Mời đại diện Đài Loan dự lễ nhậm chức, chính quyền Biden thách thức Bắc Kinh

Quang cảnh khu vực diễn ra lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Joe Biden, Washington ngày 20/01/2021. Ảnh: AP
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Quan hệ Mỹ-Đài Loan thời tân tổng thống Joe Biden không thể có một khởi đầu thuận lợi hơn thế. Trong một sự kiện chắc chắn làm cho Trung Quốc nổi giận, ngày 20/01/2021, lần đầu tiên đại diện Đài Loan tại Hoa Kỳ đã đến dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden với một lời mời chính thức.

Theo hãng tin Anh Reuters, bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), người được xem là đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Hoa Kỳ đã đến dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ Joe Biden. Trên mạng Twitter, nhân vật thân cận với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn này cho biết bà rất vinh dự khi có mặt ở lễ nhậm chức để đại diện cho chính phủ và nhân dân Đài Loan.

Hsiao Bi-khim, Đại diện (đại sứ) của chính quyền Đài Bắc tại Washington tại buổi lễ nhậm chức của Tổng Thống Mỹ Biden hôm 20/01/2021, điều sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Ảnh chụp Twitter Bi-khim Hsiao, 20/01/2021 (@bikhim)
Hsiao Bi-khim, Đại diện (đại sứ) của chính quyền Đài Bắc tại Washington tại buổi lễ nhậm chức của Tổng Thống Mỹ Biden hôm 20/01/2021, điều sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Ảnh chụp Twitter Bi-khim Hsiao, 20/01/2021 (@bikhim)

[Xem thêm video Bà Hsiao post trên Twitter ở bên dưới.]

Bà Emily Horne, phát ngôn viên của tân Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, xác nhận rằng cam kết ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan luôn  “vững như bàn thạch” và “tổng thống Biden sẽ sát cánh cùng bạn bè và đồng minh để phát huy thịnh vượng, an ninh và các giá trị chung ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương – bao gồm cả Đài Loan.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan cho biết đây là lần đầu tiên một ủy ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống Mỹ chính thức mời đại diện của chính quyền Đài Bắc tại Washington đến dự, và thể hiện quan hệ hữu nghị chặt chẽ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ dựa trên các giá trị chung. Bà Âu Giang An (Joanne Ou), phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Đài Loan nói rõ thêm: “Những giá trị được chia sẻ này là dân chủ, tự do và nhân quyền.

Bản thân tổng thống Đài Loan cũng gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden và bày tỏ hy vọng hai bên cùng hợp tác để duy trì dân chủ, tự do, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump đã gia tăng ủng hộ Đài Loan, tăng cường bán vũ khí và cử các quan chức cấp cao đến Đài Bắc, khiến Trung Quốc hết sức tức giận và không ngừng đả kích Washington.

Động thái thể hiện hậu thuẫn đối với Đài Loan của tân chính quyền Mỹ chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ, đặc biệt vào lúc ông Antony Blinken, người được ông Biden đề cử làm ngoại trưởng, hôm qua đã khẳng định rằng ông ủng hộ việc gắn kết nhiều hơn với Đài Loan.

Mai Vân

Nguồn: RFI

(Video: Bi-khim Hsiao (@bikhim))

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đại diện Lưỡng viện Quốc Hội Hawaii (phải) trao Nghị quyết Cờ Vàng cho Đại diện Cộng đồng (giữa)

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 29/4 – 5/5/2024

Nội dung:

– Thông báo về các sự kiện đặc biệt tại Geneva, Thụy Sĩ nhân dịp Vietnam UPR 2024;
– Cựu TNLT Châu Văn Khảm gặp mặt thân hữu tại Houston;
– San Jose treo cờ tưởng niệm Quốc hận 30/4/1975;
– Lưỡng viện Quốc hội Hawaii và thành phố Honolulu ra Nghị quyết Vinh danh Cờ Vàng và Lễ Tưởng niệm Quốc hận 30/4 tại Hawaii;
– Cộng đồng tại Houston, TX tưởng niệm 30 tháng Tư;
– Hình ảnh các cuộc biểu tình Ngày Quốc hận 30/4 tại Vương Quốc Bỉ, Đức, Úc Châu;
– Mời theo dõi các cuộc hội luận.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”