Sau 45 năm ‘giải phóng’ Miền Nam

Xe tăng quân Miền Bắc cổng Dinh Độc Lập hôm 30/4/1975.
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Bài viết thể hiện tâm tình của một phụ nữ sinh sau năm 1975 và đang sống tại Việt Nam.

Mỗi năm đến ngày 30 tháng Tư, hầu hết các đài Tivi và báo chí nhà sản, người ta liên tục nói về ngày này và gọi đó là ngày “giải phóng” và “chiến thắng”. Đã hơn 45 năm trôi qua, hai chữ “giải phóng” và “chiến thắng” dường như vô nghĩa khi mà vết thương của cuộc chiến tương tàn trước năm 1975 vẫn không thể hàn gắn vì những cao ngạo này.

Câu hỏi đặt ra là ai đã chiến thắng và thắng ai? Hơn 444.000 thanh niên miền Bắc và 282.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng. Hơn 2 triệu dân thường chết trong bom đạn. Hơn 1 triệu quân cán chính Miền Nam bị đi tù cải tạo trong số này có 165.000 người chết một cách tức tưởi trong các trại cải tạo khổ sai ở Miền Bắc. Điều oái ăm thay, trong ngày “giải phóng” đó, đã có hơn 200.000 người trốn chạy ra hải ngoại và rồi liên tiếp những năm sau đó có đến 3 triệu người khác vượt biên, vượt biển tìm tự do.

Họ là ai bên phe nào thì cũng chung dòng máu, cũng là máu đỏ da vàng, cùng là người Việt Nam. Vậy tại sao kẻ chiến thắng lại hả hê trên xác người?

Giải phóng bao hàm sự bao dung đối với bên thua cuộc. Nhưng thay cho chính sách hòa giải dân tộc là các trại cải tạo mọc lên như nấm sau cơn mưa, để cầm tù những quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa, những người đang ở vào lứa tuổi sung mãn nhất của con người, thay vì được huy động để góp phần xây dựng đất nước thì lại đem họ giam giữ trong cực hình để hủy hoại tiềm năng vươn lên của đất nước. Rõ ràng là những người thắng cuộc đã mang hận thù và chia rẽ đến giữa lòng dân tộc thì giải phóng ai và vì cái gì?

45 năm sau biến cố “giải phóng”, xã hội ngày càng trở nên vô đạo đức nghiêm trọng, vậy phải chăng con người đã bị giải phóng khỏi đức hạnh và văn minh để quay trở về thời kỳ hoang dã?

Tất nhiên, lịch sử không có chữ nếu, nhưng giá mà không có cái gọi là ngày “giải phóng” 30 tháng Tư của 45 năm về trước, hẳn đất nước không trì trệ và lạc hậu như ngày nay, mà thay vào đó người Việt ở các giai tầng xã hội khác nhau đã cùng nắm tay đưa con thuyền Tổ quốc đến bến bờ mới của nền thịnh trị và xã hội thịnh vượng từ lâu.

Sau ngày 30 tháng Tư, “bên thắng cuộc” đã làm gì ở miền Nam? “Đánh tư sản” để cướp tài sản; “Lập vùng kinh tế mới” để lùa dân thành thị về nông thôn lao động khổ sai; “Ngăn sông cấm chợ” để triệt đường buôn bán; “Chống văn hoá đồi truỵ” để xoá sổ các thành tựu văn hoá giáo dục; “Chủ nghĩa lý lịch” để kìm hãm ý chí tiến thân; “Quản lý hộ khẩu” để giam chân…

Ngay lúc cánh cửa Dinh Độc Lập bị xe tăng phá sập, thì hàng ngàn cánh cửa khác đã được dựng lên để bỏ tù, tra tấn và huỷ hoại cho đến chết hàng triệu người con ưu tú của nước Việt trong những “Trại Cải Tạo” chỉ vì cái tội họ dám theo đuổi một ý thức hệ chính trị khác với những anh em Miền Bắc. Vết nội thương này vẫn còn đau âm ỉ đến tận bây giờ.

