Đồng Tâm và phiên tòa ô nhục

Các bị cáo tại phiên xét xử về vụ án xuất phát từ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm, Hà Nội. Ảnh chụp báo mạng Vietnamnet ngày 10/9
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Phiên xử 29 người dân Đồng Tâm trong vụ chính quyền vô cớ xông vào tư gia của người cha, ông hay thủ lĩnh tinh thần của họ giữa đêm khuya dẫn tới cái chết của bốn người Việt chẳng có thể dùng từ gì khác là nát như tương để mô tả. Trong thời đại mà các quan Việt Nam luôn hô hào là thời 4.0, chẳng hề có hình ảnh hay video nào về các diễn biến của đêm định mệnh 9/1 mà quyết định tấn công 419A của công an như mấy con số tóm tắt hậu quả bốn người chết vào tháng Một, ngày Chín.

Và 45 năm sau khi kết thúc cuộc chiến giữa người Việt Nam để ngư ông Trung Quốc đắc lợi ở Hoàng Sa, anh em trong nhà lại giết nhau vì mảnh đất ngoài đồng trong khi cướp biển vẫn rình rập.

Chết bốn mạng người chưa xong, người ta còn muốn trả thù để ba mạng con dân phải đổi cho bằng được ba mạng dân. Đất nước văn hoá bốn ngàn năm và khát khao muốn sánh vai với các cường quốc năm châu mà sao chỉ thi đua xuống đáy thế này?

Nhân vụ xử quái gở vừa diễn ra, một số người nhắc lại vụ luật sư người Anh Loseby từng cứu Nguyễn Ái Quốc, tức Hồ Chí Minh về sau này, khỏi vòng lao lý hồi năm 1931 để thấy công lý xã nghĩa tới năm 2031 có lẽ cũng khó theo kịp luật Anh của trước đó cả 100 năm. Chính Viện kiểm sát tối cao đã lược lại diễn biến vụ việc mà theo đó ông Hồ Chí Minh, khi đó lấy tên là Tống Văn Sơ, bị bắt ở Hong Kong hồi tháng 6/1931 vì là “gián điệp cộng sản” và có “mưu đồ lật đổ”. Trước đó hai năm ông Nguyễn Ái Quốc đã bị toà ở Vinh kết án tử hình vắng mặt và mật vụ Anh định trao người bị bắt cho Pháp. Trang web của Viện kiểm sát đăng lời ông Loseby kể lại:

“Theo luật pháp của Anh hồi bấy giờ, khi bắt một người chỉ được hỏi người đó bảy câu mà thôi. Bảy câu đó đại để là tên, tuổi, quê quán, nghề nghiệp, thời gian cư trú, quan hệ xã hội, những người và vật làm chứng… Không được hỏi sang câu thứ tám dù câu đó là câu gì.

“Nhưng khi bắt Tống Văn Sơ, nhà cầm quyền Hồng Kông lại hỏi câu thứ tám là: “Anh sang Nga với mục đích gì?”. Nhà cầm quyền hỏi câu thứ tám đó là trái pháp luật nên cuối cùng tòa án phải tuyên bố phóng thích Tống Văn Sơ”.

Trang web cũng dẫn lời ông Loseby rằng sau khi được trả tự do, ông Nguyễn Ái Quốc lại bị bắt một lần nữa và vị luật sư người Anh đã phải kháng án lên tận London để giải cứu cho thân chủ của mình.

Thượng tôn pháp luật có nghĩa là chỉ cần làm bất cứ điều gì trái luật là phiên toà sẽ bị huỷ vì toà phải đảm bảo cho công lý và luật pháp được thực thi. Không những việc điều tra vụ Đồng Tâm không tuân thủ luật pháp mà cả diễn biến phiên toà cũng cho thấy họ ngồi xổm lên pháp luật. Bảo sao người Việt Nam nói giờ chẳng có đúng hay sai mà chỉ có thắng hay thua.

