Đấu tranh bất bạo động và… sự sợ hãi

Quang cảnh người dân Tây Yên, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh biểu tình phản đối việc dùng hàng chục ngàn tấn chất thải độc hại của Formosa để san lấp mặt bằng nơi khu vực đông dân cư hôm 8/2/2020. Ảnh: FB Thanh Niên Công Giáo
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sợ hay sợ hãi là cảm xúc bẩm sinh của con người. Làm gì với nỗi sợ là vấn đề riêng của từng người trong chúng ta. Có người vì sợ đã trở nên bất động mất tất cả phản ứng; trong khi có người tuy sợ nhưng vẫn vẫy vùng, làm một cái gì đó.

Trong đấu tranh dù là bằng vũ lực hay bất bạo động, con người luôn luôn có nỗi sợ ẩn chứa bên trong. Và, như đã đề cập bên trên, nỗi sợ đã khiến cho vô số người không dám làm điều mình muốn làm nữa.

Vậy phải làm thế nào hầu có thể chuyển từ trạng thái “không dám làm” sang “dám làm?”

Phải chăng chúng ta phải huấn luyện để người ta không sợ nữa?

Thưa không! Đó chỉ là một ảo tưởng! Không ai, không tổ chức, không lực lượng hay đoàn thể nào có thể giúp bất cứ ai mất đi sự sợ hãi nếu sự hiểm nguy vẫn còn hiện hữu.

Để những thành viên cùng đông đảo đồng bào mạnh dạn tham gia vào những việc làm mà họ vẫn tin là nguy hiểm thì chỉ có một cách duy nhất là chứng minh cho họ thấy việc tham gia không mang lại hiểm nguy như họ vẫn tưởng.

Và đó là sự thật và là việc có thể làm được!

Khi tham gia một cuộc biểu tình, ai cũng biết và hiểu rằng ngoài mình ra còn có rất nhiều nguời khác tham gia, và với một số đông áp đảo thì những nguy cơ bị công an đàn áp gần như không còn nữa!

Ai cũng biết rằng công an chỉ có khả năng trấn áp những cuộc tụ họp hay biểu tình ít người. Nhưng khi số người tham gia biểu tình lên đến con số ngàn, chục ngàn hay hơn thì không còn thấy bóng dáng công an ở đâu. Lúc bấy giờ nỗi sợ hãi lại chuyển qua nhóm công an.

Trong cuộc biểu tình phản đối công ty Formosa ngay trước trụ sở,  người ta đã thấy công an cởi bỏ đồng phục, quăng dùi cui để tháo chạy trước số đông quần chúng biểu tình. Nói cách khác, khi số đông lên cao, tình thế đã đảo ngược, kẻ bình thường gây ra sợ hãi nay… sợ!

Người biểu tình trên nóc cổng của Formosa trong cuộc biểu tình chống công ty Formosa Hà Tĩnh với sự tham gia của hơn chục ngàn người dân hôm 2/10/2016. Ảnh: RFA
Người biểu tình trên nóc cổng của Formosa trong cuộc biểu tình chống công ty Formosa Hà Tĩnh với sự tham gia của hơn chục ngàn người dân hôm 2/10/2016. Ảnh: RFA

Đó là sự thật đã được chứng nghiệm qua vô số những kinh nghiệm trong quá khứ ở khắp nơi trên thế giới và ngay tại CHXHCN Việt Nam.

Tóm lại, chúng ta không cần “luyện công” để trở thành “người phi thường không biết sợ.” Chúng ta chỉ cần là người bình thường nhưng hiểu được nguyên lý và sức mạnh của số đông.

Với quyết tâm hành động để xoá bỏ bất công và sự tin tưởng và hiểu biết về sức mạnh của số đông, chúng ta, những người bình thường, sẽ làm được việc phi thường khi biết rằng chính chúng ta là số đông khi đứng dậy bước theo tiếng gọi của lương tâm, đi theo những người tiên phong. Khi đó không một chế độ độc tài nào có thể cưỡng lại được!

Nói tóm lại, khi người dân có đủ sức mạnh để chấm dứt một thể chế độc tài thì không một chế độ độc tài nào khác có thể được dựng lên. Đó là mục tiêu cao quý nhất của đấu tranh bất bạo động: Vừa tiết kiệm xương máu vừa xây dựng một nền dân chủ bền vững.

Đỗ Đăng Liêu

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.