Mời đại diện Đài Loan dự lễ nhậm chức, chính quyền Biden thách thức Bắc Kinh

Quang cảnh khu vực diễn ra lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Joe Biden, Washington ngày 20/01/2021. Ảnh: AP
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Quan hệ Mỹ-Đài Loan thời tân tổng thống Joe Biden không thể có một khởi đầu thuận lợi hơn thế. Trong một sự kiện chắc chắn làm cho Trung Quốc nổi giận, ngày 20/01/2021, lần đầu tiên đại diện Đài Loan tại Hoa Kỳ đã đến dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden với một lời mời chính thức.

Theo hãng tin Anh Reuters, bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), người được xem là đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Hoa Kỳ đã đến dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ Joe Biden. Trên mạng Twitter, nhân vật thân cận với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn này cho biết bà rất vinh dự khi có mặt ở lễ nhậm chức để đại diện cho chính phủ và nhân dân Đài Loan.

Hsiao Bi-khim, Đại diện (đại sứ) của chính quyền Đài Bắc tại Washington tại buổi lễ nhậm chức của Tổng Thống Mỹ Biden hôm 20/01/2021, điều sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Ảnh chụp Twitter Bi-khim Hsiao, 20/01/2021 (@bikhim)
Hsiao Bi-khim, Đại diện (đại sứ) của chính quyền Đài Bắc tại Washington tại buổi lễ nhậm chức của Tổng Thống Mỹ Biden hôm 20/01/2021, điều sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Ảnh chụp Twitter Bi-khim Hsiao, 20/01/2021 (@bikhim)

[Xem thêm video Bà Hsiao post trên Twitter ở bên dưới.]

Bà Emily Horne, phát ngôn viên của tân Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, xác nhận rằng cam kết ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan luôn  “vững như bàn thạch” và “tổng thống Biden sẽ sát cánh cùng bạn bè và đồng minh để phát huy thịnh vượng, an ninh và các giá trị chung ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương – bao gồm cả Đài Loan.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan cho biết đây là lần đầu tiên một ủy ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống Mỹ chính thức mời đại diện của chính quyền Đài Bắc tại Washington đến dự, và thể hiện quan hệ hữu nghị chặt chẽ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ dựa trên các giá trị chung. Bà Âu Giang An (Joanne Ou), phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Đài Loan nói rõ thêm: “Những giá trị được chia sẻ này là dân chủ, tự do và nhân quyền.

Bản thân tổng thống Đài Loan cũng gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden và bày tỏ hy vọng hai bên cùng hợp tác để duy trì dân chủ, tự do, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump đã gia tăng ủng hộ Đài Loan, tăng cường bán vũ khí và cử các quan chức cấp cao đến Đài Bắc, khiến Trung Quốc hết sức tức giận và không ngừng đả kích Washington.

Động thái thể hiện hậu thuẫn đối với Đài Loan của tân chính quyền Mỹ chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ, đặc biệt vào lúc ông Antony Blinken, người được ông Biden đề cử làm ngoại trưởng, hôm qua đã khẳng định rằng ông ủng hộ việc gắn kết nhiều hơn với Đài Loan.

Mai Vân

Nguồn: RFI

(Video: Bi-khim Hsiao (@bikhim))

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.