Sydney, Úc Châu kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 71

Như Trúc

Ông Paul Huy Nguyễn, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW (thứ hai từ trái), cùng một số tham dự viên trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2019 tại Sydney do Cộng Đồng và các cộng đồng bạn phối hợp tổ chức hôm 10/12/2019. Ảnh: Việt Tân Sydney

Sáng Thứ Ba, ngày 10 Tháng Mười Hai, 2019, Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW và các cộng đồng bạn đã cùng tổ chức buổi xuống đường ngay tại trung tâm thành phố Sydney để kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 71.

Chương trình được diễn ra tại Townhall Square, Sydney, NSW với sự tham dự đông đảo của đồng hương người Việt và các cộng đồng bạn: Cộng Đồng Tibet, Cộng Đồng Duy Ngô Nhĩ, Tổ Chức Pháp Luân Công (Falun Gong), Nhóm Ủng Hộ Dân Chủ Hong Kong.

Ông Paul Huy Nguyễn, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW, phát biểu mở đầu buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2019 tại Sydney do Cộng Đồng và các cộng đồng bạn phối hợp tổ chức hôm 10/12/2019. Ảnh: Việt Tân Sydney

Đúng 12 giờ trưa, chương trình chính thức bắt đầu. Mở đầu chương trình là phần phát biểu của ông Paul Huy Nguyễn, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW. Ông cực lực lên án tội ác và các hành vi vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN và Trung Quốc. Ông cũng kêu gọi chính phủ Úc nên có phản ứng mạnh mẽ đối với các quốc gia vi phạm nhân quyền, đặc biệt là cần lên tiếng cho trường hợp ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ và kết án 12 năm tù giam.

Trong phần phát biểu sau đó của ông Andrew Wilson, Parramatta Councillor, cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tình trạng ông Châu Văn Khảm. Ông khẳng định: Ông Châu Văn Khảm và các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ là những người muốn giúp đất nước trở nên tốt đẹp hơn. Họ không phải là “kẻ chống đối nhà nước”, cần phải trả tự do ngay lập tức cho họ.

Nhiều khẩu hiệu đòi tôn quyền phải được tôn trọng tại Việt Nam và đòi CSVN trả tự do cho ông Châu Văn Khảm, một công dân đang bị CSVN giam giữ với bản án bỏ túi 12 năm tù. Ảnh: Việt Tân Sydney

Chương trình được tiếp diễn sau đó với phần phát biểu của các quan khách và đại diện các cộng đồng nước bạn. Tất cả đều lên án tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chế độ cộng sản và kêu gọi sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè các nước.

Buổi xuống đường đã diễn ra sôi nổi suốt 2 giờ đồng hồ. Khẩu hiệu, biểu ngữ tràn ngập cả một góc của trung tâm thành phố Sydney, gây sự chú ý mạnh mẽ đối với bạn bè người Úc và giới truyền thông.

Chương trình kết thúc tốt đẹp lúc 2 giờ chiều cùng ngày.

Như Trúc
Tường trình từ Sydney

Một vài hình ảnh khác của buổi lễ:

Buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2019 tại Sydney hôm 10/12/2019. Ảnh: Việt Tân Sydney
Nhiều khẩu hiệu đòi tôn quyền phải được tôn trọng tại Việt Nam và đòi CSVN trả tự do cho các ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn, Trần Văn Quyền. Ảnh: Việt Tân Sydney