Điều nực cười trong việc điều tra là chính những người làm ẩu lại tự điều tra chính mình. Khác gì giao cho ông Nguyễn Đức Chung đi điều tra vụ ông làm trái luật. Chính công an đã thừa nhận họ không có lệnh khám nhà ông Lê Đình Kình mà chỉ “truy bắt tội phạm” nên chạy vào nhà ông. Trước khi lực lượng cảnh sát tập trung về Đồng Tâm không hề có bất cứ thông báo nào về chuyện truy bắt tội phạm vậy tội phạm ở đâu ra mà phải có tới cả ngàn công an đổ tới.

Cho tới giờ quyết định tấn công 419 vẫn được coi là mật. Nếu nó chỉ đơn thuần là quyết định bảo vệ an ninh thì có điều gì phải giấu. Chỉ có điều khi đó tường rào bảo vệ phần đất quốc phòng đã xây xong thì cần bảo vệ an ninh cho ai? Những điều này cho thấy chuyện thi hành công vụ lúc tờ mờ sáng là vô cùng mờ ám và là lý do lúc đầu họ vòng vo và vẽ ra chuyện bị tấn công ở đồng Sênh. Phải chăng ông Nguyễn Đức Chung thấy có biến nên tìm cách đánh lạc sự chú ý? Phải chăng phe công an muốn ghi điểm trước đại hội nhưng rồi hố to? Phải chăng có sự đồng thuận trong đảng là cần dẹp bằng được Tổ Đồng Thuận của dân Đồng Tâm? Những câu hỏi này đòi hỏi phải có một cuộc điều tra độc lập mà hiển nhiên là nó sẽ không công khai diễn ra. Nếu không chứng minh được đó là công vụ thì người dân hoàn toàn có quyền chống lại kẻ cướp đêm vô cớ vào nhà họ xả đạn như mưa. Nhất là khi cha ông họ đã một lần bị công an đánh gãy chân giữa thanh thiên bạch nhật.

Sau khi ông Kình bị giết không thương tiếc ở cự ly một mét và xác bị chó nghiệp vụ kéo đi, theo lời ông Bùi Viết Hiểu trước toà, người ta đã nghĩ cách để giải thích vụ giết người sao cho khéo. Và cách vụng về đó là chụp ảnh một quả lựu đạn tự chế kèm theo chú thích “trên tay Lê Đình Kình”. Cánh công an đi đâu cũng chĩa máy quay vào người khác sao trong trận đánh ngàn quân đấy lại không quay nổi một thước phim mà phải chú thích như vậy. Và có tội phạm nào chạy lên gác nơi ông già ngoài 80 đang nằm ngủ không mà phải vừa vác súng vừa nhả đạn chạy vào đó? Hay đó chính là mục tiêu cuối cùng mà họ nhắm tới?

Tới phiên xử, vở kịch công lý được diễn thật hài hước. Đáng ra khi đa số người liên quan nói rằng họ bị đánh đập và bức cung thì các video thu trước đó phải được tuyên là vô giá trị. Nhưng người ta sợ lúc ra trước công luận không kiểm soát được những gì người dân khai nên phải cố thu trước video trong điều kiện họ có thể dùng dùi cui đánh cho phải nói theo ý họ như ông Lê Đình Công khai tại toà. Đó có lẽ là lý do tại sao họ không cho các luật sư tiếp xúc với thân chủ trong thời gian dài. Nếu cảnh sát Hong Kong năm xưa cũng không cho Tống Văn Sơ tiếp xúc với luật sư cho tới khi đánh nhân vật đến mức phải nhận tội lật đổ thì khó hình dung diễn biến tiếp theo sẽ ra sao.

Phiên toà ô nhục xử dân Đồng Tâm chắc chắn sẽ đi vào lịch sử như một trong những vụ xử án kỳ quái và trơ trẽn nhất nếu những người bảo vệ cha ông họ khỏi bị giết bất thành lại bị những kẻ giết người kết án tử hình. Các luật sư nói nếu có thực chuyện họ gây ra cái chết của ba người hôm 9/1 thì đó chỉ là chuyện tự vệ quá mức hay giết người trong trạng thái bị kích động mạnh. Từ trước tới nay toà án vẫn được dùng làm công cụ trả thù những ai thách thức quyền lực của các đồng chí cộng sản. Nhưng vụ xử Đồng Tâm có thể là đòn thù hiểm ác nhất mà chế độ xã nghĩa tung ra đối với người dân trong nhiều năm qua.

