Đòi cải tổ chính trị: Sinh viên, học sinh Hong Kong tuyên bố bãi khóa 2 tuần

Các lãnh tụ sinh viên Hong Kong trong một cuộc họp báo. Ảnh: FB Ngô Nhật Đăng
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Đáp lại phát biểu của ông bộ trưởng giáo dục Hong Kong rằng không nên đưa chính trị vào trường học và tẩy chay không đến trường là tước bỏ cơ hội học tập của trẻ em.

Hongkongers trả lời:

Sinh viên từ 10 trường đại học cùng với hơn 100 trường trung học của Hong Kong vừa tổ chức một buổi họp công bố về kế hoạch chi tiết cho bãi khóa kỳ này.

Họ ra tối hậu thư cho chính quyền Hong Kong mà đại diện là bà Carrie Lam phải tuyên bố luật dẫn độ bị hủy bỏ vĩnh viễn, điều tra độc lập về bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình và phản hồi 5 yêu cầu của người biểu tình đối với chính phủ.

Chiến dịch sẽ được khởi động vào ngày 2 tháng Chín, 2019, là ngày khai giảng của Hong Kong và sẽ kéo dài đến 13 tháng Chín, nếu chính phủ không phản hồi trước ngày đó thì sẽ là khởi đầu cho một cuộc bãi khóa vô thời hạn. Các đại diện của 10 trường đại học nói rằng khi bà Carrie Lam phát biểu chính phủ sẽ xây dựng một nền tảng cho việc đối thoại hòa bình thì hãy chứng minh lòng chân thành của mình bằng cách thực hiện 5 yêu cầu.

Đối với học sinh cấp 2, mỗi tuần sẽ bãi khóa một lần để tham gia biểu tình, còn lại sẽ mang đến lớp những khẩu hiệu, mặt nạ, biểu tượng ủng hộ cho biểu tình. Hàng chục ngàn tờ rơi kêu gọi tẩy chay đã được phát khắp thành phố. Hua Hua, một học sinh 17 tuổi nói: “Chúng tôi chỉ muốn tẩy chay lớp học chứ không phải tẩy chay trường học” – Thật tuyệt vời với 1 người 17 tuổi, em nói thêm: “Chúng tôi muốn có bức tường Lennon trong trường của mình”.

Một học sinh 16 tuổi khác, có tên Raut – Hin cho biết, các em có thảo luận với giáo viên chủ nhiệm về việc nghỉ học đi biểu tình, các em được trả lời rằng đó là sự tự lựa chọn nhưng cần có thêm sự đồng ý của cha mẹ.

Mới đây, có một cuộc biểu tình do các học sinh cấp 2 tổ chức có khoảng 500 người tham gia gồm cả phụ huynh và giáo viên, một cô bé 15 tuổi thành viên của ban tổ chức biểu tình cho biết cô muốn cung cấp một nền tảng để học sinh cấp 2 có thể yên tâm thảo luận về phong trào phản kháng. “Ở đây có cả giáo viên và nhân viên xã hội vì vậy học sinh có cơ hội biết thêm về quan điểm của người lớn” – cô nói.

Chan, một giáo viên trung học 30 tuổi nói, nếu người lớn có quyền đình công thì cũng nên tôn trọng quyền bãi khóa của học sinh.

Tuổi trẻ Hong Kong thật tuyệt vời, tất nhiên. Nhưng tôi thấy kính nể các bậc phụ huynh Hong Kong, không phải cha mẹ nào cũng đồng ý để con cái mình bỏ học tham gia vào chính trị.

Nguồn: FB Ngô Nhật Đăng

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…