Phải có người chịu trách nhiệm trong vụ tiêu diệt 15 con chó

Ảnh chụp báo Thanh Niên đăng về vụ chính quyền huyện Trần Văn Thời, Cà Mau tiêu hủy 15 con chó theo chủ đưa về quê để trốn dịch. Ảnh: FB Nguyễn Tuấn
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Đọc lời giải thích của viên cán bộ huyện Trần Văn Thời, nói theo dân miền Tây là ‘tức cành hông.’ Tức không chịu được vì sự lấp liếm và nguỵ biện của anh ta. Trong vụ giết mấy con chó của anh Hùng và chị Mai phải có người chịu trách nhiệm, chớ không thể nói là ‘tiêu hủy nhầm’ được.

Viên cán bộ là chủ tịch huyện TVT [Trần Văn Thời]. Qua báo chí viên cán bộ đó nói: “Chúng tôi thừa nhận việc tiêu hủy đàn chó trên không phù hợp với quy định. Chúng tôi thừa nhận thiếu sót này.” [1] Anh ta nói ban đầu họ (cán bộ dưới quyền) tưởng rằng tất cả các con chó là của một chủ đã đồng ý cho tiêu diệt, nhưng sau đó mới vỡ lẽ đàn chó trên có cả chó của anh Hùng.

Sai sót chết người mà chỉ nói khơi khơi vậy!

Nhưng trước đó, cũng anh này hùng hổ nói rằng quyết định giết 15 con chó và 1 con mèo là ‘cần thiết,’ là do ‘bà con nhân dân ngoài khu vực xung quanh gây áp lực.’ Đây là một sự đổ thừa. Đây là một loại ngụy biện dựa vào đám đông nặc danh. Làm sao công chúng biết được là ‘bà con’ phản ảnh hay anh ta phịa ra kiểu ‘nhân danh nhân dân.’ Nếu đám đông kêu gọi anh từ chức, anh có làm theo lời kêu gọi đó không?

Rõ ràng là anh cán bộ chủ tịch huyện và các cán bộ cấp dưới tỏ ra là những người thiếu tư cách lãnh đạo. Làm lãnh đạo mà sợ áp lực thì làm lãnh đạo làm gì? Lãnh đạo trong dịch là phải hành xử theo chánh sách và khoa học, chớ không phải theo đám đông (nếu có). Quyết định giết chết 16 con chó con vật dựa vào đám đông là một cách trốn tránh trách nhiệm và thiếu khả năng lãnh đạo vậy.

Về mặt khoa học, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố từ lâu rằng không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy chó mèo có thể lây nhiễm nCoV cho người. Theo như cái clip đối thoại này thì chính cô bác sĩ là người ra quyết định giết 16 con vật. Tại sao cô bác sĩ đó không hỏi ý kiến các chuyên gia mà đơn phương giết chết tất cả 15 con chó? Cô ấy khổ dài dài trong tương lai vì qui luật nhân quả.

Chó là con vật trung thành với con người một cách vô điều kiện. Nhưng trớ trêu thay, trong xã hội lại có những con người quá tàn bạo với chó. Điều kinh ngạc hơn là những con người này thuộc loại có học!

Hình ảnh chống dịch của Việt Nam đã bị nhiễm đen hơi nhiều rồi. Từ con số tử vong, vaccine, đến sự tháo chạy của những người công nhân nghèo đã làm cho dư luận thế giới rất quan ngại. Nay đến sự sát hại 16 con vật – vốn được mệnh danh là người bạn tốt nhứt và trung thành nhứt của con người – tô thêm một vết đen khác: Một kiểu chống dịch tàn bạo và vô đạo đức.

Xã hội Việt Nam đã bước vào thế kỷ 21 hơn 20 năm rồi, và một xã hội văn minh không thể nào dung túng cho sự tàn bạo đó được. Phải có người chịu trách nhiệm và bị trừng phạt vì hành động man rợ đó.

GS Nguyễn Văn Tuấn

Nguồn: FB Nguyễn Tuấn

Chú thích:

[2] Báo Hong Kong đưa tin về vụ thảm sát 15 con chó: https://www.scmp.com/…/coronavirus-sydney-set-reopening…

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh minh họa bởi Paul Nelson/RFA.

Thêm một ông phải về: Vương Đình Huệ!

Việc ông Huệ bị phế truất khiến cho con đường trở thành tổng bí thư ĐCSVN của ông Tô Lâm có nhiều cơ hội hơn. Giờ đây chỉ còn hai ứng cử viên khác đủ điều kiện cho chức vụ này, đó là bà Trương Thị Mai và Thủ tướng Phạm Minh Chính. 

… Những gì đã được làm nhằm chính danh hóa/hợp pháp hóa ĐCS lấm bẩn bởi tham nhũng, giờ đây, đã khiến đảng này trở nên mất uy tín hơn trong mắt người dân – những người nhìn thấy vấn nạn tham nhũng đã xảy ra trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao như thế nào.

Sau Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ trong hàng "tứ trụ" đã "xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.” Ảnh: Nhac Nguyên/ AFP

Còn ai liêm khiết?

Hiện trạng chính trị tại Việt Nam là sự thối rữa từ các cấp. Lũng đoạn và thao túng chính trị luôn hiện diện, bất chấp pháp luật. Các thế lực ngầm tồn tại như loạn Sứ quân. Họ hùng cứ một cõi, cho đàn em tung hoành và quấy nhiễu!

Thông tin bị nhiễu loạn. Đấu đá nội bộ nhằm tranh giành ảnh hưởng trong bộ máy cầm quyền nên mới có chuyện các lãnh đạo chủ chốt trước khi bị trảm nhưng thông tin đã rò rỉ, ngập tràn mạng xã hội, từ trong và ngoài nước.

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 22 – 28/4/2024

Nội dung:

– Tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương tại thành phố Hamburg, Bắc Đức;
– Kêu gọi tham gia biểu tình và văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR tại Genève, Thụy Sĩ;
– Mời tham dự và đón nghe: i) Hội luận “49 năm sau biến cố 30/4/1975 – Tại sao hòa giải với Mỹ mà không với Dân tộc?;” ii) Chương trình văn nghệ gây quỹ Hát Cho Đồng Bào Tôi với chủ đề “Tháng Tư thắp nén hương trầm;” iii) Hội luận “UPR – Tường trình đến quốc tế việc nhà nước CSVN đàn áp tôn giáo;”
– Quan điểm của Việt Tân về tình hình đất nước trước những biến động chính trị trong nội bộ đảng CSVN.

Ông Vương Đình Huệ phát biểu trong khóa họp Quốc hội, Hà Nội, Việt Nam, ngày 23/10/2023. Ảnh: AFP - STR

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ phải từ chức

Hãng tin Anh Reuters cho rằng việc chủ tịch Quốc hội Việt Nam phải từ chức lại càng làm dấy lên nhiều nghi vấn về ổn định chính trị tại Việt Nam nhất là sau vụ Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhanh chóng bị cho thôi các chức vụ hồi tháng 3/2024. Ông Thưởng là chủ tịch nước thứ nhì bị cách chức trong vòng một năm, sau ông Nguyễn Xuân Phúc.