Nguyễn Hùng

Nguồn: VOA

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau lễ bế mạc đại hội 13 của ĐCSVN tại Hà Nội ngày 1/2/2021. Ảnh: Manan Vatsyayana/ AFP

Ông Trọng để lại ĐCSVN ở thế chín muồi cho sự cai trị độc tài

Lãnh đạo đảng từ năm 2011, ông Trọng đã cố gắng làm sống lại một thế chế, đang sa lầy trong các cuộc tranh đoạt cá nhân, tìm kiếm lợi ích và tiến thân trong giai đoạn đầu những năm 2010.

Tham nhũng tràn lan đến mức công chúng không còn ‘tâm phục, khẩu phục.” Tư tưởng và đạo đức đã đã không còn được xem trọng. Các phong trào dân chủ đe dọa sự độc quyền về quyền lực của đảng. Khu vực tư nhân không chỉ giàu có mà còn mong muốn có nhiều quyền lực chính trị hơn.

Nhưng cái thể chế mà ông Trọng nỗ lực chữa trị đã được để lại với hiện trạng như thế nào?

Ảnh minh họa - Công nhân làm việc tại Xí nghiệp may Hà Quảng, Quảng Bình (trang mạng Nhiếp ảnh và Đời sống)

Reuters: Mỹ hoãn quyết định nhạy cảm về ‘nền kinh tế thị trường’ của Việt Nam đến tháng 8

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã trì hoãn một quyết định khó khăn về việc có nên nâng cấp tình trạng kinh tế thị trường của Việt Nam thêm khoảng một tuần cho đến đầu tháng 8, với lý do “lỗi phần mềm CrowdStrike.”

Một quyết định về việc nâng cấp mà Hà Nội đã tìm kiếm từ lâu đã đến hạn vào thứ Sáu 26/7. Việc nâng cấp này bị các nhà sản xuất thép Mỹ, tôm vùng Vịnh và nông dân mật ong phản đối, nhưng được hỗ trợ bởi các nhà bán lẻ và một số nhóm kinh doanh khác.

Việc nâng cấp trên sẽ làm giảm các khoản thuế chống bán phá giá đối với [hàng] nhập khẩu Việt Nam do tình trạng hiện tại của Việt Nam đang được Mỹ coi là nền kinh tế phi thị trường.

Chủ tịch nước Tô Lâm đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội ngày 20/6/2024. Ảnh: Reuters

Sau quốc tang là điều gì cho Tô Lâm?

Là một quốc gia ảnh hưởng của Nho giáo, vấn đề tang chế của bậc đế vương luôn thu hút sự quan tâm của “bàn dân thiên hạ.” Việc ai chủ trì lễ tang, ai đọc điếu văn sẽ là một dấu hiệu cực kỳ quan trọng chuyển tải thông điệp về việc người kế nhiệm.

Câu chuyện phe phái tranh giành quyền lực đã được bàn tán nhiều năm, lại tiếp tục được hâm nóng ngay từ bây giờ, khi người quan trọng nhất đang nằm trong nhà tang lễ và các thủ tục cho chuẩn bị một lễ quốc tang đang được tiến hành.

Trong những ngày này, người dân dán mắt vào từng động thái xoay quanh đám tang để “dò đoán” thái độ của từng nhân vật cấp cao.

Tô Lâm sẽ lên tổng bí thư?

Theo quy định thì ông Tô Lâm đương nhiên sẽ là trưởng ban lễ tang, thế nhưng điều đáng lưu ý là trưởng ban tổ chức lễ tang lại là ông Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư.

Đây là một chỉ dấu cho thấy phe quân đội đang tìm cách cân bằng lại tương quan quyền lực đối với ông Tô Lâm. Và như thế, cuộc quyết đấu quyền lực giữa phe quân đội và phe công an đang bắt đầu. Phe nào giành ưu thế hay là sẽ thoả hiệp thì chúng ta phải tiếp tục chờ đợi ở Hội nghị Trung ương 10 sắp tới.