ánh lửa đấu tranh về quê hương, để chúng ta cùng sớm chấm dứt chế độ độc tài và thực hiện tự do dân chủ thực sự trên đất nước Việt Nam.

Trân Trọng
Xin cám ơn toàn thể qúy vị

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.