Nếu không có biến cố kinh hoàng đó, con dân Việt đâu phải đã bôn ba đi tìm mùa xuân nơi xứ người. Đó là vết thương chung của dân tộc, cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm cho nó thêm rỉ máu…”? Nói đúng ra, Dinh Độc Lập năm xưa đâu chỉ là hình ảnh tượng trưng cho chế độ Việt Nam Cộng Hoà được xướng danh trong Liên Hiệp Quốc, nó còn là biểu tượng của một nền dân chủ, tự do, khai phóng, và văn minh đang manh nha ở Miền Nam. Những người chiến thắng đã cho phá sập cánh cửa Dinh Độc Lập nhằm nói lên uy quyền của kẻ “giải phóng,” nhưng thực tế nó chẳng khác nào là hình ảnh bức tử không gian văn hóa quý báu này. Quả thật, “30 tháng Tư 75, nền văn minh đã thua chế độ man rợ.”

Thật vậy, tuy đại đa số thất vọng trước sự sụp đổ của chính thể Miền Nam, nhưng nhìn về phía trước, ai ai cũng thầm mong ước đất nước thịnh vượng, xã hội tiến bộ để mọi người ở Miền Nam lẫn Miền Bắc có một cuộc sống mới sau nhiều năm chinh chiến. Nhưng nhìn lại 45 năm qua, rõ ràng là các chính sách cai trị của “người chiến thắng” hoàn toàn là để phục vụ cho sự duy trì quyền lực đảng cộng sản độc tài hơn là hạnh phúc toàn dân.

Giá xăng tăng, giá điện tăng, học phí tăng, viện phí tăng, tỷ lệ người xếp hàng xin visa nước ngoài tăng, tỷ lệ đảng viên cộng sản “bỏ của chạy lấy người” tăng…

Chùa chiền tăng, tỷ lệ mê tín dị đoan tăng, tỷ lệ hiếp dâm trẻ em tăng, tỷ lệ học sinh đánh nhau tăng, tỷ lệ trộm cắp giết người tăng, tỷ lệ bạo hành gia đình tăng, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng, tỷ lệ ung thư tăng , tỷ lệ nữ vị thành niên phá thai tăng…

Chưa kể tỷ lệ viên chức phát biểu nhảm nhí tăng, tỷ lệ cướp đất tăng, tỷ lệ phá rừng tăng, tỷ lệ phá biển tăng… Có những thứ “tăng” kỳ lạ nữa: Tỷ lệ bỉ ổi tăng, tỷ lệ trơ trẽn tăng, tỷ lệ mặt dày tăng, tỷ lệ bất lương tăng, tỷ lệ ngụy quân tử tăng…

Còn nữa, tình trạng báo chí bị bịt miệng tăng, tỷ lệ tù nhân lương tâm tăng, tỷ lệ người chết trong đồn công an tăng… Chưa hết, tỷ lệ “mất gốc trên chính quê hương” cũng tăng!

45 năm trước, chiếc xe tăng của “phe chiến thắng” ủi sập cổng Dinh Độc Lập – chỉ là cái bánh xích sắt rỉ sét với sự huỷ diệt thô lỗ; nhưng nó không là biểu tượng của trí tuệ và nhân bản. Nó – không đem lại trí tuệ. Nó – không phải hình ảnh đại diện của sự “giải phóng” mà là biểu tượng của sự cướp phá và hủy diệt. Chỉ có sự biến mất vĩnh viễn của nó mới đem lại mùa xuân mới trên đất nước này.

Thật vậy, chỉ khi nào đảng cướp bị thay thế bởi sự vùng dậy của toàn dân yêu chuộng công lý và hòa bình thì Việt Nam mới có những chuyển đổi tốt đẹp trong tự do, dân chủ và phú cường.

Quỳnh Hương

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 15 – 21/4/2024

Nội dung:

– Hawaii tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương;
– Ghi ân công đức Quốc Tổ Hùng Vương tại Paris;
– Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội; Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Genève, Thụy Sĩ;
– Kêu gọi tham gia Biểu tình và Văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR vào hai ngày 7 và 8/5, 2024 tại Genève, Thụy Sĩ.

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo công bố báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR), ngày 15/4/2024. Ảnh chụp Báo Tin Tức

Việt Nam bác bỏ các báo cáo ‘thiếu khách quan’ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Trong báo cáo đề ngày 27/2/2024 được công bố trên trang web của LHQ, nhóm chuyên trách Việt Nam của LHQ cho hay ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền, và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo còn bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ.