Vụ Trường Quân sự Quân khu 7: Lấp liếm, đe dọa và đàn áp có dập được lửa phẫn nộ?*

Cuộc họp báo về việc thông tin sinh viên HUFLIT theo học tại Trường Quân sự Quân khu 7, hôm 12/1/2023.
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Hai cái clip có thể là mồi lửa của vụ việc. Tất nhiên clip là bán tín bán nghi. Nhưng thứ làm bùng lên ngọn lửa phẫn nộ đến mức không cần suy nghĩ nữa chắc chắn là lời đe doạ dùng Luật Anima để xử lý những ai dám phao tin của trường quân sự. Sau đó thì ngọn lửa càng được thổi bùng lên khi một thế lực nào đó tìm cách chữa cháy bằng việc đổ thêm dầu kiểm duyệt, xoá bài… vào. Những người làm truyền thông cho trường quân sự đã bỏ qua cơ hội bằng vàng để minh bạch, đàng hoàng nói cho dư luận rằng họ không bao che cho ai. Thay vào đó, họ tìm cách giữ thể diện.

Đó có thể là câu trả lời cho câu hỏi mình cứ hỏi mãi từ chiều đến giờ, là vì sao người ta có thể xử lý một vụ việc đơn giản một cách tệ như vậy, nếu sự thật là họ trong sạch? Thay vì sẵn sàng đối mặt với bức xúc của dư luận bằng sự đối thoại – mà thật tình đó là điều đáng mừng, vì một vụ việc như vậy mà dư luận không bức xúc thì xã hội nguy to – họ chọn cách bịt miệng vụ việc.

Đơn giản vì minh bạch không phải là thứ đầu tiên họ nghĩ đến.

Giờ đây thì sẽ không còn bất kỳ điều gì có thể xoay chuyển được lòng tin của những ai đã cả quyết rằng có một vụ phạm pháp xảy ra. Khi người ta chỉ ra những điểm vô lý của câu chuyện phạm pháp do nhóm sinh viên kể, người ta cũng đã quên rằng câu chuyện mà họ kể cho dư luận nghe về những gì “đã xảy ra” cũng tào lao không kém.

Sự thiếu minh bạch, uẩn khúc đó… trùng khớp hết với tất cả những câu ngạn ngữ, ca dao mà ông bà ta vẫn dùng để mô tả sự mờ ám. Và họ cũng quên rằng dù ngớ ngẩn đến đâu thì người dân có quyền đặt nghi vấn, và họ có nghĩa vụ phải giải trình. Đây chính là mối quan hệ cốt lõi mà đất nước này vốn được xây dựng nên từ đó.

Vậy là, thay vì tập trung vào việc xem mình phải nói gì với dư luận, họ lại đi tìm cách quản lý xem dư luận nói gì về họ.

Có thể vụ việc không như thế thật. Có thể những tin đồn đã được làm quá lên. Nhưng điều chắc chắn: Uy tín của chế độ bị ảnh hưởng không phải vì những tin đồn thất thiệt, hay mấy cái share trên Facebook, mà bằng thái độ đối xử lấp liếm và sự đàn áp.

Nguồn: FB Le Nguyen Duy Hau

* Tựa do BBT đặt

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Quang cảnh buổi Hội thảo UPR do Việt Tân cùng các Tổ chức ACAT, Freedom House, Destination Justice, Media Defence, RSF, Hội Anh Em Dân Chủ và COSUNAM phối hợp tổ chức lúc 3 giờ chiều ngày 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Việt Tân

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 12 – 19/5/2024

Nội dung:
– Vận động quốc tế và biểu tình trước phiên Kiểm điểm Định kỳ UPR tại Geneva, Thụy Sĩ;
– Vận động bảo vệ quyền lợi của người H’Mông tại Bộ Ngoại giao Hòa Lan;
– Cựu Tù nhân Lương tâm Châu Văn Khảm gặp gỡ đồng hương tại Quận Cam, California.

Quang cảnh buổi Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội, Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ tổ chức hôm 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ - một ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền VN (UPR Vietnam, 4th Cycle)

Những dấu ấn từ Hội thảo UPR ở Geneva, Thụy Sĩ

Sébastien Desfayes, luật sư, dân biểu và chủ tịch COSUNAM, nhắc lại rằng năm 2019, Việt Nam đã chấp nhận 83% các khuyến nghị của cộng đồng quốc tế. Nhưng 5 năm sau (2024), tình hình đối với những người bảo vệ nhân quyền ngày càng xấu đi. LS Desfayes không tin rằng Hà Nội sẽ tự động thay đổi “trở nên tốt hơn” sau UPR 2024. Mà nhà nước Việt Nam sẽ chỉ giảm bớt đàn áp khi bị áp lực.

“Tình hình nhân quyền sẽ không được cải thiện từ phía nhà nước Việt Nam, mà sẽ phải nhờ vào sự tranh đấu của chúng ta, và điều chắc chắn là chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam,” Luật sư Sébastien Desfayes kết luận.

Sư Minh Tuệ. Ảnh: Internet

Sư Minh Tuệ và pháp hành dưới góc nhìn Phật Giáo

Đến hôm nay, sư Minh Tuệ được rất nhiều người biết tới (tôi không thích dùng từ “nổi tiếng” đối với một bậc tu hành) và có sức lan toả rộng khắp, vượt ra cả biên giới quốc gia. Và câu chuyện về sư Minh Tuệ trở nên nóng hơn bao giờ hết, khắp mạng xã hội tràn ngập những video và hình ảnh về ông. Theo đó là rất nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Kính phục, ngưỡng mộ… có; chê bai, miệt thị … có. Muôn nẻo trần ai!

Bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền. Ảnh: RFA

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm trọng các quyền tự do cơ bản

Bà Uzra Zeya – Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền nói sẽ tiếp tục tạo sức ép để chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do cơ bản, trả tự do cho hơn 180 tù nhân chính trị và chấm dứt tình trạng đàn áp xuyên biên giới.

Bà Uzra Zeya còn bày tỏ mối quan ngại sâu sắc khi Hà Nội tiếp tục áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với tất cả các quyền tự do cơ bản, bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do hội họp ôn hòa, tự do tôn giáo… hay điều kiện giam giữ hà khắc đối với các tù nhân chính trị bị kết án một cách bất công.