Việt Nam có nguy cơ giống Venezuela

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tình hình Việt Nam hiện nay khá giống Venezuela giai đoạn những năm 2015-2016, kiểm soát lạm phát tốt (chỉ số lạm phát là 4-5%). Bất ngờ giá dầu giảm sâu, do các tác động bên ngoài, nhà nước Venezuela in thêm nhiều tiền, dùng đồng nội tệ để ổn định nền kinh tế, và hậu quả là kinh tế rơi vào khủng hoảng, tiền Venezuela mất giá rất nhanh, còn đời sống dân chúng như thế nào thì ai cũng biết.

Việt Nam ta hiện nay cũng tương tự, xăng dầu thiếu nhiều trong thời gian vừa qua là do thiếu ngoại tệ để nhập cảng xăng dầu. Bên cạnh đó là tình trạng xuất khẩu đang khá căng khi các đơn hàng từ phương Tây đang ít dần do ảnh hưởng của chiến tranh Ukraine, công nhân ít việc đi thì đời sống cũng đi xuống. Cộng thêm việc niềm tin của người dân Việt Nam vào hệ thống tài chính của nhà nước ngày càng xuống thấp, bằng chứng là thời gian qua từ cổ phiếu đến trái phiếu hay ngân hàng đều ‘tụt dốc’ thê thảm. Để duy trì tình trạng lạm phát thấp, chính phủ Việt Nam in tiền ra đồng thời nâng lãi suất để hút tiền về.

Kể từ đầu tháng 11 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra thị trường 96.178 tỉ đồng, trong khi hút về khoảng 30.000 tỉ đồng. Có thể thấy sự mất cân đối nghiêm trọng. Hiện nay lãi suất huy động lên tới 11,7%, và lãi suất cho vay lên tới 15%, có nơi 17% nếu muốn được giải ngân. Đây là điều rất tệ hại cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp, khi mà phải gánh khoản lãi quá cao.

Giai đoạn hiện nay có nhiều biến động xảy ra hơn giai đoạn 2015-2016, khi mà giai đoạn đó nền kinh tế thế giới khá ổn định, nhưng Venezuela vẫn bung và toang, còn hiện nay thì chúng ta phải đương đầu với nhiều khó khăn và tình hình phức tạp hơn nhiều.

Việt Nam khác với Venezuela vì cơ cấu ngành sản xuất kinh doanh vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong nền kinh tế, doanh nghiệp FDI nhiều, cộng thêm có anh bạn vàng Trung Quốc kẹp nách hỗ trợ nên có lẽ không bi đát như Venezuela. Nhưng như thế không có nghĩa là không có nguy cơ lâm vào tình trạng đẩy xe tiền đến mua bánh mì đâu. Và khi đó thì toàn bộ mồ hôi xương máu tích lũy bao năm của người dân đổ sông đổ biển hết.

Hồng Hà

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đại diện Lưỡng viện Quốc Hội Hawaii (phải) trao Nghị quyết Cờ Vàng cho Đại diện Cộng đồng (giữa)

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 29/4 – 5/5/2024

Nội dung:

– Thông báo về các sự kiện đặc biệt tại Geneva, Thụy Sĩ nhân dịp Vietnam UPR 2024;
– Cựu TNLT Châu Văn Khảm gặp mặt thân hữu tại Houston;
– San Jose treo cờ tưởng niệm Quốc hận 30/4/1975;
– Lưỡng viện Quốc hội Hawaii và thành phố Honolulu ra Nghị quyết Vinh danh Cờ Vàng và Lễ Tưởng niệm Quốc hận 30/4 tại Hawaii;
– Cộng đồng tại Houston, TX tưởng niệm 30 tháng Tư;
– Hình ảnh các cuộc biểu tình Ngày Quốc hận 30/4 tại Vương Quốc Bỉ, Đức, Úc Châu;
– Mời theo dõi các cuộc hội luận.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”